+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 20/3: Tin tức mới nhất về vụ ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/3/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 20/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ngộ độc ở Quảng Nam: Sau khi dùng thuốc hiếm, 3 bệnh nhân vẫn thở máy

    Chiều 19/3, TS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết trên Người lao động, sau khi sử dụng thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT), 3 bệnh nhân nặng trong vụ ngộ độc sau khi ăn cá chép muối ủ chua vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, hiện vẫn thở máy.
     
    Theo ông Mười, độc tố Clostridium Botulinum mà các bệnh nhân mắc phải là hết sức nguy hiểm. Việc điều trị có thể mất khoảng nửa tháng mới có thể tiến triển.
     
    Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam, từ ngày 6 đến ngày 16/3, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại huyện Phước Sơn, khiến 10 người nhập viện. Trong đó, 1 người tử vong, 3 người đang nguy kịch, phải thở máy. Triệu chứng lâm sàng của các trường hợp này gồm: chóng mặt, đau bụng, khó thở, buồn nôn, nôn, tê chân, tê tay, nhìn mờ, mỏi cơ…
     
    Những người bị ngộ độc trong cả 2 vụ đều là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Món ăn nghi ngờ là cá chép làm chua. Đây là món ăn truyền thống của người dân, do gia đình tự chế biến từ cá chép, muối, cơm hoặc bột bắp, ớt…, sau đó ủ trong hủ kín khoảng một tuần.
     
    ngo doc o quang nam sau khi dung thuoc hiem 3 benh nhan van tho may
    Ông Mai Văn Mười kiểm tra tình hình sức khỏe các bệnh nhân. (Ảnh: NLĐ)
     
    Kết quả kiểm nghiệm mẫu thức ăn liên quan vụ ngộ độc thực phẩm hôm 7/3 tại thôn 2, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn từ Viện Pasteur Nha Trang xác định mẫu cá chép làm chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.
     
    Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Mai Văn Mười khuyến cáo người dân không sử dụng các món ăn được chế biến liên quan món cá chép làm chua; không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ, côn trùng...
     
    Người dân cần có biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống, tập quán của địa phương; tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, kể cả nấm màu trắng...; không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng…
     
    Mưa đá xảy ra trên diện rộng ở xã biên giới huyện Kỳ Sơn, Nghệ An
     
    Vào khoảng 19h ngày 18/3, các xã Huồi Tụ, Bảo Thắng, Mường Lống ở huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) xảy ra mưa đá khá lớn.
     
    Ông Hạ Bá Lỳ, Phó Chủ tịch UBND xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) xác nhận trên báo Công thương, trận mưa đá xảy ra vào chiều 18/3 và kéo dài khoảng 30 phút đã khiến cho một số nhà dân 2 bản Trung Tâm và Huồi Đun bị thủng, ảnh hưởng đến hoa màu và cây cối của người dân. Hiện xã đang thống kê thiệt hại.
     
    Ngoài xã Huồi Tụ, thì trận mưa đá còn ảnh hưởng đến các xã miền núi khác của huyện Kỳ Sơn là Bảo Thắng, Mường Lống, Phà Đánh...
     
    Nhiều người dân cho biết, đây là trận mưa đá có thời gian lâu nhất trong gần một thập niên lại nay. Rất may, kích thước đá không quá to, từ 1-3cm nên hạn chế thiệt hại cho bà con.
     
    mua da xay ra tren dien rong o xa bien gioi huyen ky son nghe an
    Trận mưa đá kèo dài trên nhiều địa bàn xã biên giới huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An), số lượng hạt đá khá lớn. (Ảnh: Công thương)
     
    Còn tại xã Bảo Thắng, theo người dân địa phương mưa đá diễn ra trong khoảng thời gian 1 giờ trên địa bàn xã, với hạt đá khá to, có hạt đường kính gần 4cm; rất may không có thiệt hại về người và tài sản.
     
    Sau khi mưa đá kết thúc, người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng đã tiến hành quét dọn, gom hạt đá, tránh cho người và phương tiện qua lại trên đường bị trơn trượt.
     
    Do thời điểm xuất hiện là chập tối nên chưa thể cập nhật, thống kê được thiệt hại. UBND Huyện cũng sẽ tích cực thống kê, đồng thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.
     
    Nam thanh niên đuối nước dưới kênh thủy lợi
     
    Vào 3h50 sáng 19/3, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Quảng Nam nhận được tin báo từ người dân địa phương về tai nạn đuối nước trên kênh thủy lợi Phú Ninh, đoạn qua địa bàn Thôn Lộc Ninh, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Nạn nhân là anh N.K.P. (29 tuổi), trú huyện Phú Ninh.
     
    Sau đó đã cử lực lượng đến hiện trường triển khai tìm kiếm nạn nhân. Đến 7h45 phút cùng ngày, lực lượng chức năng và người dân địa phương đã tìm được thi thể anh P., đưa về gia đình để lo hậu sự.
     
    Việt Hương (T/h)
     
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-203-tin-tuc-moi-nhat-ve-vu-ngo-doc-o-quang-nam-a569286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan