+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 22/2: Khuyến cáo người dân không chủ quan với bệnh sốt xuất huyết

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 22/2/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 22/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Khuyến cáo người dân không chủ quan với bệnh sốt xuất huyết

    Từ đầu năm đến ngày 12/2, toàn tỉnh Bình Thuận có 934 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 6,4 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 24 ca nặng (tăng gấp 4 lần), chưa ghi nhận ca tử vong. Sốt xuất huyết xuất hiện ở 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Số ca mắc tập trung tại ba huyện là Hàm Thuận Nam (186 ca), Bắc Bình (161 ca) và Hàm Thuận Bắc (179 ca)… Toàn tỉnh ghi nhận 60 ổ bệnh, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

    TTXVN cho hay, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nguyên nhân bệnh phát sinh là do những cơn mưa trái mùa xen lẫn trong thời tiết nắng nóng tạo thuận lợi lăng quăng, muỗi phát triển. Do thời tiết nắng nóng, người dân có thói quen tích trữ nước trong lu, vại, bể chứa nhưng đậy nắp không đúng cách, tạo điều kiện để muỗi vằn đẻ trứng và sinh sản... Mặt khác, người dân còn chủ quan trong phòng và điều trị sốt xuất huyết.

    Dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến khó lường trong năm 2023, ngành Y tế tỉnh nỗ lực kiểm soát chặt chẽ ngăn lây lan; tăng cường giám sát dịch tễ, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch; giám sát véc tơ bao gồm những khu vực ổ dịch cũ, khu vực nguy cơ cao; hỗ trợ, phối hợp điều tra, xử lý triệt để khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, không để dịch lan rộng, kéo dài.

    khuyen cao nguoi dan khong chu quan voi benh sot xuat huyet
    Hình minh họa.

    Cùng với đó, ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị nhằm hạn chế tối đa các trường hợp bệnh chuyển nặng, tử vong; triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 3693/BYT-KCB ngày 12/7/2022 của Bộ Y tế về việc phân tuyến quản lý điều trị người bệnh sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

    Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm lưu hành quanh năm ở khu vực phía Nam. Sốt xuất huyết có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và có thể tử vong. Hiện bệnh chưa có vaccine phòng ngừa. Vì vậy ý thức phòng bệnh của người dân là biện pháp tốt nhất. Ngành Y tế Bình Thuận kêu gọi người dân “mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng, bọ gậy” và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

    Lần đầu tiên, 5/5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam đồng loạt gặp sự cố

    Sức khỏe & Đời sống cho hay, theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu) vừa gặp sự cố vào sáng nay, 21/2, tại đoạn cáp nối gần Singapore.

    Đây là tuyến cuối cùng còn nguyên vẹn sau khi bốn tuyến cáp biển Việt Nam gặp vấn đề từ tháng 11/2022 đến tháng 1 vừa qua. Tuyến cáp SMW-3 gặp sự cố trong bối cảnh 4 tuyến cáp quang khác nối Việt Nam đi quốc tế cũng đang gặp lỗi chưa được khắc phục xong.

    Như vậy lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ 5/5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế đều đồng loạt gặp lỗi.

    lan dau tien 5 5 tuyen cap quang bien cua viet nam dong loat gap su co

    5/5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố. (Ảnh minh họa)

    Tuy nhiên, đại diện của nhà mạng cho biết sự cố gặp phải trên tuyến cáp quang SMW-3 sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tình trạng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, bởi lẽ đây là tuyến cáp quang cũ và dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong thời tới, do vậy lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế thông qua tuyến cáp quang này là không nhiều.

    Chặt rễ cây để lát đá vỉa hè, một công ty bị đề nghị xử phạt 40 triệu đồng

    Thông tin trên báo Giao thông, ngày 21/2, UBND P. Phù Đổng (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho hay đơn vị này vừa đề xuất cấp trên xử phạt một đơn vị thi công lát đá vỉa hè đường vì đã có hành vi chặt nhiều rễ to của cây xanh trong phạm vi dự án.

    Trước đó, Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai và Công ty TNHH một thành viên An Vinh Thịnh triển khai thi công dự án lát đá vỉa hè tuyến đường Lê Duẩn (đoạn bên phải từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Lý Nam Đế, còn bên trái từ đường Nguyễn Tất Thành đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai).

    Dự án do UBND P. Phù Đổng làm chủ đầu với tổng kinh phí thực hiện hơn 12,6 tỷ đồng, theo nguồn vốn nhà nước và huy động người dân đóng góp. Tuy nhiên, trong quá trình thi công lát đá vỉa hè đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai, có nhiều cây xanh với gốc rễ lớn. Đơn vị thi công không thông báo với chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế mà tự ý chặt nhiều rễ cây lớn của 6 cây nhạc ngựa để xây bồn cây.

    chat re cay de lat da via he mot cong ty bi de nghi xu phat 40 trieu dong
    Dự án lát đá vỉa hè đường Lê Duẩn, TP. Pleiku, đơn vị thi công đã chặt rễ lớn của nhiều cây xanh. (Ảnh: Giao thông)

    Theo UBND P. Phù Đồng, sai sót này thuộc về nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH một thành viên Lưu Duyên Trúc với lý do chưa sâu sát để dẫn đến việc công nhân cắt rễ nhiều cây xanh đường phố; chưa kịp thời báo cáo với chủ đầu tư là UBND phường Phù Đổng để trình cấp trên điều chỉnh thiết kế bồn cây cho phù hợp với thực tế.

    Vì vậy, P. Phù Đổng đề nghị UBND TP. Pleiku ra quyết định xử phạt hành chính đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai 40 triệu đồng, theo khoản 3, điều 54, Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-22-2-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-chu-quan-voi-benh-sot-xuat-huyet-a566642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan