+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 27/2: Cúm A/H5N1 gây chết người, yêu cầu "khóa chặt" vận chuyển trái phép qua biên giới

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/2/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện cúm A/H5N1 gây chết người, yêu cầu ‘khóa chặt’ vận chuyển trái phép qua biên giới

    Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vừa có công điện khẩn gửi UBND các địa phương về việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

    Theo Bộ NN&PTNT, thời gian gần đây tại Campuchia đã phát hiện ca tử vong trên người do vi rút Cúm gia cầm A/H5N1 tại tỉnh Prey Veng.

    Bộ trưởng NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban ngành và chính quyền các cấp của địa phương tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2019 - 2025”.

    Các địa phương khẩn trương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông,… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam, đặc biệt các tỉnh biên giới phía Nam.

    phat hien cum ah5n1 gay chet nguoi yeu cau khoa chat van chuyen trai phep qua bien gioi

    Khi phát hiện virus cúm A/H5N1, các địa phương cần lấy mẫu gửi các cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh. (Ảnh: Tiền phong)

    Trường hợp bắt các lô hàng động vật, sản phẩm động vật vận chuyển bất hợp pháp, các địa phương phải tiêu hủy ngay. Trước khi tiêu hủy, cần lấy mẫu gửi các cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh.

    Các địa phương được yêu cầu chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm.

    Các địa phương cần báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch bệnh qua Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS) theo đúng quy định hiện hành; tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo, giấu dịch, làm lây lan dịch bệnh.

    Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y và đơn vị liên quan thuộc Cục tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và giải pháp phòng, chống dịch.

    Ngăn chặn tình trạng ăn xin tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

    Ngày 25/2, ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết trên báo Giao thông: Thành phố vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các phường, xã tập trung phối hợp thực hiện, giải quyết tình trạng người ăn xin lang thang nơi công cộng góp phần đảm bảo trật tự xã hội, tạo mỹ quan đô thị để thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, không để tình trạng người ăn xin lang thang trong dịp diễn ra Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

    Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, những ngày qua, cơ quan chức năng của thành phố đã ra quân thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, những người lang thang ăn xin trên những tuyến phố, vỉa hè, công viên, chợ… sẽ được đưa về Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk.

    ngan chan tinh trang an xin tai le hoi ca phe buon ma thuot

    TP.Buôn Ma Thuột ngăn chặn tình trạng người lang thang ăn xin tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. (Ảnh minh họa)

    Thành phố Buôn Ma Thuột quyết tâm không để xảy ra tình trạng người lang thang ăn xin trên địa bàn để làm mất mĩ quan đô thị. Chính quyền cũng yêu cầu các cơ sở dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, các địa điểm du lịch, đền chùa, nhà thờ… cam kết không để người lang thang ăn xin trong khuôn viên đơn vị kinh doanh, quản lý.

    "Chính quyền thành phố và các cấp cũng sẽ tạo điều kiện giúp người lang thang trong độ tuổi lao động, cấp ủy chính quyền các phường, xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tạo điều kiện cho người lang thang ăn xin tham gia các lớp đào tạo nghề, tạo việc làm để có cuộc sống ổn định.

    Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân chấp hành tốt quy định. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng chăn dắt, lợi dụng người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin để thu lợi bất chính gây bức xúc trong dư luận”, ông Trần Đức Nhật khẳng định.

    Phát hiện quả bom nặng 350kg trong trường học ở Điện Biên

    Theo VOV, ngày 25/2, Ban Chỉ huy Quân sự TP Điện Biên Phủ, phối hợp với lực lượng công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên, thu hồi an toàn quả bom nặng 350kg còn sót lại sau chiến tranh.

    Trong quá trình thi công kè chống sạt tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên, công nhân phát hiện một quả bom đã gỉ sét nằm ở độ sau gần 2m.

    Quả bom có ký hiệu MK148, nặng 350 kg. Đây là quả bom do thực dân Pháp ném xuống chiến trường Điện Biên Phủ từ năm 1950.

    Ban Chỉ huy Quân sự TP.Điện Biên Phủ đã huy động cán bộ, chiến sỹ cùng lực lượng dân quân và người dân di chuyển quả bom đến vị trí tập kết chuẩn bị hủy nổ an toàn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-272-cum-ah5n1-gay-chet-nguoi-yeu-cau-khoa-chat-van-chuyen-trai-phep-qua-bien-gioi-a567072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan