+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/2: Meta “làm nóng” cuộc đua AI với mô hình ngôn ngữ mới

    ĐS&PL Meta “làm nóng” cuộc đua AI với mô hình ngôn ngữ mới; Apple có thể ra mắt iPhone 16 Ultra... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/2/2023.

    Meta “làm nóng” cuộc đua AI với mô hình ngôn ngữ mới

    Theo Reuters, trận chiến bá chủ không gian AI khởi động cuối năm 2022 khi OpenAI – startup được Microsoft hậu thuẫn – ra mắt chatbot ChatGPT. Sau đó, nhiều hãng công nghệ lớn như Alphabet, Baidu đều thông báo những nỗ lực tương tự.

    Mới đây, Meta cho biết sẽ ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn mới với tên gọi Meta LLaMA, viết tắt của Large Language Model Meta AI. Mô hình này sẽ có mặt dưới dạng bằng sáng chế phi thương mại cho các nhà nghiên cứu và tổ chức liên kết với chính phủ, xã hội, học viện.

    Công ty mẹ của Facebook thông tin, Meta LlaMA cần ít điện toán máy tính hơn nhiều so với các mô hình khác. Mô hình của họ được đào tạo dựa trên 20 ngôn ngữ, trọng tâm là các ký tự Latinh và Cyrillic.

    Theo nhà phân tích phần mềm cấp cao Gil Luria, Meta dường như đang thử nghiệm chức năng AI tạo sinh để tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ của mình trong tương lai. Được biết, AI tạo sinh là một ứng dụng mới của AI mà Meta chưa có nhiều kinh nghiệm, song rõ ràng rất quan trọng với việc kinh doanh của hãng.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 262 meta lam nong cuoc dua ai voi mo hinh ngon ngu moi1
    Mô hình ngôn ngữ lớn mới của Meta có tên gọi Meta LLaMA. Ảnh minh họa: Reuters

    AI nổi lên như một điểm sáng đầu tư của ngành công nghệ, vốn đang trải qua tăng trưởng chậm dẫn đến sa thải hàng loạt và cắt giảm các dự án mang tính thử nghiệm. Meta tự tin LLaMA có thể đánh bại đối thủ do thuật toán xét đến nhiều tham số hơn. Cụ thể, một phiên bản LLaMA với 13 tỷ tham số sẽ vượt trội hơn GPT3, nền tảng của ChatGPT.

    Meta đã so sánh mô hình LLaMA với 65 tỷ tham số với Chinchilla70B và PaLM-540B của Google, hai mô hình thậm chí còn lớn hơn cả mô hình Google dùng để giới thiệu chatbot Bard. Người phát ngôn của tập đoàn cho hay, hiệu suất mà LLaMA có được là nhờ dữ liệu “sạch hơn” và “cải thiện trong kiến trúc” mô hình.

    Apple có thể ra mắt iPhone 16 Ultra

    Apple có khả năng sẽ giới thiệu phiên bản Ultra trên dòng iPhone 16 ra mắt vào năm 2024. Đây sẽ là mẫu điện thoại đắt nhất và nhiều tính năng nhất của Apple, vượt cả các mẫu Pro. Hiện tại, chưa có nhiều thông tin chi tiết về những tính năng mới mà Apple có thể tích hợp cho phiên bản này, tuy nhiên “cây viết” Mark Gurman từ Bloomberg đã chia sẻ một vài khả năng.

    Cụ thể, chuyên gia này cho biết iPhone Ultra có thể được cải tiến về camera, vi xử lý so với mẫu Pro, đồng thời có màn hình lớn hơn, không có cổng kết nối, kể cả Lightning hay USB-C. Thiết bị có thể sở hữu thiết kế mô phỏng theo Apple Watch Ultra, tùy chọn Apple Watch cao cấp nhất của “Táo khuyết”, với các cạnh bo tròn trịa hơn và dày hơn các mẫu khác.

    Việc ra mắt phiên bản Ultra có thể là cách Apple tăng giá cho iPhone. Dự kiến iPhone 16 Ultra sẽ còn đắt hơn 1.099 USD, giá của mẫu iPhone 14 Pro Max hiện nay. Người dùng vẫn sẽ có lựa chọn Pro và Pro Max ở các mức giá thấp hơn.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 262 meta lam nong cuoc dua ai voi mo hinh ngon ngu moi2
    Hình ảnh dự đoán về iPhone 16 Ultra do nhà thiết kế Jonas Daenert chia sẻ. Ảnh: Jonas Daenert

    MacRumors nhận định, sớm nhất cũng phải đến năm 2024 Apple mới giới thiệu mẫu iPhone mới, vào thế hệ ‌iPhone‌ 16. Nếu muộn hơn thì có thể vào thế hệ iPhone 17.

    Nhà thiết kế Jonas Daenert đã chia sẻ một số hình ảnh dự đoán về iPhone 16 Ultra, lấy ý tưởng thiết kế từ Apple Watch Ultra. Daenert hình dung mẫu Ultra sẽ dày hơn 12 mm với thân máy bằng titan, các cạnh bo tròn, các nút nhô ra và các điểm nhấn màu cam.

    Lưu ý, đây không phải là hình ảnh rò rỉ, hiện tại vẫn chưa có tin đồn về thiết kế của các đời máy mới. Dù vậy, hình ảnh được đánh giá là thú vị vì có cùng ngôn ngữ thiết kế với thiết bị Ultra duy nhất của Apple hiện nay.

    Microsoft tích hợp ChatGPT vào ứng dụng Bing trên smartphone

    Microsoft vừa thông báo sẽ tung ra các phiên bản di động của ứng dụng trình duyệt Bing và Edge do trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ. Yahoo Finance nhận định, động thái này là bước tiếp theo trong nỗ lực của Microsoft nhằm giành thị phần trên thị trường quảng cáo tìm kiếm từ Google.

    Theo StatCounter, Google đang kiểm soát 85% thị phần toàn cầu trên máy tính để bàn và 96% thị trường điện thoại thông minh nhờ hệ điều hành Android. Trong khi đó, Bing chỉ nắm giữ 8,9% thị trường máy tính để bàn và 0,48% thị trường di động.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 262 meta lam nong cuoc dua ai voi mo hinh ngon ngu moi3
    Công cụ Bing trên smartphone sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT như phiên bản web trên máy tính. Ảnh minh họa

    Hồi đầu tháng 2/2023, Microsoft đã giới thiệu công cụ tìm kiếm Bing hoàn toàn mới, được tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT, dành cho người dùng máy tính. Với công cụ này, Bing có thể đưa ra những câu trả lời cho người dùng thông qua những cuộc hội thoại, thay vì chỉ thực hiện chức năng tìm kiếm thông thường như trước.

    Sau khi được trình làng, Bing tích hợp ChatGPT đã nhanh chóng được người dùng đón nhận khi ChatGPT thể hiện được khả năng ấn tượng của mình trong việc trả lời các câu hỏi. Theo Microsoft, công ty sẽ tiếp tục cho ra mắt công cụ tìm kiếm Bing hoàn toàn mới trên các nền tảng di động, bao gồm Android và iOS.

    Công cụ Bing trên smartphone cũng sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT như phiên bản web trên máy tính. Thế nhưng, công ty đang đối mặt với khó khăn là phải đảm bảo người dùng phải tải ứng dụng của họ về smartphone trước, thay vì sử dụng các ứng dụng vốn đã có mặt sẵn từ khi mua điện thoại.

    Microsoft cho biết, khoảng 71% trong số hơn 1 triệu người thử nghiệm đã đồng ý với câu trả lời của Bing cho các câu hỏi của họ. Dù vậy, Bing và ChatGPT cũng đưa ra nhiều câu trả lời kỳ quái. Công ty đã giảm số lượng câu mà người dùng có thể hỏi trong mỗi phiên trò chuyện với lý do quá nhiều câu hỏi có thể gây nhầm lẫn cho dịch vụ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-26-2-2023-meta-lam-nong-cuoc-dua-ai-voi-mo-hinh-ngon-ngu-moi-a567041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan