+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 1/4: Vòng tránh thai “đi lạc” xuyên thủng đại tràng

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/4/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Vòng tránh thai “đi lạc” xuyên thủng đại tràng

    Theo tờ Tri Thức Trực Tuyến, ngày 31/3, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, gần đây khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy của đơn vị vừa phẫu thuật thành công trường hợp vòng tránh thai đâm xuyên thành tử cung.

    Cụ thể, bệnh nhân H.H.L. (38 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng chậu dưới rốn kèm đi ngoài ra máu. Người bệnh từng đặt dụng cụ tránh thai cách đây 3 năm và không đi kiểm tra lại.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 142023 vong tranh thai di lac xuyen thung dai trang1
    Bệnh nhân từng đặt dụng cụ tránh thai cách đây 3 năm và không đi kiểm tra lại. Ảnh minh họa: Sarahmirk

    Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy hình ảnh dụng cụ tử cung nằm một đầu ở trong lòng đại tràng sigma, một đầu nằm chặt trong thành của đại tràng sigma phía bờ mạc treo.

    Với vị trí này, bác sĩ không thể lấy dụng cụ tử cung qua đường nội soi ống mềm vì có thể gây thủng đại tràng vào ổ bụng. Vì thế, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi hoàn toàn để lấy dụng cụ tử cung lạc chỗ và xử lý chỗ thủng đại tràng. Đây được xem là phương pháp ít xâm lấn nhất cho người bệnh.

    Ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể ăn cháo và vận động nhẹ nhàng. Sau 6 ngày, tình trạng bệnh nhân ổn định, được xuất viện.

    Phẫu thuật lấy 12 viên sỏi từ bàng quang bệnh nhân 83 tuổi

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành phẫu thuật lấy 12 viên sỏi lớn trong bàng quang của bệnh nhân N.V.P. (83 tuổi). Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, thỉnh thoảng có lẫn máu.

    Sau khi tiến hành thăm khám và trên kết quả chụp CT ổ bụng, siêu âm, các bác sĩ phát hiện người bệnh có những viên sỏi lớn ở bàng quang. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi. Khi phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được từ trong cơ thể người bệnh 12 viên sỏi rất lớn, hình tròn, kích thước mỗi viên khoảng 2cm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 142023 vong tranh thai di lac xuyen thung dai trang2
    12 viên sỏi được lấy ra từ bàng quang của người bệnh. Ảnh: VTV News

    Theo chia sẻ của ThS.BS Nguyễn Như Trung, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị sỏi bàng quang với kích thước lớn mà các bác sĩ khoa Ngoại thận - Tiết niệu đã xử lý thành công. Ở trường hợp trên, nguyên nhân tạo sỏi bàng quang là do tuyến tiền liệt lớn khiến người bệnh đi tiểu không hết, gây ra tình trạng ứ đọng và hình thành sỏi.

    Nhân đây, các bác sĩ khuyến cáo, hiện tình trạng người mắc các bệnh lý về sỏi bàng quang ngày càng nhiều. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thói quen nhịn tiểu, uống ít nước.

    Để tránh những biến chứng nguy hiểm và tránh phải trải qua phẫu thuật lớn để lấy sỏi, mỗi người nên luôn chú ý đến sức khỏe bản thân, sớm phát hiện ra những bất thường để tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện ở thời điểm sỏi có kích thước nhỏ thì có thể tiến hành tán sỏi nội soi, khả năng phục hồi nhanh, chi phí điều trị ít, không để lại sẹo.

    Ho ra máu vì mảnh vỏ cây nằm trong phế quản

    Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân L.V.H. (42 tuổi, trú tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) bị dị vật đường thở, theo VTV News.

    Trước đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng ho ra máu nên đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên điều trị trong thời gian 15 ngày. Sau đợt điều trị, tình trạng ho ra máu đã hết nhưng hình ảnh nội soi phế quản cho thấy bệnh nhân có dị vật mắc trong phế quản và được chuyển tuyến đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 142023 vong tranh thai di lac xuyen thung dai trang3
    Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: VTV News

    Sau khi được các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực loại trừ các bệnh ngoại khoa, bệnh nhân được khoa Hô hấp tiếp nhận điều trị. Qua kết quả hình ảnh chụp phế quản, các bác sĩ nhận định trong phế quản bệnh nhân có một dị vật khá to, dẹt, cạnh sắc nhọn.

    Các bác sĩ tiến hành nội soi phế quản ống mềm và thực hiện gắp bỏ dị vật trong phế quản cho bệnh nhân. Dị vật được gắp ra là mảnh vỏ cây, kích thước 2x3cm. Sau khi gắp bỏ dị vật, đường thở được hút rửa, làm sạch, bệnh nhân đã xuất viện ngay ngày hôm sau.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-4-2023-vong-tranh-thai-di-lac-xuyen-thung-dai-trang-a570730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan