+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/9: Người đàn ông đột ngột ngưng tim, ngưng thở khi đang chờ khám bệnh

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/9/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông đột ngột ngưng tim, ngưng thở khi đang chờ khám bệnh

    Theo thông tin trên VietNamNet, nam bệnh nhân N.D.T (74 tuổi, ở tỉnh Bình Dương) may mắn được các bác sĩ cứu sống khi bất ngờ ngưng tim ngưng thở ngay trong khuôn viên Bệnh viện TP.Thủ Đức (TP.HCM).

    Cụ thể, trong lúc ngồi chờ khám bệnh, ông T. bất ngờ ôm ngực và gục ngã trên ghế. Người dân phát hiện đã tri hô. Nhân viên y tế tại hiện trường xác định ông T. ngưng tim ngưng thở, lập tức tiến hành cấp cứu tại chỗ, xoa bóp tim và chuyển đến khoa Cấp cứu trong vài phút.

    Tại khoa Cấp cứu, người bệnh được sốc điện phá rung tim 3 lần và hồi sức tim phổi. Kết quả đo điện tâm đồ xác định nguyên nhân ngưng tim là do nhồi máu cơ tim cấp độ 4. Người bệnh bị tổn thương nặng 3 nhánh mạch vành nên được tiến hành can thiệp đặt stent. Quá trình nong tim kết thúc trong 30 phút để khôi phục dòng máu nuôi tim.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1192023 nguoi dan ong dot ngot ngung tim ngung tho khi dang cho kham benh
    Nam bệnh nhân bất ngờ ngưng tim ngưng thở ngay trong khuôn viên Bệnh viện TP.Thủ Đức. Ảnh minh họa: VietNamNet

    TS.BS Lê Cao Phương Duy - Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương chia sẻ, nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhập viện và tử vong ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Bệnh nhân dễ tử vong ở những giờ đầu tiên trước khi vào viện vì các biến chứng liên quan đến rối loạn nhịp.

    Nếu xuất hiện ngưng tim ngoài bệnh viện, tỷ lệ tử vong tăng lên đến trên 90%. Nếu được nhập viện và điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong giảm xuống còn 6 - 10%. Tuy nhiên, khi cơ tim bị hoại tử do thiếu máu cục bộ, người bệnh có thể gặp biến chứng như phù phổi cấp, sốc tim, rối loạn nhịp, suy thận, thiếu máu não…

    Theo các chuyên gia, hơn 50% bệnh nhân có một yếu tố khởi phát xảy ra trước khi nhồi máu cơ tim như: vận động gắng sức, stress tâm lý, phẫu thuật, có bệnh lý nội khoa nặng.

    Người có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim bao gồm: từng được chẩn đoán bệnh mạch vành, có yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành như trên 45 tuổi với nam và trên 55 tuổi với nữ; thừa cân, béo phì; ít vận động thể lực; hút thuốc lá; tăng huyết áp; đái tháo đường; rối loạn lipid máu; stress về thể chất và tinh thần.

    Cấp cứu người đàn ông suy đa tạng do mắc sốt xuất huyết

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam N.V.T (32 tuổi) cấp cứu trong tình trạng sốt cao, lơ mơ. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue kèm suy thận, viêm gan.

    Bệnh nhân được điều trị 3 ngày tại khoa Truyền nhiễm không đỡ, vẫn sốt cao, tình trạng khó thở tăng dần, tiểu cầu giảm còn 25, thiếu máu nặng, biểu hiện suy thận cấp tăng nặng dần nên được chuyển đến khoa Điều trị Tích cực và Chống độc.

    XEM THÊM: Một trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B

    Bác sĩ Chu Đức Thành (khoa Điều trị Tích cực và Chống độc) - người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân T. cho biết: "Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân T. diễn biến xấu nhanh. Khi đến khoa Điều trị tích cực và chống độc, bệnh nhân chỉ nói được vài câu ngắn nhưng sau 30 phút, suy hô hấp nặng nên các bác sĩ phải đặt nội khí quản, cho thở máy. Đồng thời, tiến hành lọc máu liên tục cấp cứu vì suy đa cơ quan cấp, viêm phổi nặng".

    Đặc biệt, bệnh nhân bị bệnh thiếu máu do tan máu nên truyền máu không đáp ứng, kết quả chụp cắt lớp ổ bụng cho thấy lách to độ 4. Qua 12 tiếng lọc máu, các bác sĩ cũng tiến hành truyền tiểu cầu và làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu, chẩn đoán hình ảnh… Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị sốt xuất huyết mức độ nặng biến chứng xuất huyết tiêu hóa, suy thận cấp, suy gan cấp trên nền viêm gan B, mắc bệnh tan máu bẩm sinh…

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1192023 nguoi dan ong dot ngot ngung tim ngung tho khi dang cho kham benh1
    Bác sĩ nhận định đây là một ca bệnh có sự hồi phục kỳ diệu. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau 4 ngày điều trị tại ICU, bệnh nhân đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, thở oxy. Các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục, thở máy xâm nhập đã dừng. Đến ngày thứ 7, bệnh nhân hồi phục đáng kể, nhất là tình trạng suy hô hấp, tuần hoàn, suy gan, tình trạng rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu cũng được cải thiện hơn.

    Bác sĩ Chu Đức Thành nhận định, đây là một ca bệnh có sự hồi phục kỳ diệu vì chỉ trước đó 1-2 ngày bệnh nhân luôn trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng tử vong cao.

    Qua khai thác tiền sử, người nhà bệnh nhân cho biết 2 năm trước bệnh nhân  phát hiện vàng da, vàng mắt, mệt mỏi nhưng chưa có điều kiện đi khám nên chủ quan bỏ quan. Vừa qua, bệnh nhân ở nhà sốt cao 3 ngày không giảm nên được đưa đến viện cấp cứu. 

    Nội soi gắp thành công cây đinh trong bụng bé trai 10 tuổi

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, đơn vị vừa thực hiện nội soi gắp thành công cây định cho bé trai H.T.A (10 tuổi; ngụ tỉnh Vĩnh Long).

    Theo lời kể của gia đình, cách thời điểm nhập viện 1 giờ, bệnh nhi đang chơi đùa thì tự nuốt cây đinh vào bụng nên được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

    Tại đây, qua thăm khám và kết quả chụp X-quang cho thấy hình ảnh dị vật nằm ở vị trí dạ dày, kích thước khoảng 3-3,5 cm. Các bác sĩ chỉ định nội soi tiêu hóa cấp cứu gắp dị vật cho bé.

    Bác sĩ CKI. Phạm Hữu Dũng - Phó Trưởng Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ, với tính chất sắc nhọn của đầu đinh, nếu không loại bỏ kịp thời có thể gây tổn thương đâm thủng thành ruột, thậm chí gây thủng nhiều vị trí mà cây đinh đi qua.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1192023 nguoi dan ong dot ngot ngung tim ngung tho khi dang cho kham benh2
    Dị vật là cây định được các bác sĩ gắp ra ngoài. Ảnh: Người Lao Động

    Các bác sĩ đã tiến hành dùng thiết bị chuyên dụng gắp dị vật để kéo cây đinh ra ngoài, sau đó soi kiểm tra lại tình trạng thực quản dạ dày tá tràng ổn định, không còn dị vật nào khác.

    Với trường hợp của bé trai này, nếu can thiệp chậm trễ hơn thì dị vật di chuyển xuống ruột non sẽ không thể lấy được bằng nội soi, nguy cơ biến chứng thủng ruột rất cao. Sau khi lấy dị vật thành công, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định và đã được xuất viện vào tối cùng ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-9-2023-nguoi-dan-ong-dot-ngot-ngung-tim-ngung-tho-khi-dang-cho-kham-benh-a590471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan