+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 12/1: Bé 3 tuổi suýt chết vì mảnh xương cá đâm trúng vị trí hiểm

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/1/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 3 tuổi suýt chết vì mảnh xương cá đâm trúng vị trí hiểm

    Ngày 11/1, bác sĩ CK2 Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhi 3 tuổi bị xương cá đâm vào trong động mạch đốt sống cổ, tạo thành ổ nhiễm trùng nguy hiểm.

    Theo Pháp Luật TP.HCM, bệnh nhi được Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 với chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng huyết, áp xe thành sau họng, áp xe thực quản.

    tin tuc doi song ngay 121 be 3 tuoi suyt chet vi manh xuong ca dam trung vi tri hiem1
    Dị vật là xương cá được các bác sĩ lấy ra ngoài. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Mẹ bệnh nhi kể trước khi nhập viện 5 ngày, khi đang ăn cơm với cá thì bé nôn ói, khóc kêu đau. Nghi bệnh nhi bị hóc xương, gia đình đưa vào bệnh viện địa phương khám thì không thấy xương. Bệnh nhi được cho về nhà, vẫn ăn uống bình thường nhưng 3 ngày sau thì sốt cao, không ăn uống được, chảy nước bọt nhiều.

    Khi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi sốt 39 độ C, sưng đau cổ, không nuốt được, chảy nước bọt nhiều, thành sau họng sung nề đỏ. Bệnh nhi được cấp cứu giảm đau, hạ sốt kèm kháng sinh và làm các xét nghiệm nhiễm trùng, đông máu khẩn, siêu âm, chụp CT Scan cổ.

    Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy có ổ tụ mủ ở vùng cổ trái lan đến thành sau họng, đồng thời phát hiện có dị vật xương ngang mức đốt sống cổ, đâm vào trong ống động mạch đốt sống. Bệnh nhi được chẩn đoán bị áp xe thành sau họng nghi do dị vật xương cá xuyên qua thành sau họng vào trong ống động mạch gây nhiễm trùng huyết.

    Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành mổ khẩn cho bệnh nhi vì ổ áp xe có nguy cơ vỡ. Được biết, nếu ổ áp xe vỡ, dịch mủ sẽ tràn vào đường thở, bệnh nhi có nguy cơ tử vong rất cao. Ekip bác sĩ rút ra được 30 ml mủ đục, hôi từ ổ áp xe, bên cạnh đó dò tìm và lấy ra được đoạn xương cá sắc nhọn dài 2 cm. Sau ca mổ, tình hình sức khỏe của bệnh nhi ổn định, bé được nuôi ăn qua ống sone cho đến khi vết mổ lành và theo dõi các di chứng có thể xảy ra.

    Khẩn cấp cứu bệnh nhân bị vỡ tim nguy hiểm

    Báo Đồng Nai đưa tin, ngày 11/1, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết đơn vị vừa kịp thời cấp cứu, phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị vỡ tim nguy hiểm. Cụ thể, bệnh nhân là anh Đ.M.L (26 tuổi, trú tại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch).

    Bệnh nhân nhập viện vào sáng ngày 5/1 sau khi bị tai nạn giao thông. Thời điểm đó, bệnh nhân ở trong tình trạng tỉnh, kích thích, da niêm mạc nhợt, huyết áp kẹp, tụt, sốc, có biểu hiện của chèn ép tim cấp.

    tin tuc doi song ngay 121 be 3 tuoi suyt chet vi manh xuong ca dam trung vi tri hiem2
    Bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Nhận định tình hình ca bệnh nguy cấp, khoa Cấp cứu đã phát báo động đỏ, mời các bác sĩ của các khoa Gây mê hồi sức, Ngoại lồng ngực – tim mạch hội chẩn. Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị tràn máu màng tim gây chèn ép tim cấp, nghi vỡ tim gây chảy máu nhiều. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật.

    Từ khi bệnh nhân vào cấp cứu tại bệnh viện đến khi lên bàn mổ khoảng 15 phút. Trong 5 phút sau đó, với sự hỗ trợ tích cực của ekip bác sĩ gây mê, kỹ thuật viên gây mê, điều dưỡng dụng cụ, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực – tim mạch đã tiến hành mổ giải áp cho tim, thám sát ghi nhận tiểu nhĩ trái vỡ và khâu vết thương, kiểm soát chảy máu ở tim cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã truyền cho bệnh nhân 2 đơn vị máu.

    Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa, phòng trong bệnh viện, bệnh nhân được cứu sống kịp thời. Sáng ngày 11/1, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, người bệnh được bác sĩ cho xuất viện về nhà.

    Mổ khẩn cứu sản phụ mang song thai nguy kịch

    Công Lý dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết bệnh viện này vừa mổ khẩn cứu một sản phụ mang song thai nguy kịch. Được biết, sản phụ là chị N.T.T.L. (36 tuổi, ở Bình Dương), nhập viện cấp cứu lúc 23h30 ngày 22/12/2021 trong tình trạng mệt, ho, khó thở tăng dần, song thai 32,5 tuần con so, chưa chuyển dạ, nhân xơ tử cung. Sản phụ vật vã, bứt rứt, thở co kéo, tử cung to quá rốn do mang song thai lớn, tím tái, hỏi đáp trả lời rất chậm. Ghi nhận ban đầu cho thấy sản phụ bị suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp và vùng ngực có vài bóng nước trên nền viêm da cơ địa cuối thai kì.

    Các bác sĩ của 4 chuyên khoa đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp ngay trong đêm và đưa ra nhận định sản phụ sẽ có diễn tiến nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị can thiệp kịp thời. Chỉ hơn 1 giờ kể từ khi nhập cấp cứu, sản phụ đã được mổ khẩn lấy thai. Một bé gái năng 2kg và môt bé trai nặng 1,4kg chào đời. Khoa Bệnh lý sơ sinh đã nỗ lực để đảm bảo an toàn cho bé sơ sinh. Bé trai sinh non, nhẹ cân lúc mới sinh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu. Khoa Bệnh lý sơ sinh đã tích cực điều trị để mẹ và bé đoàn tụ với nhau.

    tin tuc doi song ngay 121 be 3 tuoi suyt chet vi manh xuong ca dam trung vi tri hiem3
    Tình hình sức khỏe của sản phụ hiện đã ổn định. Ảnh: Công Lý

    Về phía sản phụ, sau vượt can chị rơi vào suy hô hấp, thở máy, suy đa cơ quan cấp tính. Dựa vào ghi nhận ban đầu cùng với khai thác tiền sử từ người nhà, bóng nước trên người sản phụ ngày càng nhiều nên ekip điều trị đã nghĩ đến bệnh thủy đậu. Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (chuyên về bệnh truyền nhiễm) được mời hội chẩn khẩn.

    Kết quả xét nghiệm dịch bóng nước ghi nhận sản phụ mắc bệnh thủy đậu. Bệnh nhân bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, kèm bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi sát, điều trị theo phác đồ, hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp... Sau 7 ngày điều trị tích cực, sản phụ tỉnh dần, ổn định về hô hấp tuần hoàn và được rút nội khí quản, cai được máy thở. Mặc dù giai đoạn nguy kịch nhất đã qua nhưng sản phụ còn phải đối diện với một vấn đề khác đó là bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim.

    Khi tiếp nhận sản phụ, các bác sĩ khoa Nội tim mạch đã tiến hành các xét nghiệm, điều trị nội khoa để giữ cho lượng dịch dư thừa không bị tích tụ trong phổi, kiểm soát được triệu chứng và giúp tim hồi phục tốt nhất có thể. Sau 1 tuần điều trị, hiện tại tình trạng sức khỏe của sản phụ đã ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-12-1-2022-be-3-tuoi-suyt-chet-vi-manh-xuong-ca-dam-trung-vi-tri-hiem-a525431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan