+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 13/7: Cụ bà đi lại được nhờ kỹ thuật bơm xi măng sinh học

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 13/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cụ bà đi lại được nhờ kỹ thuật bơm xi măng sinh học

    Chia sẻ với báo Sức Khỏe & Đời Sống, ThS.BS. Nội trú Phùng Hưng - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị cho biết đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân 80 tuổi ở Hải Lăng (Quảng Trị) thoái hóa đốt sống đĩa đệm, nằm liệt giường do bị tai nạn.

    Trước đó, bệnh nhân bị ngã, đau nhiều ở vùng lưng và nằm liệt giường khoảng 10 ngày trước khi nhập viện. Ngày 8/7, người bệnh vào viện trong tình trạng đau nặng vùng lưng và không thể cử động, đi lại.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 137 cu ba di lai duoc nho ky thuat bom xi mang sinh hoc1
    Các bác sĩ tiến hành kỹ thuật bơm xi măng sinh học. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI). Kết quả cho thấy bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống đĩa đệm thắt lưng, xẹp thân L3, phù mô xương xốp thân L3, phình đĩa đệm các tầng L3-L4 và L4-L5, hẹp lỗ liên hợp, chèn ép rễ thần kinh L4 và L5 hai bên.

    Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định sử dụng kỹ thuật bơm xi măng sinh học vào đốt sống bị tổn thương cho bệnh nhân. Sau 30 phút, bệnh nhân đỡ đau và có thể đi lại được bình thường, giảm đau hoàn toàn.

    Phẫu thuật lấy 28 viên nam châm trong bụng bé 4 tuổi

    Báo Giáo Dục và Thời Đại thông tin, vừa qua, khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi Đ.N.D.A (4 tuổi, ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) có dị vật đường tiêu hóa.

    Gia đình cho biết ở nhà bệnh nhi hay chơi đồ chơi cùng chị gái, trong đó có đồ chơi bằng các hạt nam châm nhỏ. 1 tháng gần đây, bệnh nhi xuất hiện ho, khò khè, gia đình cũng cho đi khám và điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 137 cu ba di lai duoc nho ky thuat bom xi mang sinh hoc2
    Hình ảnh cho thấy những viên nam châm trong bụng bệnh nhi. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Sau đó, bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa khám, tình cờ bác sĩ phát hiện có dị vật đường tiêu hóa nên cho bé nhập viện điều trị. Sau khi nội soi thực quản dạ dày cho bệnh nhi, các bác sĩ vẫn không tìm thấy dị vật trong dạ dày - tá tràng.

    Tuy nhiên, hình ảnh chụp X-quang cho thấy hình ảnh dị vật cản quang vùng mạn sườn phải. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và thống nhất phẫu thuật lấy dị vật. Sau gần 2 tiếng trong phòng phẫu thuật, một chuỗi nam châm gồm 28 viên kích thước khoảng 3mm được lấy ra ngoài thành công. Hiện, vết mổ của bệnh nhi khô, sức khỏe bé ổn định, tiên lượng tốt.

    Bé 6 tuổi bị dị vật xuyên ống tai gây tổn thương tai giữa

    Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi N.T.N.Đ (6 tuổi) bị dị vật xuyên ống tai gây tổn thương tai giữa, theo báo Tiền Phong. Gia đình kể trước thời điểm nhập viện, bệnh nhi dùng que lấy ráy tai bằng kim loại cho vào tai và vô tình va trúng người thân. Hậu quả, chiếc que xuyên thẳng từ ống tai ngoài vào tai giữa, kẹt vào hòm nhĩ và không lấy ra được.

    Gia đình lập tức đưa bệnh nhi đến bệnh viện địa phương thăm khám và lấy dị vật. Tuy nhiên, trường hợp ngoài khả năng chuyên môn nên bệnh nhi tiếp tục được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 137 cu ba di lai duoc nho ky thuat bom xi mang sinh hoc3
    Bé gái bị chiếc que  lấy ráy tai xuyên thẳng từ ống tai ngoài vào tai giữa, kẹt vào hòm nhĩ và không lấy ra được. Ảnh: Tiền Phong

    Tiếp nhận bệnh nhi, ekip các bác sĩ tai mũi họng thăm khám, nhận định là trường hợp dị vật tai nguy hiểm, chỉ định chụp cắt lớp vi tính. Kết quả cho thấy dị vật xuyên thẳng từ ống tai ngoài qua màng nhĩ và dừng lại ở tai giữa, không tổn thương đến tai trong.

    Ngay sau đó, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành gây mê nội khí quản để lấy dị vật ra khỏi tai bệnh nhi. Trong quá trình thực hiện, ekip phát hiện và lấy ra dị vật kim loại là chiếc que lấy ráy tai dài 5cm làm rách da ống tai, xuyên thẳng qua phần màng chùng gây khối máu tụ.

    Hiện, bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi đến khi vết thương lành và đánh giá lại bằng các thăm dò chức năng tai, từ đó mới tiên lượng được về vấn đề tổn thương xương con hay chấn thương có ảnh hưởng đến sức nghe hay không và sẽ hướng xử trí tiếp theo.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-13-7-2022-cu-ba-di-lai-duoc-nho-ky-thuat-bom-xi-mang-sinh-hoc-a544333.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan