+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/11: Cắt khối u khổng lồ cho bé 3 ngày tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 13/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 13/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cắt khối u khổng lồ ở ngực cho bé 3 ngày tuổi

    Bé trai mang khối u khổng lồ trước ngực khi vừa chào đời. (Ảnh: BV Nhi đồng 1)

    Sản phụ T.T.N.H. đi siêu âm thì phát hiện thai nhi có bướu to ở thành ngực trái. Sản phụ được mổ lấy thai tại bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM)). Bé trai chào đời khỏe mạnh, nặng 2,9kg. Đặc biệt, vùng ngực trái của bé có khối u rất to, kích thước khoảng 10x10cm. Trẻ được đưa về bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) để điều trị tiếp.

    Kết quả siêu âm và CT-Scan cho thấy khối tổn thương lớn của bé xuất phát từ thành ngực, hố nách, mặt trước trên xương cánh tay. Bên trong khối u có vùng dạng xuất huyết, thành phần mô bắt thuốc tương phản không đồng nhất.

    Do khối u to có dấu hiệu xuất huyết bên trong, khả năng chèn ép cấu trúc vùng lân cận và đường thở, các bác sĩ truyền máu cho bé và quyết định phẫu thuật cắt khối u khi trẻ mới 3 ngày tuổi.

    Các bác sĩ đánh giá nguy cơ lớn nhất khi mổ cắt khối u là khả năng tổn thương đám rối thần kinh cánh tay nằm sát sau khối u. Điều này có thể làm liệt cánh tay trái của bé. Một vấn đề khác cũng đặt ra thử thách với các phẫu thuật viên là khi cắt khối u có kích thước quá to, phần da thừa còn lại phải được cắt bớt đi và tạo hình thẩm mỹ cho bé.

    Sau khi hội chẩn và chuẩn bị cẩn thận cho mọi tình huống có thể sẽ xảy ra, các bác sĩ bắt đầu cuộc mổ cắt khối u cho bé. Sau hơn 90 phút, khối u khổng lồ trên vai bé được cắt hoàn toàn.

    Hiện bé hồi phục sức khỏe, cử động được cánh tay trái tốt, bú giỏi, vết mổ lành tốt và đã được cắt chỉ.

    Bé trai 4 tháng tuổi đa dị tật bị bỏ rơi ở cổng chùa

    Bé trai đang được các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chăm sóc. (Ảnh: BV).

    Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhi nam, khoảng 4 tháng tuổi, chuyển đến từ bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) trong tình trạng xanh tím, thở yếu, hạ thân nhiệt. Đặc biệt, bệnh nhi đã mổ hậu môn nhân tạo, dị tật tay, tai, mắt trái, thể trạng suy dinh dưỡng.

    Bệnh nhân là trẻ bị bỏ rơi tại cổng chùa, trên người chỉ có một bộ quần áo, một ít tiền mặt và thư tay của người mẹ.

    Bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp nặng, đa dị tật, hậu môn nhân tạo, suy dinh dưỡng. Các bác sĩ đang tiếp tục chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và hội chẩn để sàng lọc các nguy cơ cho bệnh nhi.

    Hiện bệnh nhi được truyền máu, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, ăn sonde dạ dày nâng cao thể trạng, chăm sóc hậu môn nhân tạo.

    Bé trai 6 tuổi bị que xiên thịt nướng đâm xuyên cánh tay

    Bệnh nhi Nguyễn Hoàng Gia B. (nam, 6 tuổi, trú tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Cháu bé nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh chiều 11/11 trong tình trạng có dị vật đâm xuyên cánh tay phải.

    Theo lời gia đình, khi ở nhà, trẻ ăn thịt xiên nướng, sau đó nô đùa và vào que tre xiên thịt. Que này đầu nhọn, dài 20cm, đâm xuyên qua cẳng tay phải bệnh nhi.

    Tại bệnh viện, các bác sĩ nhanh chóng kiểm tra tình trạng trẻ, nhận định vị trí dị vật đâm xuyên nằm sát động mạch quay 1/3 cẳng tay phải. Kíp cấp cứu tiến hành rút dị vật, đồng thời vệ sinh, làm sạch vết thương cho trẻ.

    Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh tuyệt đối không nên để con đùa nghịch, chạy chơi khi đang cầm đũa hoặc vật nhọn trên tay vì rất dễ xảy ra tai nạn, nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1311-cat-khoi-u-khong-lo-cho-be-3-ngay-tuoi-a345862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan