+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/2: Nối thành công da đầu, 2 tai, mí mắt bị đứt rời cho người phụ nữ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/2/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nối thành công da đầu, 2 tai, mí mắt bị đứt rời cho người phụ nữ

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, ngày 14/2, Bệnh viện Việt Đức cho biết đã nối thành công trường hợp lột rời toàn bộ da đầu kèm hai tai và hai mí mắt rộng nhất từ trước tới nay với kết quả tốt. Cụ thể, nữ bệnh nhân L.T.N (36 tuổi, người dân tộc Lào ở Tam Đường, Lai Châu) là công nhân, bị tai nạn quấn tóc vào máy làm giấy sáng ngày 9/4/2022. Sau tai nạn, toàn bộ da đầu bị giật đứt rời cùng với hai tai và hai mí mắt trên.

    Bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện địa phương và chuyển đến Bệnh viện Việt Đức vào trưa cùng ngày trong tình trạng tỉnh nhợt, mạch nhanh, huyết áp thấp, vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn, mảnh da đầu cùng hai tai và hai mi mắt trên bị lột đứt rời hoàn toàn đã được bảo quản lạnh.

    tin tuc doi song ngay 152 noi thanh cong da dau 2 tai mi mat bi dut roi cho nguoi phu nu1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho nữ bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    TS.BS Vũ Trung Trực – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp tham gia ca mổ chia sẻ, nối lại da đầu đứt rời với kỹ thuật khâu phục hồi mạch máu dưới kính hiển vi vẫn đang là phương pháp tối ưu nhất cho đến thời điểm hiện tại.

    Đây là ca phẫu thuật phức tạp, thời gian mổ kéo dài tới gần 10 giờ nên cần phải đủ các yếu tố về nhân lực và vật lực cũng như sự phối hợp nhịp nhàng và đồng đều giữa các chuyên khoa trong bệnh viện.

    Ngoài phần da đầu bị lột rộng cùng với hai tai và hai mi mắt, vết vết thương còn kéo dài qua má xuống gần đến vùng cằm ở cả hai bên. Tổn thương này kéo dài thêm thời gian phẫu thuật. Việc phục hồi mạch máu cũng gặp nhiều khó khăn do các mạch máu ở vùng thái dương hai bên bị dập nát.

    Các bác sĩ đã phải nối lại các mạch máu nhỏ ở hai bên thái dương. Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối ở đây là nhánh mạch dưới da vùng cung mày với kích thước chỉ khoảng 0,5 mm nhỏ hơn cả đầu que tăm và chỉ khâu siêu vi phẫu 11/0.

    Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, đây có lẽ là một trong những trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất từ trước tới nay, kể cả so với y văn thế giới. Da đầu người bệnh bị lột toàn bộ từ mi mắt hai bên đến gáy vòng xuống rời cả hai tai.

    Sau phẫu thuật 8 tháng, người bệnh rất hạnh phúc vì đã được các bệnh viện cứu thành công toàn bộ da đầu, 2 tai, 2 mi mắt. Bệnh nhân đã quay lại với cuộc sống bình thường.

    Kịp thời cứu sản phụ vỡ thai ngoài tử cung, mắc sốt xuất huyết

    VOV đưa tin, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) vừa kịp thời cứu sản phụ bị vỡ thai ngoài tử cung và đang mắc sốt xuất huyết. Cụ thể, sản phụ 34 tuổi nhập viện  trong tình trạng bị sốc nặng, mê man, huyết áp thấp, xuất huyết dưới da ở 2 chân.

    Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân mệt mỏi và sốt 4 ngày trước, đã tự mua thuốc uống nhưng tình trạng không cải thiện, ngoài ra còn bị đau bụng dữ dội hơn.

    tin tuc doi song ngay 152 noi thanh cong da dau 2 tai mi mat bi dut roi cho nguoi phu nu2
    Sản phụ đã được xuất viện vào ngày 14/2. Ảnh: VOV

    Tại cơ sở y tế địa phương, bác sĩ phát hiện trong bụng bệnh nhân có nhiều dịch, bị vỡ thai ngoài tử cung. Đồng thời, kết quả xét nghiệm máu còn cho thấy sản phụ mắc sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 4 nên được chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

    Tại đây, khi phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện khối thai ngoài tử cung có kích thước 1,5cm, máu chảy ồ ạt trong ổ bụng. Ekip  nhanh chóng cầm máu và cắt bỏ khối thai bị vỡ.

    Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ mất gần 2 lít máu nên được truyền 3 túi hồng cầu lắng và 4 túi huyết tương đông lạnh. Sau 4 ngày, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định và đã được xuất viện vào ngày 14/2.

    Nội soi lấy 2 cục pin trong mũi bé gái 6 tuổi

    Đại diện lãnh đão Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết các bác sĩ vừa nội soi thành công lấy dị vật là pin bên trong mũi của bé gái N.T.C.L (6 tuổi, ở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng), theo TTXVN.

    Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, hai bên mũi đau, sưng phù nề, chảy máu. Qua thăm khám và thực hiện nội soi vùng xoang mũi khẩn cấp, các bác sĩ phát hiện có pin nằm sâu trong mũi của bé, gây bội nhiễm.

    Ngay lập tức, ekip bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng phối hợp với bác sĩ phẫu thuật gây mê hồi sức, khẩn trương đưa bệnh nhi vào phòng mổ để khẩn cấp lấy dị vật cho bé. Thủ thuật kéo dài 5 phút, các bác sĩ thực hiện nội soi gây mê tĩnh mạch để lấy ra 2 cục pin có bán kính 1cm, nằm sâu hai bên khoang mũi của bệnh nhi.

    tin tuc doi song ngay 152 noi thanh cong da dau 2 tai mi mat bi dut roi cho nguoi phu nu3
    Hai cục pin được bác sĩ gắp ra ngoài. Ảnh: TTXVN

    Sau thủ thuật, bệnh nhi tỉnh, tiếp xúc tốt, hai bên mũi không chảy máu, không đau, không sưng phù nề. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ CKI Nguyễn Hồng Trứ, Trưởng Phòng khám Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nói việc bé N.T.C.L nhét 2 cục pin vào hai bên mũi rất nguy hiểm.

    Do thời gian ở trong mũi nhiều giờ đồng hồ nên chất acid ở pin tiết ra gây cháy niêm mạc mũi, nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là bỏng niêm mạc mũi xoang, niêm mạc cuống mũi, thậm chí thủng vách ngăn mũi. Đặc biệt, tình huống xấu hơn nếu pin lọt vào đường ăn hoặc đường thở sẽ gây cháy thực quản, thủng đường thở.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-15-2-2023-noi-thanh-cong-da-dau-2-tai-mi-mat-bi-dut-roi-cho-nguoi-phu-nu-a565919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan