+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/11: Vừa mổ lấy thai vừa loại bỏ 24 khối u xơ tử cung cho sản phụ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Vừa mổ lấy thai vừa loại bỏ 24 khối u xơ tử cung cho sản phụ

    Báo Sức Khỏe & Đời sống đưa tin, các bác sĩ Sản khoa Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy thai, đồng thời loại bỏ 24 khối u xơ tử cung cho sản phụ H.T.N (thường trú tại Lâm Thao, Phú Thọ).

    Trước đó, sản phụ được gia đình đưa đến viện sinh khi mang thai được 39 tuần 6 ngày (ngày 8/11/2022). Được biết, đây là lần mang thai đầu tiên của sản phụ. Tại bệnh viện, sau khi làm các xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ có đa u xơ tử cung nên chỉ định phẫu thuật lấy thai, thực hiện cùng lúc với việc bóc các khối u xơ tử cung cho sản phụ.

    Ca mổ được nhận định là một trường hợp phức tạp bởi người bệnh có quá nhiều khối u xơ nằm ở vị trí gây khó khăn cho chuyển dạ và dễ gây chảy máu sau sinh. Bên cạnh đó, các khối u có kích thước lớn nhỏ khác nhau, mạch máu tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật sẽ rất khó khăn.

    tin tuc doi song ngay 1611 vua mo lay thai vua loai bo 24 khoi u xo tu cung cho san phu
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho sản phụ. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Hưng – người trực tiếp phẫu thuật cho hay: "Thực hiện đồng thời vừa mổ lấy thai, vừa loại bỏ đa u xơ tử cung cho sản phụ lần này thực sự là một thách thức đối với bác sĩ phẫu thuật. Bởi mục tiêu cần đạt được không chỉ là giúp sản phụ vượt cạn an toàn mà còn cần bóc hết các khối u xơ tử cung lớn nhỏ nằm ở nhiều vị trí khác nhau cho sản phụ”.

    Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, tỉ mỉ của cả ekip phẫu thuật với sự hỗ trợ tích cực của các bác sĩ Gây mê – Hồi sức trong suốt quá trình mổ, ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh với cân nặng 3,0kg. Sản phụ được loại bỏ 24 khối u xơ tử cung, trong đó 2 khối u lớn nhất có kích thước lần lượt là 8x5cm và 7x4cm, các khối u còn lại có kích thước từ 2-4cm.

    Sau phẫu thuật, sản phụ và em bé được đưa về chăm sóc, theo dõi tại khoa Sản 2 của bệnh viện. Sau 6 ngày được điều trị tích cực bằng thuốc kháng sinh, cầm máu và thuốc tăng co bóp tử cung, hiện sức khỏe của sản phụ đã ổn định và được xuất viện trong ngày 15/11.

    Người đàn ông 10 năm không thể nằm ngửa vì gù lưng

    Theo tờ Tri Thức Trực Tuyến, mới đây, người đàn ông 36 tuổi, gù lưng nên không thể nằm ngửa, đi lại trong tư thế cúi mặt suốt 10 năm được bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật thành công.

    Bác sĩ Nguyễn Duy Thụy, khoa Chấn thương Chỉnh hình Cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình, cho biết bệnh nhân cao 99cm, nặng 50kg, gù rất nặng, tầm nhìn và vận động bị ảnh hưởng nặng nề.

    Đầu tháng 9, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật chỉnh gù cột sống cho bệnh nhân bằng cách đục cắt xương, cố định cột sống và ghép xương. Tuy nhiên, ca mổ gặp nhiều thử thách do toàn bộ cột sống của người bệnh bị gù rất nặng.

    Khó khăn nhất là chuẩn bị tư thế bàn mổ phù hợp với người bệnh, từ đó điều chỉnh độ cao, các góc mổ, giúp quá trình gây mê và phẫu thuật được thuận lợi, an toàn. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng. Hiện, bệnh nhân hồi phục tốt, tập đi lại được, không liệt, không gặp bất kỳ tai biến nào. Biến dạng gù cột sống được nắn chỉnh tốt, dáng ngồi, đứng và đi lại cải thiện rõ rệt.

    tin tuc doi song ngay 1611 vua mo lay thai vua loai bo 24 khoi u xo tu cung cho san phu1
    Bệnh nhân được phẫu thuật chỉnh cột sống. Ảnh: Nhân Dân

    Tầm nhìn của bệnh nhân gần như người bình thường, cải thiện đáng kể so với tầm nhìn một mét trước phẫu thuật. Người đàn ông này cũng có thể nằm ngửa, các nếp lằn bụng (6 nếp) giãn ra nhiều ngay sau mổ.

    "Vì khớp háng hai bên bị dính hoàn toàn ở tư thế gấp, bệnh nhân đi lại còn hạn chế và chưa đứng thẳng được. Do đó, chúng tôi dự kiến thay khớp háng hai bên trong thời gian tới, giúp người bệnh đi đứng thẳng và dễ dàng hơn", bác sĩ Thụy thông tin thêm về ca bệnh.

    Phẫu thuật ống động mạch bị lỗi cho bé sơ sinh nặng 870g

    Bệnh viện tim cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ống động mạch bị lỗi cho một trẻ sơ sinh non tháng chỉ nặng 870g được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sang, theo báo Sài Gòn Giải Phóng.

    Được biết, bệnh nhi là con của vợ chồng chị V.T.T. ở Hà Nội, chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi mới 26 tuần. Sau khi ra đời, bé bị suy hô hấp rất nặng phải thở máy và các bác sĩ đã phát hiện ống động mạch của trẻ chưa đóng lại được. Mặc dù các bác sĩ đã dùng thuốc để ống động mạch của bé tự đóng lại nhưng 3 lần đều thất bại.

    Sau đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội quyết định chuyển bệnh nhi sang Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phẫu thuật. Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội đã hội chẩn xác định đây là một trường hợp phức tạp, có nhiều nguy cơ do trẻ quá nhỏ, thiếu tháng và nhẹ cân. Do đó, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật theo phương pháp cắt, khâu ống động mạch.

    tin tuc doi song ngay 1611 vua mo lay thai vua loai bo 24 khoi u xo tu cung cho san phu2
    Sau phẫu thuật, bệnh nhi đang được tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Qua hơn 1 tiếng căng thẳng, ca phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch cho bệnh nhi được thực hiện thành công, mạch, huyết áp và nhịp tim của bệnh nhi ổn định. Hiện, bệnh nhi đang được tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Tim Hà Nội.

    Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Hùng – người mổ chính, đây là ca phẫu thuật khó vì cơ thể trẻ quá nhỏ, khó tiếp cận mạch máu, hệ hô hấp, hệ thần kinh phát triển chưa hoàn thiện, nếu sai sót dù rất nhỏ cũng gây ra tai biến. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật sẽ dẫn đến suy tim, cơ thể không dung nạp được thức ăn khiến bệnh nhi không lên cân, thậm chí dẫn đến tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-11-2022-vua-mo-lay-thai-vua-loai-bo-24-khoi-u-xo-tu-cung-cho-san-phu-a557397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan