+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/2: Thiếu niên quên tiếng mẹ đẻ sau ca phẫu thuật đầu gối

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/2/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/2/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thiến niên quên tiếng mẹ đẻ sau ca phẫu thuật đầu gối

    Daily Mail đưa tin, một thiếu niên 17 tuổi ở Maastricht (Hà Lan) được đưa đến bệnh viện phẫu thuật sau khi bị chấn thương đầu gối trong lúc đá bóng. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, tuy nhiên một điều vô cùng bất ngờ đã xảy ra sau đó.

    Cụ thể, tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, thiếu niên hoàn toàn quên tiếng mẹ đẻ, không thể nói hay hiểu được lời bác sĩ, thậm chí còn không nhận ra cha mẹ mình. Thế nhưng, cậu lại nói tiếng Anh cực lưu loát và tin rằng mình đang ở bang Utah của Mỹ dù chưa từng tới đây.

    tin tuc doi song ngay 162 thieu nien quen tieng me de sau ca phau thuat dau goi1
    Thiếu niên 17 tuổi bất ngờ quên tiếng mẹ đẻ, thậm chí không nhận ra cha mẹ sau ca phẫu thuật chấn thương đầu gối. Ảnh minh họa

    “Con trai tôi chỉ nói tiếng Anh trong các tiết học tiếng Anh, bình thường thằng bé chỉ nói tiếng Hà Lan”, người thân của thiếu niên 17 tuổi cho biết.

    Sau 24 tiếng, khi một vài người bạn đến thăm, thiếu niên này mới dần khôi phục khả năng nói và hiểu tiếng Hà Lan. Cậu phải trải qua một loạt các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ trong vài tháng sau đó, hiện tại thiếu niên 17 tuổi không còn gặp khó khăn trong việc nói và hiểu ngôn ngữ mẹ đẻ.

    Trường hợp của thiếu niên nói trên đã được đưa vào một tạp chí y khoa. Theo các nhà khoa học, đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp của hội chứng ngoại ngữ, xảy ra khi một người đột nhiên quên tiếng mẹ đẻ và nói một ngôn ngữ khác, có thể là ngôn ngữ họ đã không noi trong nhiều năm.

    Ô tô bốc cháy vì trò nghịch dại của 4 đứa trẻ

    Theo thông tin được đăng tải, sự việc xảy ra tại thành phố Hạ Châu thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc vào ngày 10/2 vừa qua. Đoạn video ghi lại toàn bộ sự việc cho thấy 2 chiếc ô tô đang đỗ ở một khoảng sân trống.

    Một nhóm gồm 4 đứa trẻ không ngừng ném pháo hoa đang cháy vào thân của chiếc ô tô 4 chỗ màu trắng. Trong lúc những đứa trẻ nghịch ngợm, khá đông người dân đi lại đã chứng kiến sự việc.

    Trò nghịch dại của nhóm trẻ khiến chiếc ô tô bắt đầu bốc khói vì bị bắt lửa từ pháo hoa. Những đứa trẻ được nhìn thấy đi lấy thùng múc nước để đổ lên nắp capo, tuy nhiên nỗ lực dập lửa bất thành nên bọn trẻ sợ hãi chạy đi, có em còn bị vấp ngã.

    Ngọn lửa ở phần đầu xe nhanh chóng bùng lên. Những người dân gần đó lập tức gọi điện cho lực lượng cứu hỏa. Hình ảnh hiện trường cho thấy phần đầu xe và hàng ghế đầu trong xe bị cháy nghiêm trọng. Sau sự việc, bố mẹ của 4 đứa trẻ đã được triệu tập, các bên liên quan đang tiến hành đàm phán để đền bù thiệt hại cho chủ chiếc xe.

    Cứu sống bệnh nhân COVID-19 bị nhồi máu cơ tim cấp

    Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, Bệnh viện Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công bệnh nhân N.V.T (77 tuổi, trú tại Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) bị nhồi máu cơ tim cấp và dương tính với virus SARS-CoV-2.

    Bệnh nhân được người nhà chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đà Nẵng vào sáng ngày 14/2 trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi, lên cơn co giật và ngất, khó thở, huyết áp thấp, nhịp tim chậm.

    tin tuc doi song ngay 162 thieu nien quen tieng me de sau ca phau thuat dau goi2
    Bệnh nhân hiện được chuyển đến khoa Y học nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị COVID-19 và theo dõi tim mạch. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trước đó khoảng 3-5 ngày, bệnh nhân có biểu hiện mệt và tức ngực, có tiền sử tăng huyết áp. Qua kiểm tra, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân suy hô hấp, tụt huyết áp, phải thở oxy và truyền thuốc vận mạch. Bệnh nhân được test nhanh COVID-19 cho kết quả dương tính.

    Ngay lập tức, các bác sĩ khởi động quy trình can thiệp mạch vành cho bệnh nhân mắc COVID-19, tiến hành vừa hồi sức vừa chụp mạch vành, qua đó xác định bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành bên phải kèm hẹp thân chung và động mạch liên thất trước trái.

    Các y bác sĩ đã can thiệp hút huyết khối, nong và đặt Stent để tái thông dòng máu trong động mạch vành phải cho bệnh nhân. Sau gần 2 giờ can thiệp, hồi sức và theo dõi, bệnh nhân đỡ đau ngực, huyết áp có cải thiện, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt dần lên. Bệnh nhân hiện đã được chuyển đến khoa Y học nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị COVID-19 và theo dõi tim mạch.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-2-2022-thieu-nien-quen-tieng-me-de-sau-ca-phau-thuat-dau-goi-a528494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan