+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/1: Người đàn ông thủng tim do lưỡi cưa văng vào ngực

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông thủng tim do lưỡi cưa văng vào ngực

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị vừa cứu sống bệnh nhân T.V.T. (37 tuổi) bị thủng tim, đứt động mạch vú trong do lưỡi cưa văng vào ngực. Đây là một trong những trường hợp có vết thương tim phức tạp.

    Người bệnh được chuyển đến trong tình trạng hết sức nguy kịch, có vết thương hở lớn vùng ngực trái dài gần 10cm do lưỡi cưa văng vào, thủng tim, sốc mất máu, ý thức lơ mơ, mạch và huyết áp không bắt được. Người nhà kể, bệnh nhân bị mảnh lưỡi cưa gãy bắn vào ngực trong lúc đang vận hành máy cưa.

    Nhận định đây là trường hợp có tổn thương bên trong khá phức tạp do dị vật văng vào ngực với vận tốc nhanh và mạnh, nguy cơ tử vong nếu không được phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp để cầm máu, các bác sĩ tại Trung tâm cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lập tức khởi động hệ thống báo động đỏ, xử lý cấp cứu hồi sức và chuyển khẩn cấp bệnh nhân về phòng mổ.

    tin tuc doi song ngay 181 nguoi dan ong thung tim do luoi cua vang vao nguc1
    Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Ekip các bác sĩ nhanh chóng mở ngực, giải phóng chèn ép tim. Kiểm tra tổn thương thủng tim phát hiện khoang màng tim có vết rách 1cm, đứt động mạch vú trong. Bệnh nhân được khâu vết thương tim, lấy máu đông khoang màng phổi trái, thắt động mạch vú trong và truyền máu liên tục.

    Vì vết thương động mạch khá phức tạp, tổn thương tim lớn nên người bệnh mất nhiều máu, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phải truyền 5 đơn vị máu cho bệnh nhân. Sau gần 2 tiếng phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân đã cầm được máu vết thương, huyết động ổn định, sức khỏe tiến triển khá tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực.

    Em bé chào đời với dây rốn thắt nút, cuốn chặt thân

    VietNamNet dẫn thông tin từ sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ khoa Phụ sản của Trung tâm Y tế huyện Tam Nông vừa phẫu thuật cấp cứu lấy thai thành công cho sản phụ H.T.H (26 tuổi), khi thai nhi có dây rốn thắt nút, cuốn chặt thân nguy hiểm.

    Cụ thể, sản phụ mang thai tuần thứ 40, đến khám thai định kỳ tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông theo lịch hẹn. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện nhịp tim thai bất thường, sản phụ phải nhập viện gấp.

    Nhận thấy nhịp tim thai không có tiến triển, các bác sĩ hội chẩn và thống nhất mổ cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài 1 tiếng, cả sản phụ và em bé đều an toàn, khỏe mạnh. Em bé hồng hào, ăn bú tốt và chuẩn bị được xuất viện.

    Theo bác sĩ CKI Điêu Văn Hưng – Phó trưởng khoa Phụ sản, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng khi vận chuyển oxy và dưỡng chất từ mẹ sang thai nhi, đảm bảo sự sống của bé khi còn trong bụng mẹ. Dây rốn thắt nút sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai, khiến thai nhi bị thiếu oxy. Dây rốn thắt nút chặt hoặc bị chèn ép sẽ gây ra tình trạng suy thai và mất tim thai.

    Các bác sĩ khuyến cáo, thai phụ cần chủ động khám thai định kỳ và quản lý thai nghén chặt chẽ để có thể phát hiện sớm tình trạng sức khỏe và tầm soát các dị tật của thai nhi. Nếu có các dấu hiệu bất thường như thai quẫy đạp mạnh hoặc không đạp ở những tuần cuối, thai phụ cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa Sản để được thăm khám kịp thời.

    Bé 5 tháng nguy kịch do sốt xuất huyết, chấn thương sọ não

    Theo bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), bé trai Q.L.N. (5 tháng tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) đã thoát cơn nguy kịch và có chuyển biến khả quan.

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, trước đó, bệnh nhi gặp tai nạn giao thông khi đi cùng ba mẹ. Khi được chuyển từ Bến Lức đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhi đã rơi vào lơ mơ, môi tím, thở chậm, tụ máu vùng đầu. Bé được chẩn đoán xuất huyết dưới màng cứng, màng nhện vùng trán, đỉnh, thái dương 2 bên và nứt xương sọ.

    tin tuc doi song ngay 181 nguoi dan ong thung tim do luoi cua vang vao nguc2
    Em bé được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Bác sĩ Tiến chia sẻ, sau một ngày điều trị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi sốt cao liên tục không hạ, tiểu cầu và bạch cầu giảm, men gan tăng, da nổ bông... Các dấu hiệu rõ ràng của sốc sốt xuất huyết Dengue nhũ nhi ngày thứ 5.

    Diễn biến này khiến việc điều trị khó khăn hơn. Điều trị cho trẻ vừa sốc, vừa chấn thương sọ não không đơn giản, nguy cơ phù não, xuất huyết cao hơn. Tuy nhiên, với sự điều chỉnh lượng dịch truyền chống sốc, chống phù não và huyết tương tươi đông lạnh phù hợp, tình trạng bệnh nhi diễn biến khả quan sau 2 ngày. Sau 2 tuần điều trị tích cực, bệnh nhi cải thiện tri giác, có thể cai máy thở, bú khá, được cho xuất viện và tái khám định kỳ.

    "Qua trường hợp này, chúng tôi lưu ý đến quý phụ huynh rằng mùa Tết với thời tiết nắng mưa thất thường vẫn tiềm ẩn nguy cơ sốt xuất huyết đồng nhiễm các bệnh lý khác. Do đó, không nên bỏ qua các biểu hiện bệnh để bác sĩ điều trị cho trẻ kịp thời", bác sĩ Tiến nói.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-1-2023-nguoi-dan-ong-thung-tim-do-luoi-cua-vang-vao-nguc-a563749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan