+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/6: Người đàn ông bất ngờ liệt nửa người sau 2 tiếng nghỉ trưa

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bất ngờ liệt nửa người sau 2 tiếng nghỉ trưa

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, bệnh nhân T.P.N (57 tuổi, ở Phú Thọ) đi nghỉ trưa được 2 tiếng thì người nhà gọi nhưng khó đánh thức, không tỉnh táo, gọi hỏi không trả lời. Người bệnh lập tức được gia đình đưa đến Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

    Thời điểm nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng hôn mê, kích thích, Glasgow 11 điểm, liệt nửa người phải. Tại Đơn vị Cấp cứu và Điều trị tích cực thần kinh đột quỵ - Trung tâm Đột quỵ, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp cắt lớp vi tính mạch máu não.

    tin tuc doi song ngay 186 kip thoi cuu benh nhan co vet thuong thau nguc thau tim2
    Người bệnh tỉnh hoàn toàn, tình trạng liệt được cải thiện rõ rệt sau ca can thiệp. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh trong bên trái và được chẩn đoán nhồi máu não do tắc động mạch cảnh trong trái giờ thứ 2,5, có tăng huyết áp. Các bác sĩ lập tức tiến hành hội chẩn, chỉ định thực hiện chụp và can thiệp lấy huyết khối mạch máu não số hóa xóa nền cấp cứu người bệnh.

    Ca can thiệp thành công sau 30 phút, mạch máu được tái thông hoàn toàn, cục huyết khối được lấy ra có kích thước 4x5 mm. Người bệnh tỉnh hoàn toàn, tình trạng liệt được cải thiện rõ rệt sau ca can thiệp.

    Ths.Bs. Phan Ngọc Nhu - Phó Trưởng Đơn vị Cấp cứu và Điều trị tích cực thần kinh đột quỵ, Trung tâm Đột qụy, BVĐK tỉnh Phú Thọ cho hay bệnh nhân may mắn được người nhà đưa đến viện kịp thời, trong khung giờ vàng. Ekip can thiệp đã kịp thời cấp cứu, can thiệp lấy huyết khối nên tình trạng sức khỏe của người bệnh cải thiện rất nhanh.

    Dây thép dài găm vào mắt thanh niên 27 tuổi

    Bệnh viện Mắt Trung ương thông tin đơn vị này vừa tiếp nhận một ca tai nạn lao động khiến dị vật là dây thép dài găm chặt mắt phải. Theo báo Người Lao Động, bệnh nhân là anh T.T. (27 tuổi, ở Phú Thọ).

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng dây thép cắm thẳng vào mắt. Bệnh nhân kể cách thời điểm vào viện 5 tiếng, anh đang cắt dây thép thì gặp tai nạn. TS.BS Phạm Hồng Vân, Phó trưởng Khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Mắt Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân, cho biết sau khi bị tai nạn, bệnh nhân đã giữ chặt dây thép cố định tại mắt và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

    Sau khi đã loại trừ chấn thương sọ não, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Mắt Trung ương để xử lý tổn thương. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy dị vật là dây thép có đường kính khoảng 3 mm, cắm vào chiều dày giác mạc từ phía trung tâm mắt. Người bệnh được chỉ định mổ lấy dị vật và khâu lại giác mạc.

    Khi dây thép được lấy ra, giác mạc của bệnh nhân được đánh giá có tổn thương rộng, rách lớp giác mạc sâu, rộng, nham nhở, nhiều đất đá bẩn bên trong. Các bác sĩ đã làm sạch vết rách và khâu lại giác mạc. Sau phẫu thuật 2 ngày, vết mổ đã khép kín, đánh giá về chức năng của mắt cần tiếp tục được theo dõi.

    Kịp thời cứu bệnh nhân có vết thương thấu ngực, thấu tim

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu cho nam bệnh nhân có vết thương thấu ngực hai bên, thấu tim. 

    tin tuc doi song ngay 186 kip thoi cuu benh nhan co vet thuong thau nguc thau tim1
    Bệnh nhân hiện đã được bác sĩ cho xuất viện. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ nhận định đây là những vết thương thấu ngực, có khả năng thấu tim, gây tràn máu – tràn khí màng phổi mức độ nhiều, có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng.

    Các bác sĩ nhanh chóng mở ngực để thám sát, xử lý tổn thương. Lượng máu mất trong khoang màng phổi nhiều khoảng 1,5 lít, vết thương rách nhu mô phổi, thủng màng tim, thủng thành thất trái. 

    Các tổn thương rách nhu mô phải, thủng thất trái đã được kíp phẫu thuật Lồng ngực - Tim mạch xử trí kịp thời. 1 tuần sau ca phẫu thuật, người bệnh được rút ống dẫn lưu, phổi nở tốt, mạch và huyết áp ổn định, vết thương khô và được bác sĩ cho ra viện.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1862022-nguoi-dan-ong-bat-ngo-liet-nua-nguoi-sau-2-tieng-nghi-trua-a541399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan