+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/12: Thanh niên vỡ bàng quang sau một “trận bia” cùng bạn bè

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/12/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thanh niên vỡ bàng quang sau một “trận bia” cùng bạn bè

    Theo Infornet, khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị vỡ bàng quang dẫn đến viêm phúc mạc. Được biết, bệnh nhân tên N.V.T (29 tuổi).

    Trước đó, sau khi uống bia cùng bạn bè, bệnh nhân trở về nhà trong tình trạng say. Khoảng 2h, bệnh nhân muốn đi vệ sinh nhưng đau buốt và không thể đi nổi. Do đó, bệnh nhân cố chịu đến sáng để đến bệnh viện thăm khám.

    tin tuc doi song ngay 2212 thanh nien vo bang quang sau mot tran bia cung ban be1
    Hình ảnh bàng quang của bệnh nhân T. bị vỡ. Ảnh: Infornet

    Tại cơ sở y tế đâu tiên, bác sĩ thăm khám lâm sàng, nhận thấy quá khả năng chuyên môn nên đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai. Khi đến đây, bệnh nhân được khám lâm sàng và chỉ định làm các xét nghiệm, đánh giá cận lâm sàng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ bàng quang – viêm phúc mạc, chỉ định phẫu thuật.

    Bệnh nhân nhập viện được phẫu thuật cấp cứu ngay nhưng do đến viện muộn nên đã bị viêm phúc mạc. Các bác sĩ đã hút được khoảng 2 lít dịch, nước tiểu trong khoang bụng, sau đó tiến hành phẫu thuật tạo hình bàng quang. Hiện, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị và dần hồi phục.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo mọi người tuyệt đối không nên nhịn tiểu. Khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế sớm nhất để có những biện pháp hỗ trợ, điều trị kịp thời.

    Cứu sống bé sơ sinh bị ngưng tim, ngưng thở

    Nhân Dân đưa tin, ngày 21/12, Bác sĩ CKII Võ Hữu Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc nhi, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang cho biết đơn vị này vừa cứu sống bé gái mới sinh bị ngưng tim, ngưng thở do thiếu oxy não.

    Theo đó, sản phụ T.T.H (27 tuổi, ở xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) sinh bé gái nặng 4,5kg. Bé sơ sinh có biểu hiện môi tím tái, chân tay lạnh, không tự thở, nhịp tim chậm, rời rạc, không có phản xạ tay, chân.

    tin tuc doi song ngay 2212 thanh nien vo bang quang sau mot tran bia cung ban be2
    Bé sơ sinh hiện đã có thể tự thở, đủ điều kiện xuất viện. Ảnh: Nhân Dân

    Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tích cực cho bé trong phòng sinh hơn 30 phút để vận mạch chống sốc, chống co giật. Sau khi ổn định, bé được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực – chống độc nhi để tiếp tục thăm khám và chữa trị.

    Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị thiếu oxy não, thiếu máu cục bộ do sinh ra bị ngạt, kèm theo bị nghẹt máu đông ở phổi, sốc do tình trạng thiếu oxy mô nặng kéo dài. Bé gái lập tức được các bác sĩ cấp cứu, vừa chống sốc vừa chống co giật và đặt nội khí quản cho bé thở máy.

    Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng quyết định dùng phương pháp hạ thân nhiệt (làm lạnh cơ thể trẻ) nhằm cứu sống tế bào não của bé càng sớm càng tốt trong vòng 6 giờ sau sinh để bảo vệ tế bào não tránh tổn thương.

    Nhờ được các bác sĩ theo dõi sát và điều trị tích cực, bé đã có thể tự thở, hết co gồng tay chân, bú mạnh, ngủ ngon, chưa ghi nhận có tổn thương bất thường hệ thần kinh và đủ điều kiện xuất viện.

    Điều trị cho bệnh nhân đột ngột ngất xỉu bằng phương pháp đốt điện sinh lý

    Tiền Phong dẫn thông tin từ bác sĩ Trần Lề Uyên Phương – Phó khoa Điều trị rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho 2 bệnh nhân thường xuyên đột ngột ngất xỉu.

    tin tuc doi song ngay 2212 thanh nien vo bang quang sau mot tran bia cung ban be3
    Sức khỏe của bệnh nhân bình phục tốt sau khi được điều trị. Ảnh: Tiền Phong

    Trường hợp đầu tiên là chị H.N (29 tuổi, trú tại Đắk Nông). Hơn 1 năm qua, chị N. gần như chỉ nằm một chỗ, thường xuyên mệt mỏi, ngất xỉu, dù tuổi còn trẻ nhưng không thể làm được những công việc đơn giản nhất trong gia đình như quét nhà, nấu cơm. Tuy bệnh nhân được đưa đi điều trị nội khoa ở nhiều nơi nhưng tình trạng không giảm.

    Trường hợp thứ hai là chị P.T.T (34 tuổi, trú tại Bình Dương, làm công nhân ở địa phương). Gần đây, những cơn nhịp nhanh thất khiến chị thường xuyên gặp phải tình trạng ngất xỉu. Tình trạng đó khiến chị đối mặt với nguy cơ gặp tai nạn lao động mỗi khi thao tác làm việc trên dây chuyền sản xuất tại công ty.

    Cả hai bệnh nhân nói trên đều bị mắc bệnh nhịp nhanh thất vô căn với các triệu chứng như hồi hộp, trống ngực cùng những cơn nhịp nhanh. Cả hai đã được thực hiện phương pháp điều trị triệt đốt điện sinh lý.

    Các bác sĩ tìm những ổ rối loạn nhịp ở trong tim, những ổ phát nhịp nhanh thất để triệt đốt, giúp phục hồi nhịp xoang bình thường cho bệnh nhân. Sau điều trị, sức khỏe của cả hai bệnh nhân đều bình phục rất tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-12-2021-thanh-nien-vo-bang-quang-sau-mot-tran-bia-cung-ban-be-a523216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan