+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/12: Người đàn ông đột ngột ngã quỵ khi đang chơi thể thao

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông đột ngột ngã quỵ khi đang chơi thể thao

    VTV News đưa tin, nam bệnh nhân đột ngột ngã quỵ trong lúc đang chơi thể thao. Một nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có mặt tại hiện trường nhanh chóng nhận định bệnh nhân đã trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

    Người bệnh được ép tim tại chỗ và đưa thẳng vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Sau khi nhận định nguyên nhân là nhồi máu cơ tim, các bác sĩ khoa Cấp cứu can thiệp tim mạch đã tiến hành nong bóng động mạch liên thất trước, đặt 1 stent.

    Sau đó, bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực - Chống độc hạ thân nhiệt chỉ huy và các biện pháp hồi sức khác. Qua 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh, rút ống nội khí quản. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định và dự kiến được ra viện vào 1-2 ngày tới.

    tin tuc doi song ngay 2312 nguoi dan ong dot ngot nga quy khi dang choi the thao1
    Sức khỏe bệnh nhân hiện đã ổn định. Ảnh: VTV News

    Theo bác sĩ Hoàng Văn Thọ, khoa Hồi sức tích cực, cấp cứu ngừng tuần hoàn cần được nhận định và triển khai nhanh chóng, đúng kỹ thuật, khả năng bệnh nhân có tỉnh lại được hay không tỷ lệ nghịch với thời gian cấp cứu.

    Khi phát hiện nạn nhân trong tình trạng ngưng thở, cần nhanh chóng tiến hành các bước cấp cứu ngừng tuần hoàn theo trình tự sau: Khai thông đường thở cho bệnh nhân, thổi ngạt cho bệnh nhân, ép tim ngoài lồng ngực và đưa ngay vào viện.

    Phát hiện di tật bẩm sinh sau cơn đau ngực

    Theo báo Pháp Luật Việt Nam, Bệnh viện Quân y 103 vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 63 tuổi vào viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đột quỵ não cũ nhiều năm trước.

    Sau khi khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc một nhánh động mạch vành nuôi tim. Người bệnh được chụp và can thiệp tái thông mạch vành bị tắc. Kết quả chụp động mạch vành lại cho thấy bệnh nhân có giải phẫu động mạch vành trái xuất phát rất bất thường.

    Ở người bình thường, có 2 động mạch vành cấp máu nuôi tim gồm động mạch vành trái và động mạch vành phải. Các động mạch này đều xuất phát từ động mạch chủ ở vị trí ngay phía trên các lá van động mạch chủ tương ứng (gọi là các xoang vành).

    Kết quả chụp động mạch vành cho thấy động mạch vành trái bị tắc hoàn toàn một nhánh rất lớn, tuy nhiên, động mạch này không xuất phát bình thường từ xoang vành trái mà lại xuất phát từ xoang vành phải. Đây là một trường hợp rất hiếm gặp, gây nhiều khó khăn khi chụp và can thiệp động mạch vành do các ống thông chụp động mạch vành trái thông thường không thể tiếp cận được lỗ vào của động mạch vành trái.

    tin tuc doi song ngay 2312 nguoi dan ong dot ngot nga quy khi dang choi the thao2
    Bệnh nhân đỡ đau ngực ngay sau khi được thực hiện thủ thuật. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Sau khi hội chẩn, kíp kỹ thuật quyết định dùng loại ống thông can thiệp dành cho động mạch vành phải, kết hợp với một loại ống thông chuyên dụng nhỏ hơn đi bên trong để tiếp cận động mạch vành trái. Khi đã tiếp cận được lỗ vào động mạch vành trái, nong chỗ tắc bằng bóng, các nhánh động mạch vành đều lưu thông máu tốt, người bệnh đỡ đau ngực ngay sau thủ thuật.

    Bác sĩ Trần Đức Hùng – Chủ nhiệm khoa Can thiệp Tim mạch chia sẻ, bất thường lỗ xuất phát động mạch vành là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỷ lệ dưới 1% các trường hợp được chụp động mạch vành. Bất thường này thường gây ra thiếu máu, nhồi máu cơ tim, thậm chí đột tử.

    Cấp cứu bé trai 10 tuổi uống nhầm Methadone

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhi 10 tuổi uống nhầm Methadone (thuốc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện). Theo lời kể của người nhà, trong gia đình có người đang điều trị cai nghiện nên mang thuốc Methadone về nhà điều trị.

    Thuốc được đựng trong chai nhựa, cất trong tủ lạnh, vì thuốc có màu hồng, khi bệnh nhi mở tủ tưởng là nước ngọt nên đã uống vào và bị ngộ độc. Sau đó, gia đình đưa bệnh nhi vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành để cấp cứu và được bệnh viện chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

    Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, môi tím, thở oxy và chỉ số SpO2 (oxy trong máu) còn 80% (mức bình thường trên 94% trở lên). Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc Methadone và tiến hành hỗ trợ hô hấp và truyền thuốc giải độc.

    tin tuc doi song ngay 2312 nguoi dan ong dot ngot nga quy khi dang choi the thao3
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: VTV News

    Sau 2 tiếng cấp cứu, bệnh nhi có cải thiện hơn, được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiếp tục điều trị. Hiện tại, bệnh nhi đã hồi phục và chuẩn bị xuất viện. Được biết, đây là trường hợp ngộ độc Methadone do uống nhầm đầu tiên cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

    Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, nếu người nghiện uống Methadone thì sẽ giúp họ bớt nghiện. Tuy nhiên, người bình thường uống vào sẽ bị ngộ độc, ức chế thần kinh, rối loạn tri giác, phải thở máy…ảnh hưởng tới tính mạng. May mắn, gia đình bệnh nhi đã đưa bé đi cấp cứu kịp thời nên bé không phải thở máy.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-12-2022-nguoi-dan-ong-dot-ngot-nga-quy-khi-dang-choi-the-thao-a561284.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan