+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/5: Bé gái lên cơn sốt, co giật rồi tử vong sau 1 tháng bị chó nhà cắn

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé gái lên cơn sốt, co giật rồi tử vong sau 1 tháng bị chó nhà cắn

    Ngày 22/5, bác sĩ Cao Sỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cho biết, bệnh nhi là bé N.G.H (3 tuổi, ở thôn Thuận Hoan, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).

    Theo lời kể của người nhà, cách đây 1 tháng, bé bị chó của gia đình nuôi cào, cắn vào vùng mặt. Khoảng 3-4 ngày sau, con chó này chết nhưng gia đình không đưa cháu đi tiêm vaccine phòng bệnh dại.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2352023 be gai len con sot co giat roi tu vong sau 1 thang bi cho nha can
    Bệnh nhi tử vong sau 1 tháng bị chó của gia đình nuôi cào, cắn vào vùng mặt. Ảnh minh họa

    Cách đây 3 ngày, cháu H. có biểu hiện sốt nên được gia đình đưa đi Bệnh viện Đa khoa huyện Tuyên Hóa. Tối ngày 20/5, cháu lên cơn co giật, nói nhảm và có biểu hiện cào cấu, cắn người chăm sóc, nói sảng nên được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.

    Trong tối cùng ngày, cháu H. đã tử vong. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi tử vong do bệnh dại. Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Phượng cho biết thêm, gia đình có 3 chị em bị con chó nói trên cắn, cào vào mặt, gồm một bé gái và cặp sinh đôi. Bé gái đã tử vong, 2 trường hợp còn lại đã được tiêm vaccine phòng dại vào sáng 21/5.

    Phẫu thuật cấp cứu cho bé gái 15 tuổi xoắn phần phụ tiền sử sốc thuốc mê

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết đã phẫu thuật cấp cứu tháo xoắn phần phụ phải, bóc u giúp bảo tồn tai vòi, buồng trứng cho bệnh nhi N.T.M.N (15 tuổi, ở TP.Cần Thơ) có tiền sử sốc thuốc mê, dị ứng với nhiều loại thuốc mê và kháng sinh.

    Bệnh nhi được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị u buồng trứng phải biến chứng xoắn cần phải được can thiệp phẫu thuật sớm. 

    Tuy nhiên, bệnh nhi có tiền sử sốc thuốc mê khi thực hiện thủ thuật trước đây và dị ứng với rất nhiều loại thuốc mê, kháng sinh nên vấn đề giảm đau khi phẫu thuật và sử dụng thuốc trên đối tượng này rất khó khăn, nguy cơ sốc phản vệ khi dùng thuốc gây mê và tử vong trong phẫu thuật rất cao. 

    Trên cơ địa bé gái 15 tuổi, diễn biến bệnh có thể tiên lượng xấu cần can thiệp cấp cứu khẩn. Do đó, tua trực đã hội chẩn bệnh viện, các ekip phẫu thuật, ekip gây mê hồi sức và ICU phối hợp với nhau để tiến hành ngay ca mổ và hồi sức, đồng thời chủ động dự phòng và điều trị khi có sốc phản vệ.

    Trong quá trình phẫu thuật, quan sát ổ bụng bệnh nhi thấy có dịch viêm, nguyên khối phần phụ phải bị xoắn 3 vòng khiến buồng trứng và tai vòi sung huyết, hoại tử khu trú.

    Để tránh tình trạng hoại tử phần phụ do chèn ép thiếu máu cục bộ, các bác sĩ tiến hành tháo xoắn, cố gắng bóc u, bảo tồn được tai vòi và buồng trứng giúp bệnh nhi không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản khi đến tuổi trưởng thành. Sau phẫu thuật, bệnh nhi phục hồi ổn định.

    Cứu sống người phụ nữ 40 tuổi làm nghề giết mổ lợn

    Ngày 22/5, các bác sĩ khoa Hồi sức Nội (A27) Bệnh viện Quân y 103 cho biết đã tiếp nhận người bệnh Đ.T.P.N. (nữ, 40 tuổi) trong tình trạng nguy kịch, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử đau khớp tay, chân và lưng nhiều. Khoảng một tháng nay, người bệnh uống thuốc nam kèm theo thuốc giảm cân. 2 ngày trước vào viện, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi nhiều, ăn uống kém, đau mạn sườn phải âm ỉ, liên tục, có lúc đau quặn thành cơn.

    Sau thời gian tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ, người phụ nữ này đến bệnh viện huyện cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được phát hiện suy chức năng gan, thận, tụt huyết áp, chuyển khoa Hồi sức nội Bệnh viện Quân y 103 trong tình trạng sốc nặng, vật vã, kích thích, da niêm mạc vàng, xuất huyết dưới da dạng mảng và nốt vùng ngọn chi, ngón cái bàn tay phải có vết thương 1 cm đã liền mép nhưng còn sưng màu xanh tím…

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2352023 be gai len con sot co giat roi tu vong sau 1 thang bi cho nha can1
    Bệnh nhân tiến triển tốt và ra viện sau 28 ngày điều trị. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp diễn biến rất nặng, sốc nhiễm khuẩn, suy chức năng đa tạng. Nguyên nhân có thể hướng tới từ ngộ độc thuốc (người bệnh có dùng thuốc nam trước đó) hoặc nhiễm khuẩn (làm nghề giết mổ, bán thịt lợn), nguy cơ tử vong rất cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

    Ngay lập tức, người bệnh được hồi sức hô hấp, tuần hoàn, lọc máu liên tục và thực hiện gói một giờ trong cấp cứu điều trị người bệnh sốc nhiễm khuẩn theo khuyến cáo của Hội Hồi sức cấp cứu, chống độc. Kết quả cấy máu lúc nhập viện cho thấy người bệnh dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus Suis).

    Bệnh nhân được điều trị 7 lần lọc máu liên tục cùng với phác đồ kháng sinh mạnh, phổ rộng, cân bằng nội môi, truyền các chế phẩm máu, hỗ trợ chức năng tạng, dinh dưỡng tích cực, vận động trị liệu. Sau đó, người bệnh dần qua cơn nguy kịch, biểu hiện lâm sàng cải thiện tốt, chức năng các tạng về ngưỡng bình thường. Bệnh nhân tiến triển tốt và ra viện sau 28 ngày điều trị.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-5-2023-be-gai-len-con-sot-co-giat-roi-tu-vong-sau-1-thang-bi-cho-nha-can-a576208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan