+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/8: Người đàn ông không nhai được, chỉ húp cháo suốt 4 năm

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông không nhai được, chỉ húp cháo suốt 4 năm

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật thần kinh cứu ông P.N (58 tuổi, ở Bình Định) 4 năm qua không nhai được, chỉ húp cháo.

    Ban đầu, ông N. chỉ đau nhẹ song tình trạng ê buốt và đau nhức ngày càng tăng nặng. Cơn đau như điện giật một bên mặt, nhiều khi chỉ cần gió thổi vào mặt hay nhai nhẹ cũng khiến ông đau điếng người.

    ThS.BS.CKII Mai Hoàng Vũ, Khoa Phẫu thuật Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cho biết ông N. mắc bệnh lý đau dây thần kinh số 5 (dây thần kinh tam thoa, lớn nhất trong 12 dây thần kinh sọ não).

    Đây là bệnh nhạy cảm, không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng gây đau, giảm chất lượng sống. Bệnh nhân thường bị đau nửa mặt, có người đau nhức răng, đi nhổ gần hết hàm răng mới biết mình nhổ oan.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2482023 nguoi dan ong khong nhai duoc chi hup chao suot 4 nam
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứu bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

    Sau khi hội chẩn kỹ, các bác sĩ quyết định mổ giải áp dây thần kinh số 5 cho bệnh nhân dưới sự hỗ trợ của kính vi phẫu có chức năng chụp huỳnh quang 3D hiện đại, nhìn rõ các cấu trúc bên trong, các dây thần kinh 7, 8, 9, 10, 11…

    Cuộc mổ kéo dài 2 giờ, giải quyết thành công tình trạng chèn ép mạch máu với dây thần kinh. Mọi cấu trúc não đều giữ nguyên, không tác động vào các dây thần kinh khác, không làm tổn thương động mạch và ông N. thoát cảnh 4 năm chỉ dám húp cháo.

    4 người ở Đồng Nai bị chó dại cắn

    VTV News dẫn báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho hay, trên địa bàn huyện Long Thành vừa phát hiện thêm 1 ổ dịch dại tại ấp Bình Lâm, xã Lộc An. Con chó dại này đã cắn 4 người, đến nay cả 4 trường hợp này đều đã tiêm huyết thanh và các mũi vaccine phòng dại.

    Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy nhà ông T.H.P. (ngụ ấp Bình Lâm) có nuôi 2 con chó cỏ và 2 con mèo, toàn bộ đều chưa được tiêm vaccine phòng bệnh dại, thả rông và không rọ mõm, hằng ngày vẫn tiếp xúc với các con chó khác trong khu vực.

    Ngày 17/8, một con chó có biểu hiện tăng động bất thường, cào cấu, cắn xé và thay đổi tính tình. Đến ngày 18/8, các biểu hiện trên càng nặng, co giật và hung dữ hơn (đã cắn chết 1 con mèo trong nhà). Tối cùng ngày, con chó bắt đầu chảy nước dãi, mắt đỏ trợn ngược, rối loạn và đến trưa ngày 19/8 thì con chó chết.

    Phát hiện chó như vậy, ông P. đã báo về Trung tâm Y tế huyện Long Thành và Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 20/8, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh trả kết quả xét nghiệm con chó trên dương tính với virus dại.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2482023 nguoi dan ong khong nhai duoc chi hup chao suot 4 nam2
    Huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) vừa ghi nhận thêm 1 ổ dịch dại tại ấp Bình Lâm, xã Lộc An. Ảnh minh họa

    Trước đó vào khoảng tháng 4/2023, có một con chó lạ xuất hiện trong khu vực xung quanh nhà ông P., giống chó cỏ, ước chừng 10 kg, có tấn công con chó bị dại nêu trên, không xác định được có tấn công các con chó khác hay không. Sau vài ngày thì con chó lạ chết, không xác định nguyên nhân (theo thông tin người dân trong khu vực thì có thể bị đánh bả chết).

    Từ kết quả điều tra dịch tễ trên cho thấy chưa đánh giá được nguồn lây mầm bệnh dại là do động vật này được mang từ vùng khác đến hay tại địa phương, nhưng cần chú ý theo dõi, cảnh giác với các con chó lạ.

    XEM THÊM: Hà Nội: "Dính bẫy" spa rẻ đẹp, cô gái trẻ nổi u cục chi chít người vì tiêm tan mỡ

    Tỷ lệ mầm bệnh dại tồn tại trong đàn chó trong khu vực là rất cao do lây lan đến từ quá trình tiếp xúc với con chó dại trên. Các hộ gia đình trong vùng nuôi khá nhiều chó, mèo và chưa được kiểm soát (theo điều tra sơ bộ 19 hộ xung quanh, tỷ lệ tiêm ngừa thấp, chỉ khoảng 7%, thả rông, không rọ mõm) nên dễ cắn nhiều người, đặc biệt là trẻ em.

    Như vậy, đây là ổ dịch bệnh dại thứ 2 trên đàn chó tại huyện Long Thành tính từ đầu năm 2023 đến nay (1 ổ xã An Phước, 1 ổ xã Lộc An). Cũng theo thông tin từ Trung tâm Y tế Long Thành, trong thời gian qua người dân đến tiêm vaccine phòng dại tăng đột biến, cụ thể trong tháng 6 có 958 lượt người và tháng 7/2023 có 1.075 lượt.

    Người đàn ông 49 tuổi nguy kịch do nhiễm trùng đường mật

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, đơn vị vừa nội soi ngược dòng lấy ra 10 viên sỏi cho nam bệnh nhân 49 tuổi nguy kịch do nhiễm trùng đường mật.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải và thượng vị ngày thứ 3 kèm sốt nhẹ, dùng thuốc nhưng không giảm. Kết quả kiểm tra cho thấy thấy bệnh nhân có tình trạng nhiễm trùng máu, giãn đường mật, giãn ống mật chủ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2482023 nguoi dan ong khong nhai duoc chi hup chao suot 4 nam1
    Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh nội soi ngược dòng lấy ra 10 viên sỏi cho nam bệnh nhân. Ảnh: VTV News

    Bệnh nhân được các bác sĩ nội soi lấy ra nhiều viên sỏi chắc cùng nhiều sỏi mềm và đặt 1 stent vào ống mật chủ. Sau can thiệp hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định, không còn đau bụng, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

    Các bác sĩ chia sẻ, nội soi mật tụy ngược dòng là phương pháp hữu hiệu trong điều trị gắp sỏi đường mật qua đường miệng mà không cần phải phẫu thuật. Đây là một kỹ thuật cao góp phần quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý mật tụy một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-8-2023-nguoi-dan-ong-khong-nhai-duoc-chi-hup-chao-suot-4-nam-a588088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan