+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/9: Bé sơ sinh bị suy hô hấp nặng do mẹ bị sa dây rau

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé sơ sinh bị suy hô hấp nặng do mẹ bị sa dây rau

    Báo Giao Thông dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, sản phụ D.T.T.H (trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) mang thai 39 tuần, được gia đình đưa vào cấp cứu trong tình trạng vỡ ối sớm. Sau khi thăm khám nhanh kết hợp khai thác các thông tin bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ gặp tình trạng suy đa thai do sa dây rốn ngôi đầu, ối vỡ sớm.

    Ngay lập tức, các bác sĩ hỗ trợ đẩy đầu em bé lên và chỉ định mổ lấy thai cấp cứu cho sản phụ. Sau khi mổ lấy thai, em bé chào đời trong tình trạng tím tái toàn thân, SPO2 ở mức 65%, tim rời rạc, khóc rất yếu. Các bác sĩ sơ sinh nhanh chóng tiến hành hồi sức cho bé ngay tại phòng mổ, đặt ống nội khí quản, cấp cứu ngừng tuần hoàn.

    Sau cấp cứu ổn định, bệnh nhi được chuyển đến khoa Sơ sinh tiếp tục hồi sức và thăm khám toàn diện. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp độ III với các bệnh kèm theo như nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn động máu, toan chuyển hóa, thiếu máu và suy đa tạng.

    tin tuc doi song ngay 249 be so sinh bi suy ho hap nang do sa day rau1
    Em bé hiện đã tự thở được, bú tốt, không phải ăn qua sonde. Ảnh: Báo Giao thông

    Khi nhận được thông tin về tình trạng sức khỏe của em bé, gia đình rất lo lắng và xin chuyển bé lên tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, do tình trạng bé quá nặng, những giờ đầu sau sinh, bé xuất hiện nhiều lần ngừng tuần hoàn nên không đủ điều kiện chuyển tuyến, thậm chí có thể xảy ra tử vong trên đường đi, các bác sĩ đã động viên gia đình yên tâm cho bé ở lại điều trị.

    “Với nỗ lực cứu sống bé, chúng tôi tiến hành xử trí cấp cứu ngừng tuần hoàn, thở máy cao tần, đặt cathete tĩnh mạch trung tâm, sử dụng thuốc vận mạch và truyền khối hồng cầu, huyết tương cùng nhóm, truyền tiểu cầu, kháng sinh cho bé”, bác sĩ CKI Nguyễn Đức Hậu, Trưởng khoa Nhi Sơ sinh nói.

    Rất may, em bé đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, tình trạng sức khỏe tốt lên từng ngày. Sau hơn 15 ngày điều trị tích cực, bé đã tự thở được, bú tốt, không phải ăn qua sonde, chức năng gan thận ổn định và được xuất viện về nhà.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng hơn 5kg

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng hơn 5kg cho bệnh nhân N.T.N (47 tuổi, trú tại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

    Bệnh nhân nhập viện hôm 17/9, có biểu hiện đi tiểu nhiều, đau tức bụng…, đã đi khám và được chẩn đoán có khối u hạ vị, theo dõi u nang buồng trứng. Người bệnh được các bác sĩ khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản thăm khám, làm các xét nghiệm và được hội chẩn khoa và tiến hành phẫu thuật.

    Sau khi mổ mở ổ bụng, các bác sĩ xác định đây là một khối đa u xơ tử cung nằm chiếm toàn bộ ổ bụng, làm biến dạng giải phẫu tử cung buồng trứng với đường kính 40cm x 50 cm và có trọng lượng hơn 5kg. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ cắt tử cung hoàn toàn và để lại phần phụ trái.

    Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ Nguyễn Hữu Nhật – người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, nói đây là khối đa u xơ tử cung lớn nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Hiện, bệnh nhân đang phục hồi tốt, có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng, dự kiến xuất viện sau 5 ngày điều trị.

    "Trường hợp này nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm như rong kinh, rong huyết, thiếu máu nặng, táo bón, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận...", bác sĩ Nhật cho hay.

    Sốc phản vệ do dùng thuốc điều trị dị ứng

    Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân 28 tuổi ở huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) bị phản vệ do dùng thuốc điều trị dị ứng, theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    tin tuc doi song ngay 249 be so sinh bi suy ho hap nang do sa day rau2
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bệnh nhân. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Trước đó, vào tối ngày 22/9, bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, tức ngực, nôn khan, nổi ban ngứa… Người bệnh kể, chiều muộn cùng ngày, sau khi đi làm về thấy có dấu hiệu nổi ban toàn thân. Vốn có tiền sử bị dị ứng, bệnh nhân sử dụng thuốc teslfast (một loại thuốc dùng để điều trị dị ứng) để tự điều trị như những lần trước đó.

    Không ngờ, ít phút sau khi uống thuốc, bệnh nhân cảm thấy triệu chứng hồi hộp, tức ngực khó thở tăng nhiều và được gia đình đưa đi cấp cứu. Huyết áp ban đầu khi nhập viện ghi nhận 170/109, nồng độ oxi thấp. Ngay lập tức, kíp trực đã sử dụng kịp thời các thuốc vận mạch, chống sốc, trong đó chủ lực vẫn là Adrenalin.

    Chỉ sau ít phút, tình trạng bệnh nhân đã ổn định hơn, các chỉ số sinh tồn dần trở lại bình thường. Hiện, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và có thể ra viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-9-2022-be-so-sinh-bi-suy-ho-hap-nang-do-me-bi-sa-day-rau-a552078.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan