+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/1: Cứu bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp, 1 triệu người mới có 1 ca

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp, 1 triệu người mới có 1 ca

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết vừa cứu sống nam bệnh nhân tên N. bị tụ máu ngoài màng cứng tuỷ sống tự phát. Bác sĩ CKII Hoàng Hoa Thám - Trưởng khoa Phẫu thuật thuật thần kinh cột sống Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, trước khi đến viện cấp cứu, bệnh nhân vẫn hoạt động bình thường.

    Sau đó, bệnh nhân xuất hiện đau cột sống cổ, tê liệt hết cả tay chân, những cơn đau dồn dập khiến anh như mất hết sức lực. Người nhà đã kịp thời đưa bệnh nhân vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để điều trị.

    Sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm và các cận lâm sàng cần thiết, căn cứ phim chụp cộng hưởng từ MRI cho kết quả tụ máu ngoài màng cứng tuỷ đoạn cổ - ngực tự phát, các bác sĩ liên chuyên khoa cấp cứu, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh cột sống đã tiến hành hội chẩn, chỉ định phải phẫu thuật ngay để cứu bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 251 cuu benh nhan mac benh hiem gap 1 trieu nguoi moi co 1 ca
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau phẫu thuật và quá trình chăm sóc, điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định, ăn uống và đi lại được, không còn tê, liệt các chi, vết thương khô, tinh thần bệnh cũng đã tốt dần lên.

    Theo bác sĩ Hoàng Hoa Thám, tụ máu ngoài màng cứng tuỷ sống tự phát (SSHE) là một bệnh lý cấp cứu hiếm gặp với tần suất xuất hiện khoảng 1/1.000.000 dân. Tụ máu dưới màng cứng cấp tính nếu có tổn thương mô não đi kèm thì khả năng sống sót rất thấp, một số bệnh nhân sẽ tử vong nếu khối máu tụ trong não quá lớn. Bệnh cũng gây ra những biến chứng vĩnh viễn như yếu chi, khó khăn trong việc nói, lú lẫn, trí nhớ kém hoặc mất trí nhớ.

    Người đàn ông 51 tuổi ngưng tim, ngưng thở do biến cố tim mạch

    Chiều ngày 24/1, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) vừa cứu sống một bệnh nhân người nước ngoài ngưng tim, ngưng thở do biến cố tim mạch, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, nam bệnh nhân tên A. (51 tuổi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng tím tái, tay chân lạnh, không ghi nhận có sự sống. Khai thác thông tin từ gia đình, ông A. có tiền sử tăng huyết áp và suy tim. Trước nhập viện 60 phút, người bệnh có biểu hiện khó thở dữ dội, vật vã, kích thích, sau đó mất ý thức.

    Nhận định đây là trường hợp ngưng tuần hoàn, hô hấp nghĩ do biến cố tim mạch, ekip bác sĩ trực đã kích hoạt Code Blue (quy trình cấp cứu người bệnh ngưng tim, ngưng thở) và huy động mọi nguồn lực cứu chữa cho người bệnh như tiến hành ép tim ngoài lồng ngực, tiêm thuốc Adrenanlin theo phác đồ và đặt nội khí quản.

    tin tuc doi song ngay 251 cuu benh nhan mac benh hiem gap 1 trieu nguoi moi co 1 ca1
    Dự kiến người bệnh có thể xuất viện sau vài ngày nữa. Ảnh: Người Lao Động

    Sau 20 phút cấp cứu khẩn trương, bệnh nhân bắt đầu có nhịp tim và huyết áp, sau đó được chuyển đến khoa ICU theo dõi và điều trị tiếp. Qua thăm khám khi người bệnh có tim trở lại, đồng thời thực hiện đầy đủ các cận lâm sàng, ekip bác sĩ nhận định đây là trường hợp suy hô hấp nặng do phù phổi cấp, biến chứng ngưng tuần hoàn, hô hấp. Qua 3 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, được cai máy thở và rút ống nội khí quản thành công, dự kiến vài ngày nữa có thể xuất viện.

    Cấp cứu người đàn ông bị dao dâm sâu vào bụng 10cm

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, vào chiều tối ngày 22/1 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán 2023), người đàn ông 36 tuổi ở Phú Thọ được đưa đến một bệnh viện tại địa phương cấp cứu do bị thương ở bụng.

    Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nghi là nạn nhân của bạo lực gia đình. Sau khi tai nạn xảy ra, nam bệnh nhân được Trung tâm cấp cứu 115 đến đón và thực hiện sơ cứu tại chỗ.

    Tại hiện trường, người bệnh ở trong tình trạng sốc chấn thương nghiêm trọng vì mất máu, vết thương phức tạp do dao đâm thấu bụng khoảng 10cm, chảy máu nhiều, ruột xổ ra ngoài, tình trạng vô cùng nguy kịch.

    tin tuc doi song ngay 251 cuu benh nhan mac benh hiem gap 1 trieu nguoi moi co 1 ca2
    Bệnh nhân đang được điều trị và chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ngay sau khi được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện, người bệnh được chuyển thẳng vào phòng mổ. Mở ổ bụng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhiều tổn thương đường tiêu hóa, đứt động mạch thượng vị dưới, đứt cơ thẳng bụng bên trái, nhiều máu cục lẫn máu tươi ngập trong ổ bụng.

    Bệnh nhân vừa được tiến hành hồi sức tích cực, vừa phẫu thuật chạy đua với thời gian. Sau nhiều giờ cấp cứu, hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch, sức khỏe tạm ổn, đang được điều trị và chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-1-2023-cuu-benh-nhan-mac-benh-hiem-gap-1-trieu-nguoi-moi-co-1-ca-a564217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan