+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/9: Đau nhức, nổi khối vùng lưỡi kèm sút cân, cụ ông phát hiện mắc ung thư

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/9/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đau nhức, nổi khối vùng lưỡi kèm sút cân, cụ ông phát hiện mắc ung thư

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa phẫu thuật loại bỏ khối u lưỡi thành công cho nam bệnh nhân 73 tuổi. Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây khoảng 1 tháng, ông thấy xuất hiện khối vùng rìa lưỡi phải, khối u to dần theo thời gian, đau nhức khi ăn uống, kèm theo mệt mỏi và sút cân.

    Bệnh nhân ban đầu chủ quan không đi khám, tuy nhiên triệu chứng ngày một tăng lên, gia đình lo lắng đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương điều trị. Khi vào viện, các bác sĩ đã thăm khám và sinh thiết khối u, kết quả mô bệnh học cho thấy: Hình ảnh ung thư biểu mô vảy của lưỡi.

    Sau hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ung bướu & Chăm sóc giảm nhẹ cùng chuyên gia Bệnh viện K thống nhất phẫu thuật cắt bán phần lưỡi phải, tạo hình lại lưỡi, vét hạch cổ phải.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2592023 dau nhuc noi khoi vung luoi kem sut can cu ong phat hien mac ung thu
    Sau phẫu thuật, bệnh nhân hiện hoàn toàn ổn định, ăn uống, nói chuyện bình thường và đã được ra viện. Ảnh: VTV News

    Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, hiện tại bệnh nhân hoàn toàn ổn định, ăn uống, nói chuyện bình thường và đã được ra viện, tiếp tục theo dõi và tái khám định kì.

    Tương tự tất cả các bệnh ung thư khác, tiên lượng và thời gian sống cho bệnh nhân ung thư lưỡi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm: giai đoạn tiến triển ung thư, lựa chọn phương pháp điều trị, độ tuổi, thể trạng bệnh nhân…

    Các bác sĩ khuyến cáo người dân, nếu thấy có biểu hiện đau rát vùng lưỡi khi ăn uống, xuất hiện u cục, loét miệng kéo dài, mệt mỏi, sút cân… cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa về ung thư thăm khám để kịp thời phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

    Ung thư lưỡi là một loại ung thư thường gặp nhất trong khoang miệng, thường phát triển từ các tế bào biểu mô vảy trên bề mặt lưỡi, biểu hiện như một khối u hoặc loét.

    Các dấu hiệu đáng chú ý nhất là vết sùi loét không lành trên lưỡi kéo dài từ 4 tuần trở lên, đau rát lưỡi, khó ăn uống và nói chuyện. Dấu hiệu ung thư lưỡi thường không biểu hiện ra bên ngoài rõ ràng và gần giống như bệnh nhiệt miệng nếu không chú ý, việc thăm khám là điều hết sức cần thiết.

    Nhiều trẻ mầm non ở Hà Tĩnh nhập viện, nghi bị ngộ độc

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho hay tối 23/9, đơn vị tiếp nhận 6 trường hợp là học sinh Trường Mầm non Ban Mai (ở TP.Hà Tĩnh) với các triệu chứng nôn ói, đau bụng... Đây là những triệu chứng phố biến của ngộ độc.

    Qua quá trình điều trị, đến nay sức khỏe các bệnh nhi đã ổn định. Hai bệnh nhi đã xuất viện, các trường hợp khác đang được theo dõi thêm có thể ra viện trong một vài ngày tới.

    Trước đó, chiều cùng ngày, nhiều phụ huynh trên địa bàn TP.Hà Tĩnh phát hiện con em có biểu hiện như nôn ói, mệt mỏi, đau bụng… Do triệu chức kéo dài nên nhiều người đưa con đến bệnh viện để thăm khám, điều trị.

    Được biết, trong tối 23/9, Bệnh viện Đa khoa TP.Hà Tĩnh cũng tiếp nhận 6 bệnh nhi là học sinh Trường Mầm Non Ban Mai nhập viện với các triệu chứng nôn ói, đau bụng. Hiện, các cháu đang được theo dõi, điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2592023 dau nhuc noi khoi vung luoi kem sut can cu ong phat hien mac ung thu1
    Các bé đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP.Hà Tĩnh, sau khi nhận thông tin đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành làm việc với Trường Mầm non Ban Mai, lấy mẫu kiểm tra và phối hợp điều tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

    Thay huyết tương cứu bệnh nhân bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu

    Theo thông tin trên VTV News, thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu (triglyceride). Một trường hợp trong số đó là nam bệnh nhân N.P.H. (32 tuổi, trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào viện với tình trạng đau bụng vùng thượng vị dữ dội kèm chướng bụng, buồn nôn và nôn…

    Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy: định lượng triglycerid tăng cao (19.5 mmol/l) hơn 10 lần so với bình thường (bình thường là từ 0.46 - 1,88 mmol/l).

    Bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm tụy cấp do tăng triglycerid máu và được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực để điều trị bằng kỹ thuật thay huyết tương. Sau khi thực hiện thay huyết tương, nồng độ triglyceride máu bệnh nhân giảm về mục tiêu điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần.

    Bác sĩ Nguyễn Viết Hải - Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết, biểu hiện của viêm tụy cấp do tăng triglyceride cũng giống như viêm tụy cấp do các nguyên nhân khác, với các triệu chứng xảy ra đột ngột, ở những đối tượng có lượng triglyceride máu cao.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2592023 dau nhuc noi khoi vung luoi kem sut can cu ong phat hien mac ung thu2
    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp, đứng hàng đầu là do sỏi mật và nghiện rượu chiếm khoảng 80%. Ảnh minh họa: VTV News

    Các biểu hiện bao gồm cơn đau bụng điển hình thường xuất hiện đột ngột ở vùng trên rốn, cường độ đau dữ dội, lan lên ngực, sang 2 bên mạng sườn, xiên sau lưng, tiến triển ngày một tăng dần, đạt mức dữ dội nhất sau vài giờ và kéo dài nhiều giờ.

    Triệu chứng buồn nôn và nôn xảy ra khoảng 70 - 80% ở các bệnh nhân. Cùng với đau bụng và nôn là các triệu chứng như bụng chướng, bí trung đại tiện... Bệnh thường xảy ra đột ngột với những triệu chứng lâm sàng đa dạng, phức tạp từ viêm tụy cấp nhẹ đến mức độ nặng với các biến chứng suy đa tạng nặng, tỷ lệ tử vong cao.

    XEM THÊM: Quả hồng có thể phòng ngừa ung thư, nhưng có một số người không nên ăn

    Để phòng bệnh viêm tụy cấp, bác sĩ Hải khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu, bia quá mức độ cho phép, mà nên ăn uống khoa học, vệ sinh với chế độ ăn nhạt để tránh bị sỏi mật, vì sỏi mật là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra viêm tụy cấp.

    Những người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu, sỏi mật… nên khám định kỳ để quản lý tốt bệnh nền, tránh để biến chứng gây viêm tụy cấp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-9-2023-dau-nhuc-noi-khoi-vung-luoi-kem-sut-can-cu-ong-phat-hien-mac-ung-thu-a592416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan