+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/3: Phẫu thuật cắt khối bướu thận cho người phụ nữ 60 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật cắt khối bướu thận cho người phụ nữ 60 tuổi

    Theo báo Dân Trí, nữ bệnh nhân H.T.Đ. (60 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) bị đau hông phải, tiểu máu tái đi tái lại nhiều lần. Người bệnh uống thuốc không khỏi nên được người nhà đưa đến khám tại một bệnh viện ở tỉnh Bạc Liêu.

    Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện người bệnh có khối bướu thận phải, kèm theo bệnh lý nền tăng huyết áp và hở van tim. Tình trạng này có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh.

    Sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần. Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, bác sĩ lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân khối bướu khoảng 4cm.

    tin tuc doi song ngay 283 phau thuat cat khoi buoi than cho nguoi phu nu 60 tuoi
    Người bệnh đang phục hồi tốt. Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

    Bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa, Phó trưởng Khoa Ngoại - Chuyên khoa Ngoại Thận Tiết Niệu cho biết, việc sử dụng kỹ thuật cắt bướu thận bán phần giúp giữ lại tối đa nhu mô thận lành. Nhờ đó, chức năng thận còn lại của người bệnh được bảo tồn, giảm thiểu nguy cơ suy thận mạn.

    Theo khuyến cáo của bác sĩ, khi có dấu hiệu đau hông hoặc tiểu máu kéo dài không hết, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

    Nuốt hạt thanh trà, 2 người phải phẫu thuật khẩn cấp

    Theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 27/3, khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bà Rịa cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân hoại tử và tắc ruột non do nuốt hạt thanh trà.

    Trường hợp thứ nhất là L.V.A (83 tuổi, trú tại xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đến Bệnh viện Bà Rịa vào sáng sớm ngày 24/3 trong tình trạng đau bụng dữ dội, gồng cứng bụng.

    Bệnh nhân được chụp CT, kết quả cho thấy có 2 khối cản quang trong ruột non. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hoại tử ruột non do tắc dị vật đường tiêu hóa; đồng thời tiến hành phẫu thuật cắt phần ruột bị hoại tử, lấy ra dị vật là hạt thanh trà.

    Trường hợp thứ hai là Đ.V.C (60 tuổi, ở xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhập viện vào Bệnh viện Bà Rịa chiều ngày 25/3 trong tình trạng đau bụng từng cơn và nôn ói.

    Kết quả chụp CT cho thấy có cản quang khối tròn tại vị trí van hồi - manh tràng, các quai ruột giãn ứ dịch và hơi. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột non đoạn hồi  manh tràng do dị vật và đã phẫu thuật lấy dị vật cũng là hạt thanh trà.

    Theo bác sĩ Trần Anh Đức, Phụ trách khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bà Rịa, hạt thanh trà có khối tròn, đường kính tương đối lớn và trơn nên khi ăn mà không cẩn thận dễ bị nuốt hạt.

    Khi không may nuốt các dị vật, người bệnh cần phải được đưa vào bệnh viện sớm để được bác sĩ chẩn đoán và nội soi dạ dày tá tràng, gắp dị vật, hạn chế các biến chứng xảy ra (hoại tử ruột, tắc ruột, thủng ruột) cho bệnh nhân.

    Bé gái 9 tuổi uống nhầm thuốc điều trị tâm thần của bố

    Ngày 27/3, khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh nhi L.T.T (9 tuổi, trú huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị ngộ độc nặng do uống nhầm thuốc điều trị tâm thần của bố, theo VietNamNet.

    tin tuc doi song ngay 283 phau thuat cat khoi buoi than cho nguoi phu nu 60 tuoi1
    Bé gái bị ngộ độc nặng do uống nhầm thuốc điều trị tâm thần của bố. Ảnh: VietNamNet

    Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, phản ứng chậm, có những cơn cổ cứng, mắt nhìn ngươc, run và cứng hai tay, người ưỡn cong. Gia đình kể, khi đang chơi ở nhà, bệnh nhi vô tình uống nhầm cốc sữa có pha thuốc của bố.

    Đây là lọ thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt và thường được cất trong tủ của gia đình. Thuốc có tên là Haloperidol, một loại an thần kinh, dùng quá liều có thể gây ngộ độc với các triệu chứng loạn thần. Đặc biệt có thể gây tử vong đối với trẻ em.

    Các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhi uống than hoạt tính, tích cực truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu và thuốc đối kháng Haloperidol.

    Sau 24 giờ, tình trạng sức khỏe cải thiện rõ rệt, bệnh nhi tỉnh táo hơn, các cơn co cứng toàn thân giảm dần, bắt đầu đi lại và ăn uống bình thường. Sau 5 ngày điều trị, sức khoẻ bé dần ổn định và được xuất viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-3-2023-phau-thuat-cat-khoi-buou-than-cho-nguoi-phu-nu-60-tuoi-a570197.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan