+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/5: Hai người ở Tuyên Quang bị sốt mò sau khi đi rừng về

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hai người ở Tuyên Quang bị sốt mò sau khi đi rừng về

    VietNamNet dẫn thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, khoa Nội tổng hợp đang điều trị cho bệnh nhân nam tên L.V.T (17 tuổi, trú tại xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) và B.V.K (42 tuổi, trú tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).

    Hai bệnh nhân nói trên đều được chẩn đoán sốt mò. Trước đó, cả hai đi rừng về và đột nhiên sốt cao liên tục khoảng 5-7 ngày không đỡ nên đến bệnh viện thăm khám.

    Bác sĩ phát hiện 2 bệnh nhân đều có 1 nốt côn trùng đốt bị tổn thương, đã đóng vẩy cùng các triệu chứng của sốt mò. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc doxycycline và chăm sóc tích cực. Sau 1 ngày, cả hai đã cắt sốt và đang dần hồi phục sức khỏe.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2852023 hai nguoi o tuyen quang bi sot mo sau khi di rung ve
    Bệnh nhân 17 tuổi đang điều trị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: VietNamNet

    Theo bác sĩ CKII Đoàn Thị Thúy Tình - Phó trưởng khoa Nội Tổng hợp, sốt mò thường xảy ra vào mùa mưa và nóng (tháng 5-10 ở miền Bắc). Bệnh gây sốt cấp tính, đau đầu dữ dội và nổi hạch. Ở chỗ mò đốt, lúc đầu có tổn thương gồm một vết loét đóng vảy trên da, sau đó bắt đầu sốt. Sốt mò không điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, truy tim mạch, sốc nhiễm khuẩn; viêm phổi, phế quản nặng; viêm não, màng não... nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.

    Để phòng tránh sốt mò, bác sĩ Tình khuyến cáo người dân cần tiêu diệt ổ dịch, phát quang bụi rậm quanh nơi ở và làm việc. Khi đi rừng, người lớn và trẻ nhỏ cần mặc quần áo dài, đi ủng che chắn da cẩn thận, không để ấu trùng mò cắn đốt, thoa chống côn trùng lên da và giặt sạch quần áo sau một lần sử dụng.

    Nếu sốt cao, không rõ nguyên nhân, cần kiểm tra kỹ tất cả bề mặt da trên cơ thể tìm các vết đốt lạ, sau đó đưa đến các cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Bé trai 8 tuổi bị thanh sắt đâm thấu bụng

    VnExpress đưa tin, một bé trai 8 tuổi ngã cây, không may bị thanh sắt đâm từ hậu môn xuyên thủng bụng. Bác sĩ Nguyễn Công Bằng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho hay, vết thương xuyên hậu môn, thủng trực tràng, thấu bụng. 

    Bệnh nhi được cơ sở y tế địa phương sơ cứu rồi chuyển đến bệnh viện tỉnh, tình trạng rất nặng nề. Trẻ được kíp cấp cứu phẫu thuật, khâu vết thương trực tràng, làm sạch và dẫn lưu ổ bụng, cầm máu. Hiện, bệnh nhi qua cơn nguy kịch, tiếp tục theo dõi tại khoa Ngoại Tổng hợp.

    Bác sĩ Bằng chia sẻ, chấn thương do vật sắc nhọn chọc từ dưới tầng sinh môn lên thủng bụng như trường hợp nói trên là một chấn thương nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Tai nạn tương tự có thể xảy đến với trẻ trong mùa hè được nghỉ học, thiếu người giám sát.

    Các tình huống có thể xảy ra là trèo cây hái quả, hoặc tắm ở ao hồ sông suối nhảy từ trên cao xuống, không may bị vật nhọn đâm. Vì thế, gia đình phải luôn cảnh giác, cẩn trọng và nhắc nhở con em mình trong các hoạt động hè. Khi trẻ gặp tai nạn thương tích phải chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

    Tiếp nhận hai người bị trâu, bò húc đa chấn thương

    Ngày 27/5, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân N.I.S (84 tuổi, ngụ huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) trong tình trạng đau nhiều vùng ngực phải và lưng.

    Theo thông tin trên báo Pháp Luật TP.HCM, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân bị tràn máu màng phổi hai bên, tràn khí màng phổi trái, gãy nhiều xương sườn hai bên.

    Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu, xử lý các vết thương. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các vết thương đang hồi phục tốt và được tiếp tục điều trị tại bệnh viện. Người nhà kể, trong khi đưa trâu đi tắm suối, bệnh nhân bị trâu kéo ngã.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2852023 hai nguoi o tuyen quang bi sot mo sau khi di rung ve1
    Nữ bệnh nhân N.I.S đã qua cơn nguy kịch, các vết thương đang hồi phục tốt. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Trước đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao bằng cũng  tiếp nhận, cấp cứu cho bệnh nhân V.T.L (68 tuổi, ngụ huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) do bị bò húc vào ngực phải. Kết quả chụp cho thấy, bệnh nhân bị chấn thương ổ bụng, chấn thương gan, chấn thương ngực, gãy hai xương sườn, tràn khí khoang màng phổi hai bên.

    Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu, xử lý các vết thương, mở dẫn lưu khoang màng phổi hai bên. Hiện nay, bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi và điều trị.

    Qua 2 trường hợp nói trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi chăn dắt trâu, bò phải cẩn thận để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, có các biện pháp để bảo vệ an toàn cho mình.

    Nếu không may bị trâu, bò húc, cần nhanh chóng đưa người bị nạn đến các cơ sở Y tế gần nhất để xử lý vết thương kịp thời. Đối với những trường hợp nặng, cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa, trang thiết bị để chẩn đoán chính xác các chấn thương và có biện pháp điều trị kịp thời.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-5-2023-hai-nguoi-o-tuyen-quang-bi-sot-mo-sau-khi-di-rung-ve-a576807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan