+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/5: Thanh niên 32 tuổi bị nhồi máu cơ tim sau khi uống rượu

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thanh niên 32 tuổi bị nhồi máu cơ tim sau khi uống rượu

    Theo báo Người Lao Động, nam bệnh nhân 32 tuổi ở Long An sau khi uống rượu thì cơn đau ngực đột ngột xuất hiện, kèm theo đó là mệt, khó thở, vã mồ hôi, được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp thành dưới, biến chứng choáng tim, rối loạn nhịp tim chậm.

    Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân trước đó không ghi nhận tiền căn bệnh lý gì đặc biệt, thỉnh thoảng có cơn đau ngực ngắn nhưng nhanh chóng hết nên chủ quan không đi khám. Bên cạnh đó, sức khoẻ của bệnh nhân trước đó tốt, tuổi còn trẻ và chưa từng có bệnh lý mạn tính gì.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2952023 thanh nien 32 tuoi bi nhoi mau co tim sau khi uong ruou
    Hình ảnh cho thấy mạch vành của bệnh nhân trước và sau khi đặt stent. Ảnh: Người Lao Động

    Bác sĩ Nguyễn Công Vân - Trưởng khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An, cho biết ngay lập tức, bệnh nhân được ổn định huyết áp và đưa đến phòng can thiệp mạch, ekip tiến hành đặt máy tạo nhịp tim tạm thời để giữ nhịp tim.

    Sau đó, bệnh nhân được chụp mạch vành, kết quả cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn đoạn giữa động mạch vành phải, ekip tiến hành hút huyết khối và đặt stent thành công. Sau thủ thuật, bệnh cãi thiện nhanh chóng, bệnh nhân ổn định được cho ra viện sau 5 ngày điều trị.

    Theo bác sĩ Vân, nhồi máu cơ tim cấp là một biến cố tim mạch nguy hiểm, bệnh lý thường xảy ra trên các đối tượng trung niên, có kèm các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu... Tuy nhiên, gần đây tuổi trung bình của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp đang dần trẻ hóa.

    "Bệnh lý tim mạch không còn là bệnh lý của riêng nhóm bệnh nhân lớn tuổi, mà có thể gặp trên những người trẻ tuổi thậm chí rất trẻ. Ở nhóm bệnh nhân nhồi máu cơ tim trẻ tuổi thường ít liên quan đến các bệnh lý mạn tính, mà hay gặp liên quan đến tình trạng thừa cân, ít vận động, stress, lạm dụng thuốc lá, rược bia", bác sĩ Vân nói.

    Đóng lỗ thông liên nhĩ thành công cho cô gái 26 tuổi

    Chiều 28/5, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TP.HCM) cho hay vừa đóng lỗ thông liên nhĩ thành công cho nữ bệnh nhân L.T.P. (26 tuổi, ở Khánh Hòa), theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, khi bệnh nhân đi khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ nghe tiếng âm thổi bất thường ở tim. Kết quả siêu âm tim cho thấy người bệnh có lỗ thông liên nhĩ, đường kính chỗ lớn nhất là 20mm.

    Đây là một trường hợp điển hình của bệnh tim bẩm sinh nhưng phát hiện muộn do diễn tiến bệnh thầm lặng. Phần lớn các trường hợp tim bẩm sinh đều được phát hiện từ trong bào thai hoặc sau khi sinh.

    Bệnh nhân được gây tê tại chỗ ở vùng bẹn, hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình làm thủ thuật. Các bác sĩ luồn dây dẫn qua tĩnh mạch đùi tới tim và đặt dù tự bung làm bằng hợp kim nitinol để đóng lỗ thông.

    Bác sĩ CKI Vũ Năng Phúc, Trưởng Khoa Tim bẩm sinh Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cho biết nếu lỗ thông liên nhĩ không được bít lại, có thể dẫn đến suy tim, rối loạn nhịp tim, giảm chất lượng sống của người bệnh. 

    Một số trường hợp ít gặp có thể đi kèm với bệnh lý phổi/ mạch máu phổi, dẫn đến tăng áp động mạch phổi, có thể gây ra các tổn thương tim và phổi vĩnh viễn.

    Thích ăn cay, uống nước ngọt có ga, bé trai 14 tuổi bị chảy máu dạ dày

    VietNamNet đưa tin, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bé trai 14 tuổi (trú tại Kim Bôi, Hoà Bình) trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt nhiều, nôn ra máu đông cùng dịch dạ dày.

    Gia đình bệnh nhi cho biết bé rất thích ăn cay, đặc biệt là tương ớt, ngoài ra trẻ thích uống nước ngọt có ga. Thời gian gần đây, trẻ có uống thuốc lá cây bồi bổ cơ thể. Thỉnh thoảng ở nhà, bệnh nhi cũng kêu đau bụng nhưng gia đình chưa cho cháu đi kiểm tra sức khỏe.

    Cùng ngày vào viện, trẻ kêu đau đầu, mệt mỏi. Bênh nhi tự lên giường nằm nghỉ ngơi sau đó buồn nôn và nôn ra cục máu đông cùng thức ăn. Thấy tình trạng trẻ nặng lên, gia đình đưa con tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2952023 thanh nien 32 tuoi bi nhoi mau co tim sau khi uong ruou1
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sau khi cấp cứu. Ảnh: VietNamNet

    Vào viện, trẻ nôn tiếp 1 lần ra dịch dạ dày và cục máu đen, đi ngoài phân đen, huyết áp tụt, có dấu hiệu tiền sốc. Các bác sĩ khoa Nhi Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy lập tức xử lý cấp cứu ban đầu. Khi tình trạng ổn định, trẻ được làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán.

    Kết quả siêu âm, chụp X-quang, cắt lớp vi tính không phát hiện bất thường, tuy nhiên kết quả nội soi thực quản, dạ dày cho thấy trẻ bị loét dạ dày cấp, thể xuất huyết. Bác sĩ chỉ định cho bệnh nhi nhịn ăn, đồng thời đặt đường truyền tĩnh mạch, truyền dịch, sử dụng thuốc giảm tiết, cầm máu.

    Sức khỏe bệnh nhi ổn định hơn vào ngày hôm sau, đỡ đau đầu và không còn nôn. Đến ngày 28/5, sức khỏe bệnh nhi ổn định, không còn đau đầu và có thể ăn được cháo nguội.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-29-5-2023-thanh-nien-32-tuoi-bi-nhoi-mau-co-tim-sau-khi-uong-ruou-a576857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan