+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/6: Bị rắn hổ chúa cắn, người đàn ông nhiễm độc thần kinh nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bị rắn hổ chúa cắn, người đàn ông nhiễm độc thần kinh nặng

    Theo báo Người Lao động, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay vừa cứu sống một nam bệnh nhân 30 tuổi, ở tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu bị nhiễm độc thần kinh nặng do bị rắn hổ chúa cắn.

    Trước đó, sáng ngày 26/8, trong lúc đi lên núi ở địa phương để lấy mật ong rừng, bệnh nhân bắt con rắn hổ chúa khoảng 2kg nhưng bị rắn táp vào cổ tay trái. Sau khi đem rắn về khoảng nửa tiếng, bệnh nhân có dấu hiệu sụp mi mắt, khó thở, yếu tứ chi, được người nhà đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kèm với con rắn hổ chúa. Bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy trước khi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2962023 bi ran ho chua can nguoi dan ong nhiem doc than kinh nang
    Con rắn hổ chúa cắn người đàn ông. Ảnh: Người Lao Động

    Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết tại thời điểm nhập viện, sức cơ tứ chi bệnh nhân yếu 0/5, nhiễm độc thần kinh, liệt cơ nên được các bác sĩ xử trí truyền huyết thanh kháng nọc rắn đa giá. Sau khi được truyền 5 lọ, sức cơ có cải thiện nâng lên 1/5, riêng cánh tay sưng nề lên đến vai và lan tới ngực trái, vẫn suy hô hấp, phải hỗ trợ thở máy.

    Tiếp đó, bệnh được truyền tiếp 5 lọ huyết thanh. Sau 24 giờ, tình trạng sức khỏe có cải thiện, tỉnh táo, cai được máy thở, có thể rút máy thở để tự thở, sức cơ đã trở về bình thường, vết sưng nề vẫn còn nhưng không lan thêm nữa, tiếp tục theo dõi biến chứng.

    Người đàn ông dập toàn bộ vùng kín do gặp tai nạn lao động

    Nam bệnh nhân V.H.G. (54 tuổi, Hà Nội) cho biết ông rơi xuống từ mái nhà cách mặt đất hơn 2m, vùng kín bị đập vào vật cứng gây chảy máu và đau tức liên tục. Ông G. được đưa vào khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), trong tình trạng sưng nề nhiều ở vùng bìu 2 bên. Bìu phải có vết thương khoảng một cm, máu chảy nhiều, đi tiểu rò qua lỗ vết thương phía bên phải.

    Theo thông tin trên tờ Tri Thức Trực Tuyến, kết quả siêu âm thấy bìu tụ dịch máu nhiều có nhiều máu cục, mất tính liên tục niệu đạo. Hình ảnh chụp niệu đạo bàng quang ngược dòng cho thấy bệnh nhân có hiện tượng thoát thuốc ra ngoài. Người bệnh được chẩn đoán đứt niệu đạo, chấn thương bìu tinh hoàn 2 bên và phải mổ cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2962023 bi ran ho chua can nguoi dan ong nhiem doc than kinh nang11
    Dự kiến người bệnh ra viện khoảng một tuần sau phẫu thuật. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện vùng bìu 2 bên, tinh hoàn 2 bên của bệnh nhân đụng dập, tụ máu nhiều, 2 niệu đạo trước đứt rời. Ekip đã cắt lọc lấy máu tụ vùng bìu 2 bên, khâu bảo tồn tinh hoàn, đồng thời cắt lọc phần dập nát vùng niệu đạo trước, khâu nối thì niệu đạo thì đầu. Dự kiến, người bệnh ra viện khoảng một tuần sau phẫu thuật.

    Bác sĩ Bùi Trường Giang, Phó trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, chia sẻ đây là ca bệnh hiếm gặp có tổn thương sâu bên trong. Nếu chủ quan sẽ bỏ qua tình trạng bệnh, bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc điều trị sau này.

    "Nếu không vào bệnh viện kiểm tra, vùng sinh dục sẽ hoại tử do nhiễm trùng nước tiểu. Bên cạnh đó, chấn thương đứt niệu đạo được xử trí khâu nối ngay thì đầu sẽ tốt hơn do giảm thiểu tối đa biến chứng hẹp niệu đạo thì sau", bác sĩ nhận định.

    Bé gái 5 tuổi bị xoắn buồng trứng và vòi tử cung

    Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết vừa mổ nội soi, tháo xoắn bảo tồn thành công phần phụ (gồm buồng trứng và vòi tử cung) cho một bé gái 5 tuổi ở TP.Tuyên Quang, tỉnh tuyên Quang, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Gia đình bệnh nhi kể, ở nhà em xuất hiện đau quanh rốn. Lúc đầu nghĩ đau do thức ăn hoặc giun gia đình làm một số mẹo nhưng cơn đau không giảm mà lại tăng dần kèm buồn nôn nên gia đình đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám.

    Tại khoa Nhi, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhi được chẩn đoán xoắn phần phụ (gồm buồng trứng và vòi tử cung). Các bác sĩ khoa Nhi đã hội chẩn với các bác sĩ khoa Phụ sản của bệnh viện để đưa ra phương án điều trị cho bệnh nhi.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2962023 bi ran ho chua can nguoi dan ong nhiem doc than kinh nang
    Sau 5 ngày nỗ lực điều trị tận tâm và chăm sóc tích cực của các y bác sĩ khoa Phụ sản, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bệnh nhi được kíp mổ khoa Phụ sản phối hợp với khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức thực hiện phẫu thuật nội soi ngay. Bác sĩ CK II Lê Minh Hải – Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, trưởng kíp mổ cho cho biết, xoắn phần phụ là trường hợp buồng trứng bị xoắn (đôi khi xoắn cả ống dẫn trứng) gây gián đoạn sự cung cấp máu và gây thiếu máu cục bộ. Trường hợp bệnh nhi này bị xoắn toàn bộ phần phụ bên phải, khi nội soi cho thấy buồng trứng và vòi tử cung thâm tím.

    Nếu cắt 1 bên phần phụ thì sẽ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ, do đó các bác sĩ quyết định thận trọng tháo xoắn mà chưa cắt bỏ phần phụ của bệnh nhi, đồng thời rửa sạch ổ bụng, với hy vọng những mạch máu nhỏ chưa bị hoại tử có thể nuôi dưỡng lại buồng trứng và vòi tử cung.

    Sau 5 ngày nỗ lực điều trị tận tâm và chăm sóc tích cực của các y bác sĩ khoa Phụ sản, sức khỏe của bệnh nhi ổn định, vết mổ nội soi khô, bệnh nhân được nội soi ổ bụng kiểm tra lại, kết quả, phần phụ của bệnh nhi đã hồng trở lại, các chức năng được bảo tồn thành công. Chiều ngày 28/6, bệnh nhi được xuất viện.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-29-6-2023-bi-ran-ho-chua-can-nguoi-dan-ong-nhiem-doc-than-kinh-nang-a580968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan