+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10: Người phụ nữ gặp biến chứng sau khi đặt túi độn mông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ gặp biến chứng sau khi đặt túi độn mông

    Theo thông tin trên VietNamNet, ngày 2/10, Tiến sĩ, bác sĩ thẩm mỹ Tống Hải - Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) cho biết, sau khi đặt túi độn mông để tăng kích thước, một phụ nữ phải nhập viện trong tình trạng một mảng da bị rách rộng, sưng đỏ, đau đớn, không thể ngồi.

    Bác sĩ chia sẻ, do cảm thấy kích thước vòng 3 nhỏ nên người phụ nữ này đã tìm đến một cơ sở để đặt túi độn. Tại đây, bệnh nhân được làm đẹp bằng kỹ thuật nội soi, túi độn được đưa vào hai bên mông qua khe mổ. Tuy nhiên, sau vài tháng, vết mổ của bệnh nhân không liền mà ngày càng rách rộng, sưng viêm, chảy máu.

    Nhận định về trường hợp này, bác sĩ Hải cho biết bệnh nhân bị biến chứng, phải ghép da, sau đó chỉnh sẹo, cắt ổ sẹo lõm, chuyển vạt hai bên khâu lại. Việc điều trị sẽ diễn ra trong thời gian dài.

    Theo bác sĩ Hải, nâng mông bằng túi độn là giải pháp giúp cải thiện kích thước, hình dạng vòng ba, bên cạnh cấy mỡ tự thân, tiêm filler… nhưng hầu hết phương pháp đều có biến chứng nếu thực hiện sai cách.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 3102023 nguoi phu nu gap bien chung sau khi dat tui don mong
    Theo Tiến sĩ, bác sĩ thẩm mỹ Tống Hải, nâng mông bằng túi độn là trường hợp đại phẫu, cần được thực hiện tại bệnh viện thẩm mỹ đã được Bộ Y tế cấp phép. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Ví dụ, khi nâng mông bằng túi độn, đường mổ nằm phía sau vùng xương cùng cụt nên khi phẫu thuật khiến vết mổ chậm liền, thậm chí gây biến chứng như phải tháo túi mông, hoặc phẫu thuật che phủ.

    Một số biến chứng khác bao gồm lệch, lộn túi, đặt không đúng vị trí gây tụ máu, trong khi một số trường hợp đặt túi quá thấp chèn dây thần kinh hông, làm tê bì đau tức chân.

    Do đó, bác sĩ Hải khuyến cáo nâng mông bằng túi độn là trường hợp đại phẫu, quy trình phức tạp đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật có tay nghề, công nghệ hỗ trợ. Phương pháp này cần được thực hiện tại bệnh viện thẩm mỹ đã được Bộ Y tế cấp phép.

    Cứu bệnh nhân 58 tuổi bất ngờ nôn ra máu, đại tiện phân đen

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, đơn vị vừa can thiệp cấp cứu thành công người bệnh vỡ tĩnh mạch dạ dày chảy máu nguy kịch. Được biết, bệnh nhân là P.V.T (58 tuổi, trú tại Đông Triều, Uông Bí, Quảng Ninh) bất ngờ nôn ra máu đỏ cục, đại tiện phân đen.

    Bệnh nhân  nhập viện trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, trước đó người bệnh có tiền sử xơ gan. Sau khi tiến hành thăm khám và dựa trên các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh có xuất huyết tiêu hoá do giãn, vỡ tĩnh mạch phình vị dạ dày trên nền xơ gan.

    Tình trạng vô cùng nguy kịch, nếu không xử trí kịp thời người bệnh sẽ rơi vào tình trạng sốc mất máu, rối loạn toan kiềm, nguy cơ tử vong rất cao.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định nội soi thực quản dạ dày tá tràng để chẩn đoán và can thiệp. Quá trình nội soi, các bác sĩ nhận thấy người bệnh có búi giãn tĩnh mạch dạ dày có điểm chảy máu rõ.

    Các bác sĩ tiến hành thắt búi giãn tĩnh mạch phình vị bằng vòng cao su cho người bệnh. Sau can thiệp, tình trạng chảy máu đã được kiểm soát, người bệnh được điều trị tích cực và dự kiến ra viện trong 1-2 ngày tới.

    XEM THÊM: Những người tuyệt đối không nên ăn hàu kẻo “hối không kịp”

    Theo chia sẻ của các bác sĩ, tình trạng vỡ búi giãn tĩnh mạch thực quản hoặc tĩnh mạch dạ dày (hay gặp tĩnh mạch phình vị - phần trên của dạ dày) là biến chứng hay gặp ở người bệnh xơ gan. Tỉ lệ tử vong do biến chứng vỡ búi giãn tĩnh mạch là rất cao trên nhóm người bệnh này.

    Việc thắt búi giãn tĩnh mạch phình vị bằng vòng cao su tuy chỉ là biện pháp giải quyết tạm thời, nhưng kĩ thuật tương đối khó khăn do vị trí búi giãn không thuận lợi, thông thường chỉ áp dụng kĩ thuật này cho búi giãn ở tĩnh mạch thực quản.

    Người đàn ông bị rò dịch não tủy sau khi mổ xoang

    Theo báo Giao Thông, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương vừa tiếp nhận một ca rò dịch não tủy qua đường mũi. Cụ thể, bệnh nhân là N.V.T (63 tuổi, trú tại Sông Lô, Vĩnh Phúc) nhập viện với tình trạng sốt, mũi chảy dịch trong suốt cùng các triệu chứng của viêm màng não.

    Người nhà ông T. cho biết, sau khi được phẫu thuật xoang tại một cơ sở y tế, ông đã có những biểu hiện bất thường như sốt cao, đầu đau dữ dội, mũi nhiễm trùng và chảy nước liên tục. Ông T. được các bác sĩ tại đây chẩn đoán bị viêm màng não.

    Người bệnh được gia đình chuyển tới Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương khám. Tại đây, BSNT. Nguyễn Toàn Thắng ở khoa Cấp cứu nhận định, ông T. đã bị rò dịch não tủy sau khi phẫu thuật mũi xoang. Đây là trường hợp hiếm gặp và cần phẫu thuật vá ngay lỗ rò để ngăn sự thông thương giữa mũi và sọ não.

    "Phẫu thuật nội soi mũi xoang được thực hiện rất phổ biến hiện nay do ưu điểm vượt trội về hiệu quả và an toàn, song vẫn có thể xảy ra rủi ro. Các biến chứng có thể gặp bao gồm: rò dịch não tủy, thủng nền sọ, viêm màng não, tổn thương não, chảy nước mắt, nhìn đôi, mất thị lực…", bác sĩ Thắng chia sẻ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 3102023 nguoi phu nu gap bien chung sau khi dat tui don mong1
    Các bác sĩ đang can thiệp ca rò dịch não tủy qua đường mũi cho bệnh nhân 63 tuổi. Ảnh: Báo Giao Thông

    Sau khi hội chẩn kíp mổ đã phẫu thuật nội soi vá lại nền sọ cho người bệnh bằng vật liệu tự thân và keo sinh học, sử dụng hệ thống mổ định vị không gian ba chiều. Đây là trường hợp lỗ rò có kích thước khá lớn, dịch não tủy chảy ra nhiều, vấn đề quan trọng nhất là phải bịt kín đường rò, đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm.

    Được biết, ngoài nguyên nhân bẩm sinh, rò dịch não tủy có thể xảy ra sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật. Đối với trường hợp do bẩm sinh, dấu hiệu thường xuất hiện tự phát như: chảy dịch mũi, ngạt mũi hoặc viêm màng não. 

    Các trường hợp còn lại xuất hiện các dấu hiệu thứ phát như: sốt, buồn nôn, rét run, chảy mũi trong, các triệu chứng thần kinh như lơ mơ, thay đổi về hành vi, tâm lý và tiền căn viêm màng não tái đi tái lại…

    Theo khuyến cáo của bác sĩ Thắng, nếu gặp những dấu hiệu nêu trên, đặc biệt khi tình trạng viêm màng não tái phát nhiều lần, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên sâu để sớm tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc".

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-3-10-2023-nguoi-phu-nu-gap-bien-chung-sau-khi-dat-tui-don-mong-a593540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan