+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/3: Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân chấn thượng sọ não nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân chấn thượng sọ não nặng

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ đại diện Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, cách đây ít ngày, các bác sĩ của đơn vị thực hiện quy trình báo động đỏ khẩn cấp mổ cấp cứu cho bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, nguy kịch đến tính mạng.

    Theo đó, tối 21/2, bệnh nhân L.T.V (44 tuổi, trú tại xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên trong tình trạng đau nhiều vùng đầu, hoa mắt, chóng mặt, vùng đỉnh đầu sưng nề nhiều, buồn nôn, nôn 2 lần ra thức ăn. Theo người nhà kể lại, trước khi nhập viện khoảng 2 giờ, bệnh nhân không may bị cây đập vào đầu.

    Ngay khi người bệnh vào viện, bác sĩ trong kíp trực tiến hành thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Căn cứ vào kết quả thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương sọ não: chảy máu dưới màng cứng bán cầu trái, chảy máu ngoài màng cứng trán-thái dương trái, xuất huyết dưới nhện-vỡ xương thái dương trái.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 332024 bac si chay dua voi thoi gian cuu benh nhan chan thuong so nao nang
    Bệnh nhân đã được cai máy thở, hồi phục tốt và tự vận động được, ăn uống, tiếp xúc tốt và sức khỏe dần ổn định. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Nhận định đây là ca bệnh nặng, phức tạp, tình trạng người bệnh nguy kịch cần được nhanh chóng xử trí và mổ cấp cứu ngay nên Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã khởi động quy trình báo động đỏ. Theo đó, bệnh nhân được hồi sức cấp cứu tối khẩn; các bác sĩ tại các chuyên khoa nhanh chóng có mặt kịp thời tiến hành hội chẩn và phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân.

    Sau 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, kíp mổ tiến hành bơm rửa máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái, đốt mạch cầm máu, vá trùng màng cứng, khâu cơ thái dương.

    Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực bằng thở máy, truyền máu cùng với sự phối hợp chăm sóc đặc biệt của 3 khoa: Ngoại - Hồi sức tích cực - chống độc, Gây mê– Hồi sức và sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo trung tâm.

    Hiện bệnh nhân đã được cai máy thở, hồi phục tốt và tự vận động được, ăn uống, tiếp xúc tốt và sức khỏe dần ổn định.

    Là người trực tiếp phẫu thuật cho người bệnh, bác sĩ CKI Lục Chiến Thắng - Trưởng khoa Khám bệnh chia sẻ, Tiên Yên là huyện miền núi với khoảng cách di chuyển xa khi chuyển tuyến. Do đó, với những bệnh nhân chấn thương sọ não, cơ hội sống phụ thuộc trong "giờ vàng". Nếu chuyển lên tuyến trên sẽ mất thêm thời gian và qua giờ vàng phẫu thuật, lúc này người bệnh có cơ hội sống rất thấp hoặc sẽ để lại nhiều di chứng sau mổ.

    Tuy nhiên, bằng nỗ lực và tinh thần "tất cả vì người bệnh", đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã cứu sống nhiều ca bệnh nặng trong điều kiện một bệnh viện tuyến cơ sở ở miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

    Áp dụng kỹ thuật mới phẫu thuật thành công ca u xơ tử cung

    VOV đưa tin, Bệnh viện quân y 120 (Cục Hậu Cần - Quân khu 9, đóng tại tỉnh Tiền Giang) đã ứng dụng và triển khai các kỹ thuật mới vào điều trị bệnh nhân và áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi thành công để điều trị bệnh u xơ tử cung.

    Được biết, người bệnh N.T.T.L (SN 1982, ở xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là ca bệnh đầu tiên vừa được Bệnh viện quân y 120 áp dụng thành công phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi giúp điều trị u xơ tử cung.   

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán nhiễm trùng do nhiễm độc ăn uống mức độ nặng, thiếu máu mức độ nặng, trào ngược dạ dày thực quản kèm theo u xơ tử cung trong buồng tử cung, gây rong kinh, rong huyết kéo dài đã lâu. Kết quả siêu âm bụng đa u xơ tử cung kích thước 75 x 70 x 64 mm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 332024 bac si chay dua voi thoi gian cuu benh nhan chan thuong so nao nang1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Ảnh: VOV

    Xác định có một u xơ tử cung gây viêm nhiễm và xuất huyết, sau khi hội chẩn, bác sĩ CKII Trần Văn Biên cùng ekip khoa Chăm sóc Điều trị theo yêu cầu đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tử cung bán phần cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Sau phẫu thuật 3 giờ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, tiếp xúc tốt.

    Đại tá, bác sĩ CK2, Thầy thuốc Ưu tú Trần Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện quân y 120 cho biết: “Đây là kỹ thuật mới được đưa vào áp dụng tại bệnh viện quân y 120, so với phương pháp phẫu thuật thông thường thì mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm: Giúp cho người bệnh không đau, cầm máu tốt, giảm nguy cơ dính và tiết kiệm chi phí sau phẫu thuật; hạn chế những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

    Mổ nội soi u xơ tử cung có tính thẩm mỹ cao, vết mổ chỉ để lại vết sẹo nhỏ (từ 0,5-1cm) trên thành bụng bệnh nhân; sau mổ ít đau, ít biến chứng nhiễm trùng và được xuất viện sớm hơn so với các ca mổ mở. Thời gian phục hồi sức khỏe sau mổ nhanh hơn nhiều so với phương pháp mổ mở chỉ khoảng 3 - 5 ngày và có thể bình phục hoàn toàn sau khoảng 2-3 tuần".

    Đồng Nai ghi nhận thêm 1 ca nghi mắc đậu mùa khỉ

    Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn TP.Biên Hoà vừa ghi nhận thêm một ca nghi mắc đậu mùa khỉ. Ngày  29/2, qua khám sàng lọc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai đã phát hiện một ca nghi mắc đậu mùa khỉ. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Bệnh viện Da liễu tiến hành điều tra, xác minh dịch tễ, xử lý ổ dịch.

    Đó là trường hợp bệnh nhân P.T.N., giới tính nam, SN 2007, là công nhân có địa chỉ thường trú tại ấp Thanh Hoá, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tạm trú tại khu phố 2, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hoà.

    Qua công tác điều tra dịch tễ, tình hình sức khoẻ bệnh nhân ổn, tiếp xúc tốt. Trên người xuất hiện nhiều các nốt mụn, mủ từ 0,5-1cm, phân bố ở trên mặt, miệng, lòng bàn chân. Dày đặc ở khu vực lưng và cơ quan sinh dục, hậu môn của bệnh nhân. Các xét nghiệm lâm sàng ghi nhận: HIV test nhanh âm tính, xét nghiệm giang mai: Dương tính.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 332024 bac si chay dua voi thoi gian cuu benh nhan chan thuong so nao nang2
    Nhiều mụn mủ xuất hiện trên cổ bệnh nhân. Ảnh: VTV Times

    Qua khai thác các yếu tố dịch tễ cho thấy, từ ngày 1/1/2024 đến nay chưa ghi nhận thông tin bệnh nhân đi nước ngoài hay tiếp xúc với người nước ngoài. Bệnh nhân có nhiều bạn gái.

    Từ ngày 22/1, theo bệnh nhân khai, xuất hiện các nốt mụn mủ đỏ, nhỏ ở khu vực dưới nách và hai bên mạn sườn. Các nốt mụn mủ bắt đầu lan rộng đến phần lưng, mặt, cơ quan sinh dục và hậu môn. Ngoài ra bệnh nhân còn có các biểu hiện như sưng hạch ở cổ, đau đầu, ngứa. Đến ngày 29/1, bệnh nhân được người nhà mua thuốc ở quầy thuốc gần nhà cho uống nhưng tình trạng không đỡ.

    Ngày 29/2, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai được chẩn đoán: Viêm da, theo dõi đậu mùa khỉ, tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virus đậu mùa khỉ gửi Viện Pasteur TP.HCM. Từ ngày khởi phát các triệu chứng bệnh, bệnh nhân có tiếp xúc với 11 người, sức khoẻ của những người này hiện bình thường. Từ kết quả đó, trường hợp này là nghi mắc đậu mùa khỉ, nghi ngờ lây nhiễm tiếp xúc qua đường tình dục.

    Ngành Y tế đã hướng dẫn bệnh nhân thực hiện cách ly tại nhà, xử lý môi trường xung quanh nhà bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân khử trùng quần áo, chăn màn, vật dụng cá nhân, nếu có triệu chứng bất thường phải báo ngay cho Trạm Y tế phường Long Bình Tân để được hướng dẫn kịp thời.

    Tăng cường công tác truyền thông đại chúng về nguy cơ, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh đậu mùa khỉ cho người dân, kêu gọi những bạn có tiếp xúc tình dục đối với bệnh nhân trong vòng 1 tháng trở lại đây, nên đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám sàng lọc sức khỏe, để phát hiện sớm và điều trị.

    Từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4 ca đậu mùa khỉ, trong đó TP.Biên Hoà có 3 ca, theo VTV Times.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-332024-kich-hoat-bao-dong-do-cuu-benh-nhan-chan-thuong-so-nao-nang-a612633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan