+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/1: Chạy ECMO cứu cô gái 26 tuổi sốt xuất huyết nặng

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chạy ECMO cứu cô gái 26 tuổi sốt xuất huyết nặng

    Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đơn vị vừa nỗ lực cứu sống nữ bệnh nhân H.T.A.N (26 tuổi, ngụ tại TP Cần Thơ) sốt xuất huyết nặng, viêm cơ tim có biến chứng ngưng tim - choáng tim nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO, theo báo Cần Thơ.

    Trước đó, bệnh nhân sốt liên tục 6 ngày và được đưa vào bệnh viện địa phương điều trị, rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu ngày 13/12/2022 trong tình trạng sốt cao, tim loạn nhịp.

    Các bác sĩ của 3 ekip tiến hành vừa cấp cứu ngừng tim ngừng thở, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu tại giường, vừa thực hiện phương pháp Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

    tin tuc doi song ngay 41 chay ecmo cuu co gai 26 tuoi sot xuat huyet nang
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần hồi phục. Ảnh: Báo Cần Thơ

    Sau can thiệp ECMO ngày thứ 7, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần. Đến sáng ngày 22/12/2022, bệnh nhân cải thiện tốt, ngưng ECMO thành công. Tuy nhiên,diễn tiến sau đó không thuận lợi, bệnh nhân viêm phổi nặng - nhiễm trùng huyết - nhiễm nấm, các bác sĩ phối hợp kháng sinh, kháng nấm, dinh dưỡng... 

    Sau gần 2 tuần nỗ lực điều trị tích cực, tình trạng bệnh cải thiện dần. Hiện tại, người bệnh đã tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần hồi phục.

    Đau bụng dữ dội vì bị dính buồng trứng, vòi trứng vào thành bụng

    Theo thông tin từ Bệnh viện Xuyên Á (TP.HCM), đơn vị này vừa tiếp nhận và can thiệp cho trường hợp chị N.T (39 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Tại khoa Ngoại tổng quát, các bác sĩ thăm khám, thực hiện kiểm tra hình ảnh thì phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột do dây thắt, các quai ruột phù nề, nguy cơ hoại tử.

    Khai thác bệnh sử ghi nhận bệnh nhân từng phẫu thuật mổ bắt con 2 lần. Phương pháp sinh mổ được thực hiện gần nhất ở bệnh nhân vào năm 2016. Trước tình trạng những cơn đau bụng ngày càng dữ dội ở người bệnh, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhân.

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện buồng trứng và vòi trứng bên trái của bệnh nhân dính lên thành bụng. Vị trí bị dính tạo thành một lỗ hình bầu dục có đường kính khoảng 3cm như chiếc thòng lọng, khi các quai ruột chui qua đã bị treo lên và kẹt lại gây tắc ruột.

    Ekip đã giải phóng các quay ruột, sau đó tiến hành gỡ dính buồng trứng, vòi trứng. Quá trình thám sát toàn bộ ổ bụng, các bác sĩ ghi nhận thêm tại vùng bụng dưới bên phải của bệnh nhân, mạc nối lớn cũng bị dính lên thành bụng tạo thành một lỗ tương tự bên trái nên tiến hành gỡ dính. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân bình phục tốt.

    Phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u dạ dày cho cụ bà 91 tuổi

    Báo Nhân Dân đưa tin, bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u dạ dày cho cụ bà H.T.K (91 tuổi). Bệnh nhân phát hiện ung thư dạ dày ở tuổi 91, gia đình dự định chọn giải pháp chăm sóc giảm nhẹ để bà không phải chịu đau đớn.

    Tuy nhiên, khi xem TV, nghe đài, đọc báo nhiều, biết biết Bệnh viện Bạch Mai đang áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật và đã cứu sống được rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, ông N.T.S (con trai bệnh nhân) đã đưa mẹ đến khám tại Trung tâm Tiêu hóa-Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai.

    tin tuc doi song ngay 41 chay ecmo cuu co gai 26 tuoi sot xuat huyet nang1

    Gia đình vô cùng bất ngờ vì chỉ sau 5 ngày phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u dạ dày, sức khỏe của bệnh nhân khôi phục gần như bình thường. Ảnh minh họa: Nhân Dân

    Sau khi nội soi, chụp chiếu và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chuyển sang khoa Phẫu thuật tiêu hóa-gan mật tụy. Tại đây, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt đoạn dạ dày, nạo vét hạch.

    Với sự giúp sức của Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, qua 5 lỗ nhỏ trên thành bụng, kích thước từ 0,5cm đến 1cm, các phẫu thuật viên của khoa Phẫu thuật tiêu hóa-gan mật tụy đã đưa camera và các dụng cụ nội soi tiếp cận, phẫu tích, bóc tách dạ dày và các mạch máu, hạch liên quan.

    Sau khi đoạn dạ dày bị ung thư cùng mạc nối, hạch được cắt đi cả khối, mỏm dạ dày được nối với hỗng tràng cũng qua nội soi. Ca mổ kéo dài khoảng 3 tiếng. Chỉ sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể ăn cháo và đi lại nhẹ nhàng. Điều khiến gia đình bệnh nhân vô cùng bất ngờ là chỉ sau 5 ngày, sức khỏe của bà khôi phục gần như bình thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-1-2023-chay-ecmo-cuu-co-gai-26-tuoi-sot-xuat-huyet-nang-a562374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan