+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 5/8: Hai bệnh viện lớn phối hợp cứu sản phụ bị bệnh tim nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hai bệnh viện lớn phối hợp cứu sản phụ bị bệnh tim nặng

    Theo VTC News, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) thông tin, ekip phẫu thuật của đơn vị đã đến Bệnh viện Chợ rẫy (TP.HCM) để thực hiện ca mổ lấy thai cho chị T.T.T.V (41 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị bệnh tim nặng, đang mang thai 36,4 tuần. 

    Trước đó, năm 2003, chị V. trải qua lần mổ lấy thai đầu tiên vì có bệnh lý tim mạch. Ở lần mang thai thứ 2, chị V. có khám thai định kỳ và làm các xét nghiệm sàng lọc dị tật thai đầy đủ. Suốt quá trình mang thai lần này chị V. không có biểu hiện mệt hay khó thở, sinh hoạt đi lại bình thường.

    Ngày 27/7, chị V. đi khám thai định kỳ phát hiện huyết áp cao và thai suy dinh dưỡng nên nhập viện. Qua khai thác bệnh sử, chị V. cho hay, chị bị bệnh tim (hở van 3 lá, hẹp van động mạch phổi) từ nhỏ, tuy nhiên không thăm khám và điều trị chuyên khoa tim mạch định kỳ.

    Khi nhập viện, chị V. được siêu âm Doopler màu đánh giá sức khỏe thai nhi, đồng thời siêu âm tim và ghi nhận hẹp phễu và van động mạch phổi ở mức độ nặng, dãn thân động mạch phỗi, dày thất phải.

    Ngày 29/7, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ hội chẩn với bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, xác định tình trạng chị V. cần phải mổ lấy thai khi thai đủ trưởng thành. Ngày 30/7, Bệnh viện Từ Dũ lên kế hoạch mổ cho chị V. với sự hỗ trợ của bác sĩ tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 582023 hai benh vien lon phoi hop cuu san phu bi benh tim nang
    Em bé chào đời với cân nặng 1,9kg, được đưa về khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ để chăm sóc. Ảnh: VTC News

    Sáng 31/7, chị V. được chuyển lên phòng mổ. Tuy nhiên, bác sĩ Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy khám, đánh giá lại tình trạng của chị V. cho thấy nguy cơ tử vong trong và sau ca mổ rất cao nên quyết định hoãn mổ, đồng thời chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện nong van động mạch phổi trước. 

    Sau khoảng 24 - 48 giờ ổn định, các bác sĩ có thể tiến hành mổ lấy thai nhằm làm giảm nguy cơ tử vong trước, trong và sau phẫu thuật cho chị V, chấp nhận nguy cơ em bé có thể tử vong trong bụng mẹ.

    BS.CKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cũng chỉ đạo ekip phẫu thuật với tinh thần "sản phụ phải được mổ ở bệnh viện nào an toàn hơn, đầy đủ phương tiện can thiệp hơn giảm nguy cơ tử vong nhất có thể". 

    Ngày 31/7, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được nong van động mạch phổi nhưng do vị trí hẹp của van động mạch phổi nằm quá thấp, hẹp nhiều phần phễu van nên kết quả sau thủ thuật không cải thiện được nhiều như mong đợi.

    XEM THÊM: Bị bọ chét cắn, người đàn ông phải cắt cụt bàn tay và chân

    Sáng 1/8, Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn lại với các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ quyết định tiến hành mổ lấy thai cho chị V. Em bé chào đời nặng 1,9kg, được đưa về khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ để chăm sóc.

    Ca mổ bắt con cho chị V. diễn ra thuận lợi, mọi thông số hô hấp, tuần hoàn đều kiểm soát tốt. Sau mổ 3 ngày, tạm thời chị V. qua được cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định. 

    Đắk Lắk ghi nhận trường hợp thứ 2 tử vong do sốt xuất huyết

    Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một trường hợp bệnh nhân tử vong vì sốt xuất huyết Dengue. Đây là trường hợp thứ 2 tử vong vì sốt xuất huyết ở Đắk Lăk trong năm nay.

    Cụ thể, trường hợp này là nam, sinh năm 1974, ở Buôn Mnut, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo. Theo hồ sơ bệnh án, ngày 30/7, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt, đau bụng, buồn nôn. Ngày 31/7, người này được đưa vào nhập viện tại Trung tâm Y tế Ea H’leo để điều trị.

    Do bệnh chuyển nặng, ngày 1/8, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng ngày 3 và bị Suy gan cấp. Ngày 3/8, bệnh nhân tử vong.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 582023 hai benh vien lon phoi hop cuu san phu bi benh tim nang1
    Cán bộ y tế hướng dẫn người dân tìm diệt loăng quăng, bọ gậy để phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: VOV

    Tính đến ngày 3/8, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận hơn 1.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 người tử vong, theo thông tin trên VOV.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối u gan lớn cho cụ ông 73 tuổi

    Bệnh viện Quân y 175 cho biết, nam bệnh nhân N.Đ.B ( 73 tuổi, ở TP.HCM) vào viện với một khối u bất thường kích thước lớn ở nửa bụng phải. Bệnh nhân sau đó được chụp CT ổ bụng phát hiện khối bất thường là u gan đa ổ kích thước khoảng 15x20 cm nằm ở hạ phân thùy 5, 6, 7 của gan, các khối u còn hoạt tính, trong lòng khối u có các vật liệu nút mạch.

    Nhận thấy khối u gan có kích thước quá lớn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Ngoại bụng Bệnh viện Quân y 175 đã tiến hành hội chẩn khoa đề ra phương án phẫu thuật và dự trù các tình huống có thể xảy ra đối với bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh nhân được đo thể tích gan và khám chuyên khoa tim mạch để kiểm soát các bệnh nền kèm theo trước mổ.

    Theo Đại tá, TS.BS Trịnh Văn Thảo - Chủ nhiệm khoa Ngoại bụng, cắt gan lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sau mổ đối với bệnh nhân và hiện tại vẫn còn là thách thức đối với nhiều trung tâm ngoại khoa.

    Đối với trường hợp bệnh nhân Đ.B, đây là một trường hợp bệnh nhân cao tuổi, thể trạng gầy, nhiều bệnh nền kèm theo. Ban đầu, các bác sĩ cũng e ngại những nguy cơ có thể xảy ra trong và sau mổ. Tuy nhiên, ca mổ đã thực hiện thành công, diễn biến sau phẫu thuật cũng thuận lợi, không để xảy ra tai biến, biến chứng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 582023 hai benh vien lon phoi hop cuu san phu bi benh tim nang
    Ca mổ được thực hiện thành công, diễn biến sau phẫu thuật cũng thuận lợi, không để xảy ra tai biến, biến chứng. Ảnh: Báo Tin Tức

    “Sau cuộc phẫu thuật kéo dài gần 4 giờ, khối u được cắt bỏ hoàn toàn, với  kích thước và trọng lượng của khối u gan là khoảng 15 x 20 cm, nặng 1,65 kg. Đây là khối u có kích thước lớn nhất từ trước tới nay tại bệnh viện”, báo Tin Tức dẫn lời TS.BS Trịnh Văn Thảo.

    Theo các bác sĩ, bệnh nhân sau mổ ổn định, nuôi ăn đường miệng và vận động sớm từ ngày thứ 1 sau mổ, ra viện sau 6 ngày phẫu thuật.

    Bác sĩ Trịnh Văn Thảo khuyến cáo, người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, nhất là những trường hợp mắc bệnh viêm gan B, C…để có thể phát hiện u gan và điều trị kịp thời.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-8-2023-hai-benh-vien-lon-phoi-hop-cuu-san-phu-bi-benh-tim-nang-a585482.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan