+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/10: Cứu sống cụ bà 78 tuổi bị phình động mạch chủ bụng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống cụ bà 78 tuổi bị phình động mạch chủ bụng

    Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đơn vị này vừa cấp cứu thành công, cứu sống cụ bà V.T.B (78 tuổi, ngụ huyện Đại Lộc, tình Quảng Nam) bị phình động mạch chủ bụng, vỡ trong tình trạng rất nguy kịch.

    Theo báo Công Lý, trước đó, người bệnh được Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam chuyển cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng dữ dội quanh rốn. Bệnh nhân không có tiền sử đau bụng, chỉ đột ngột đau bụng trước khi vào viện 5 tiếng đồng hồ.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có phản ứng thành bụng, huyết áp tụt nên nghi ngờ phình động mạch chủ bụng đã vỡ. Ngay lập tức, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tim mạch, Ngoại tiêu hóa, Chẩn đoán hình ảnh và Gây mê hồi sức tiến hành hội chẩn, thống nhất chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 710 cuu song cu ba 78 tuoi bi phing dong mach chu bung
    Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt, bụng không còn đau, tự ăn uống và đi lại được. Ảnh: Công Lý

    Người bệnh nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ cấp cứu. Ekip các bác sĩ Ngoại tim mạch, Ngoại tiêu hóa, Gây mê hồi sức tiến hành gây mê, mở bụng, phát hiện khối máu tụ sau phúc mạc rất lớn chiếm gần hết ổ bụng do phình động mạch chủ bụng vỡ. Bệnh nhân được mở khối máu tụ lấy ra máu cục và máu tươi khoảng 1.500ml.

    Các bác sĩ vừa hồi sức truyền máu vừa phẫu thuật thay thế đoạn động mạch chủ bụng đã vỡ cho người bệnh. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức, sau gần 5 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Hiện, người bệnh đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, bụng không còn đau, tự ăn uống và đi lại được.

    Đặt máy tạo nhịp tim cứu cụ ông 96 tuổi

    VTC News thông tin, các bác sĩ khoa Nội tim mạch Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa đặt máy tạo nhịp tim cứu sống bệnh nhân H.V.C (96 tuổi, trú tại Nam Khê, Uông Bí, Quảng Ninh).

    Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng lơ mơ, thở yếu, không còn nhận biết được xung quanh, nhịp tim rất chậm, rời rạc chỉ 40 lần/phút, trong khi chỉ số thông thường là 60 – 90 lần/phút. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chẩn đoán Block nhĩ thất độ III và chỉ định đặt máy tạo nhịp tạm thời.

    tin tuc doi song ngay 710 cuu song cu ba 78 tuoi bi phing dong mach chu bung1
    Nhịp tim người bệnh 62 lần/phút sau đặt máy tạo nhịp. Ảnh: VTC News

    ThS.BS Nguyễn Đình Bảng - khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, chia sẻ việc cấp cứu, đặt máy tạo nhịp kịp thời giúp người bệnh tránh được những cơn ngất lịm và nguy cơ có thể đột tử do ngưng tim.

    Sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển lên khoa Nội tim mạch để điều trị rối loạn nhịp. Khi sức khỏe của bệnh nhân ổn định, các bác sĩ nhận định trường hợp block nhĩ thất hoàn toàn không hồi phục, việc đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn là bắt buộc để duy trì sự sống và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

    Được sự đồng thuận và tin tưởng từ phía người nhà, các bác sĩ đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho người bệnh. Sau can thiệp và điều trị tốt, nhịp tim của người bệnh đã về với chỉ số như người hoàn toàn khỏe mạnh.

    Chạy ECMO cứu sống nữ bệnh nhân bị viêm cơ tim, biến chứng sốc tim

    Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo (kỹ thuật ECMO) cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim, biến chứng sốc tim. Cụ thể, bệnh nhân 52 tuổi ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) có biểu hiện sốt cao, ho ít, có điều trị tại nhà nhưng không giảm.

    Người bệnh được đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nhưng tình trạng diễn biến nặng nên được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để điều trị. Bác sĩ CKII Lê Văn Tuấn - Trưởng Khoa ICU cho biết, các dấu hiệu cho thấy bệnh nhân mắc bệnh lý viêm cơ tim cấp, bắt đầu có biến chứng choáng tim, tiên lượng bệnh rất nặng, cần thực hiện tim phổi nhân tạo mới cứu sống được bệnh nhân.

    Được biết, đây là kỹ thuật cao và hoàn toàn mới, lần đầu được áp dụng ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Trước tình huống nguy cấp, bệnh viện đã mời các chuyên gia từ Trung tâm Hồi sức tích cực và khoa Phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện Bạch Mai vào hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật ECMO, cùng điều trị bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 710 cuu song cu ba 78 tuoi bi phing dong mach chu bung2
    Các bác sĩ tiến hành mở mạch máu, kết nối máy ECMO cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ngày 15/9, ekip chuyên gia ECMO của Bệnh viện Bạch Mai và các bác sĩ Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã tiến hành đặt tim phổi nhân tạo cho bệnh nhân. Tới sáng ngày 21/9, người bệnh được kết thúc ECMO, tình trạng sức khỏe ổn định, tỉnh táo, tự thở qua canyl khí quản, huyết động ổn.

    Ngày 30/9, sau 16 ngày nằm viện, bệnh nhân đã được cai máy thở, ngưng các thuốc vận mạch, tự thở tốt, tự ăn uống, đi lại trong phòng và được cho xuất viện. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-10-2022-cuu-song-cu-ba-78-tuoi-bi-phinh-dong-mach-chu-bung-a553413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan