+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/5: Bé trai 5 tuổi nhập viện vì nuốt phải viên bi đồ chơi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 5 tuổi nhập viện vì nuốt phải viên bi đồ chơi

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ  Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai cho hay vừa qua, Bệnh viện Đa Khoa Khu vực Định Quán đã điều trị thành công trường hợp dị tật đường tiêu hóa.

    Cụ thể, bệnh nhi  là bé T.T.Q. (5 tuổi), được người nhà đưa vào bệnh viện do có triệu chứng nôn mửa. Theo người nhà, 5 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi đã nuốt phải viên bi đồ chơi.

    Bác sĩ CKI Trần Thành Trung, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Định Quán, cho biết kết quả chụp X-quang phát hiện một viên bi lớn có đường kính khoảng 1,6 cm nằm ở dạ dày của bệnh nhi, gây nôn mửa.

    Nếu không xử lý kịp thời, viên bi có thể mắc kẹt tại dạ dày, không qua được môn vị để xuống ruột non, dẫn đến các triệu chứng nặng hơn như đau bụng, kích thích, rối loạn tiêu hóa... Lúc đó, các bác sĩ buộc phải gây mê để nội soi và gắp dị vật ra.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 752023 be trai 5 tuoi nhap vien vi nuot phai vien bi do choi
    Viên bi mà bệnh nhi nuốt phải. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã xử lý bằng cách dùng thuốc để tăng thể tích chất trong lòng đại tràng. Trải qua 2 ngày xử trí bằng phương pháp trên, bệnh nhi tự đi ngoài để tống viên bi ra theo đường hậu môn. Hiện tại, bệnh nhi đã được xuất viện.

    Nhân đây, bác sĩ Trung khuyến cáo để phòng tránh trẻ nuốt dị vật, phụ huynh cần đặt các vật dụng như tiền xu, đồng tiền, pin, kim, tăm, gốm thuỷ tinh dễ vỡ... ra khỏi tầm tay của trẻ.

    Bên cạnh đó, phụ huynh cần kiểm tra kỹ các loại thực phẩm như thịt gà, cá... để đảm bảo không còn xương trước khi cho trẻ ăn nhằm tránh trường hợp đáng tiếc như trên.

    Cứu thai phụ bị nhau xâm lấn ăn xuyên qua cơ tử cung

    Theo báo Người Lao Động, ngày 6/5, Bệnh viện Từ Dũ cho biết các bác sĩ tại đây vừa kết hợp với ekip bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cứu sống 2 mẹ con sản phụ P.T.D.H (31 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) bị nhau xâm lấn bất thường, ăn xuyên cơ tử cung và các cơ quan lân cận gây biến chứng nghiêm trọng.

    Trải qua cơn thập tử nhất sinh, bệnh nhân kể cách đây 10 năm, chị bị lupus ban đỏ và điều trị ổn định tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi chị mang thai được 25 tuần, các bác sĩ phát hiện nhau tiền đạo, theo dõi nhau cài răng lược thể INCRETA – PERCRETA (nhau xâm lấn bất thường, ăn xuyên qua cơ tử cung và các cơ quan lân cận).

    Đến ngày 15/4, khi thai được 28 tuần tuổi, bệnh nhân thấy mệt, khó thở và phù chân - tay nhiều nên đến Bệnh viện Chợ Rẫy tái khám. Chị được phát hiện diễn tiến bệnh lupus trở nặng, có biến chứng tổn thương thận, viêm phổi, nhiễm trùng tiểu nên nhập viện điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 752023 be trai 5 tuoi nhap vien vi nuot phai vien bi do choi1
    Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ thăm khám cho sản phụ sau phẫu thuật. Ảnh: Người Lao Động

    Sau khi xuất viện được 1 ngày, người bệnh tiếp tục bị sưng - phù nề vùng âm hộ nên gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ vào ngày 28/4. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận có tình trạng phù toàn thân kèm huyết áp cao, tràn dịch đa màng. Bệnh nhân được điều trị hạ áp, ngừa co giật tại khoa Sản A và tiếp tục điều trị theo toa thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy.

    Lúc 22h cùng ngày, bệnh nhân thấy mệt nhiều kèm khó thở, nồng độ ô-xy máu giảm nên được chuyển lên khu hồi sức tích cực theo dõi sát. Tới sáng ngày 30/4, tình hình không cải thiện, có khả năng diễn tiến đến suy tim, phù phổi trên nền nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, lupus có biến chứng thận - viêm phổi.

    Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên chuyên khoa nội viện và ngoại viện với ekip chuyên khoa tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi siêu âm tim, tiếp tục phát hiện thai phụ tăng áp động mạch phổi, tràn dịch màng ngoài tim, suy tim… Vì vậy, ekip thống nhất chấm dứt thai kỳ để cải thiện tình hình sức khỏe cho mẹ.

    Được biết, đây là trường hợp mổ khó, nguy cơ mất nhiều máu trên tổng trạng nhiều bệnh nền. Bắt đầu ca mổ, các bác sĩ ghi nhận trong bụng sản phụ có khoảng 1.600 ml máu sậm loãng và 1.000 gram máu cục; đại tràng ngang và mạc nối lớn dính chặt vào đáy và góc tử cung cùng nhiều bộ phận khác. Các bác sĩ đã mổ lấy ra bé gái nặng 1.150 gram an toàn và cắt hoàn toàn tử cung cùng phần phụ.

    Tiếp tục thám sát vùng gan, các bác sĩ phát hiện có nhiều dây dính, máu cục. Nghi ngờ vỡ gan nên Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục mời thêm ekip ngoại gan mật Bệnh viện Chợ Rẫy sang hỗ trợ. Sau 6 giờ phẫu thuật, bệnh nhân mất 5.200 ml máu, phải truyền 8 đơn vị hồng cầu lắng 350 ml, 8 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh 200 ml, 8 đơn vị kết tủa lạnh 80 ml, 18 đơn vị tiểu cầu đậm đặc.

    Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, vết mổ khô, các ống dẫn lưu không ra thêm dịch, có thể vận động tại chỗ.Trong khi đó, bé gái đã tập bú tốt và có thể tự thở với oxy qua mũi.

    Bệnh viện Từ Dũ thông tin, đây là trường hợp mổ đặc biệt phức tạp tại bệnh viện từ trước đến nay. Sau mổ, bệnh nhân phải đối diện với nhiều nguy cơ như chảy máu thứ phát, nhiễm trùng vết mổ, thuyên tắc mạch và các nguy cơ từ việc truyền máu khối lượng lớn.

    Phẫu thuật bóc khối u hơn 4kg cho bệnh nhân mắc bệnh lạ Madelung

    Ngày 6/5, Bệnh viện 199 (TP.Đà Nẵng) cho biết gần đây, đơn vị đã phẫu thuật thành công khối u khổng lồ cho bệnh nhân mắc bệnh Madelung, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    Bệnh nhân nhập viện ngày 3/5 trong tình trạng có nhiều khối u mỡ vùng cổ, vai, gáy, nách, bẹn... Qua kết quả thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh Madelung. Đến ngày 5/5, bệnh nhân được phẫu thuật tách bóc khối u.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 752023 be trai 5 tuoi nhap vien vi nuot phai vien bi do choi2
    Madelung là căn bệnh lạ và hiếm gặp, có đặc trưng tích tụ u mỡ đối xứng ở cổ, vai, gáy cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Bác sĩ CKI Nguyễn Huy Thông, khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ, Madelung (hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude) là căn bệnh lạ và hiếm gặp, có đặc trưng tích tụ u mỡ đối xứng ở cổ, vai, gáy cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. Trong đó, vùng cổ và vai gáy là vị trí thường gặp nhất.

    Bệnh có nhiều nguyên nhân gây ra nhưng thường gặp nhất là rối loạn sự phân bố mỡ dưới da và chủ yếu gặp ở người trung niên uống rượu trong thời gian dài.

    Theo thông tin từ bác sĩ Thông, cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 7 giờ và lấy ra khoảng 4 kg mỡ trong nhiều khối u ở vùng cổ vai, gáy của bệnh nhân. Sau phẫu thuật, nếu bệnh nhân tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, đặc biệt là bỏ rượu tuyệt đối, tỷ lệ tái phát hay khối u phát triển trở lại sẽ được hạn chế.

    Để phòng ngừa bệnh Madelung, bác sĩ Thông khuyến cáo người dân cần duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập thể dục hợp lý. Việc hạn chế uống bia rượu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-5-2023-be-trai-5-tuoi-nhap-vien-vi-nuot-phai-vien-bi-do-choi-a574568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan