+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/3: Người phụ nữ 31 tuổi nguy kịch sau khi đâm phải chó thả rông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ 31 tuổi nguy kịch sau khi đâm phải chó thả rông

    VnExpress đưa tin, trong lúc điều khiển xe máy, người phụ nữ 31 tuổi đâm phải con chó chạy ngang qua. Mặc dù bệnh nhân có đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn chấn thương sọ não nặng.

    Ngày 7/3, Trung tâm cấp cứu 115 Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thông tin, kết quả chụp CT sọ não cho hình ảnh vỡ xương sọ, tụ máu ngoài màng cứng thái dương trái, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải.

    Người bệnh được cấp cứu chống sốc, cầm máu, đặt ống nội khí quản và chuyển khoa Hồi sức cấp cứu theo dõi đặc biệt. Hiện tại, nữ bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch. Theo bác sĩ, vụ tai nạn xảy ra buổi sáng sớm, con vật bệnh nhân đâm phải là chó thả rông ngoài đường.

    tin tuc doi song ngay 83 nguoi phu nu 31 tuoi nguy kich sau khi dam phai cho tha rong1
    Các bác sĩ cấp cứu người bệnh. Ảnh: VnExpress

    Bác sĩ khuyến cáo người tham gia giao thông cần tuyệt đối cẩn trọng, đội mũ bảo hiểm loại chất lượng, có tính bảo vệ cao. Tốt nhất nên chủ động quan sát, giữ vững tay lái, phanh giảm tốc hoặc dừng lại cho đến khi các động vật chạy qua.

    Bên cạnh đó, những người nuôi chó sống gần đường giao thông công cộng cần lưu ý không thả rông chó. Chó, mèo hoặc bất cứ vật nuôi nào chạy ra đường đều có thể là nguồn gây hại rất lớn cho người tham gia giao thông, đồng thời cũng tăng rủi ro mất mạng, bị thương cho những con vật này.

    Nữ hộ sinh quỳ gối giữ dây rốn cứu thai nhi

    Ngày 7/3, bác sĩ Phan Mạnh Tiến – Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho hay, sản phụ 25 tuổi, mang thai lần hai, đau bụng từng cơn liên tục, có dấu hiệu chuyển dạ. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị sa dây rốn, suy tim thai, nguy kịch, được đưa lên phòng mổ gấp, theo VnExpress.

    Trong quá trình mổ, một nữ hộ sinh đã quỳ gối dùng tay đẩy đầu thai, đồng thời sử dụng ngón tay giữ dây rốn để đầu em bé không đè vào dây rốn, có thể gây tử vong đột ngột. Toàn bộ quá trình diễn ra không quá 5 phút.

    Bé trai chào đời với cân nặng 3,1kg, hô hấp yếu, tái nhợt, được cấp cứu hồi sức tại chỗ. Sau 5 phút, bé khóc to, thở tốt, nhịp tim ổn định. Hiện, sức khỏe hai mẹ con ổn định.

    Được biết, sa dây rốn là tình trạng dây rốn bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối hay sau khi vỡ ối. Đây là tình huống cấp cứu hàng đầu vì gây suy thai cấp.

    Lúc này, cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông, hoặc sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ. Nếu không lấy thai ra ngay, có khả năng em bé sẽ chết trong vòng 30 phút. Thông thường cứ 300 trẻ chào đời có một ca bị sa dây rốn.

    Theo bác sĩ Tiến, đến nay chưa có biện pháp cụ thể nào ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn. Vì vậy, các thai phụ cần khám thai định kỳ để bác sĩ có thể phát hiện yếu tố nguy cơ, từ đó đề xuất phương án sinh nở an toàn.

    Bóc tách thành công khối u quái nặng gần 3kg cho cô gái 18 tuổi

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân T.T.N.M. (18 tuổi, trú tại Hải Phòng) có khối u quái (Teratoma) trung thất lành tính nặng gần 3kg.

    Trước đó, bệnh nhân vào viện trong tình trạng ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở. Theo ghi nhận, khoảng 2 tháng trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện ho khạc đờm trắng đục, ho nhiều vào sáng sớm, khó thở khi ho, không sốt, không đau ngực và không sút cân kèm theo tiền sử bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

    Tại bệnh viện, người bệnh đã được làm một số xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang ngực thẳng, siêu âm màng phổi và cho ra kết quả là thiếu máu nhẹ, có khối mờ lớn chiếm 2/3 dưới trường phổi phải, tràn dịch khoang màng phổi, dịch không đều. Sau đó, bệnh nhân được chọc hút dịch màng phổi với dịch đục, màu hồng, làm xét nghiệm dịch có Rivalta (+).

    Nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang. Trên phim chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khối lớn trong trung thất trước lệch phải, kích thước 16x14x13cm, bờ thùy múi, ranh giới rõ, đậm độ bên trong có thành phần kén dịch, mỡ, mô mềm và vôi hóa. Bệnh nhân được chẩn đoán có u quái trưởng thành (lành tính) tại trung thất trước.

    tin tuc doi song ngay 83 nguoi phu nu 31 tuoi nguy kich sau khi dam phai cho tha rong2
    Nữ bệnh nhân hồi phục tốt sau ca phẫu thuật. Ảnh: VTV News

    Ngay sau khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhân được hội chẩn liên khoa và chỉ định phẫu thuật bóc tách toàn bộ khối u trung thất. Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ hút ra được nhiều dịch từ khối u, có màu vàng lẫn tổ chức bã đậu, xương, lông tóc.

    Trong quá trình bóc tách, vấn đề khó khăn đặt ra cho các bác sĩ phẫu thuật đó là khối u có kích thước quá lớn, dính vào màng ngoài tim, thần kinh hoành phải, dính vào phổi phải thùy trên và thùy giữa, chiếm chỗ trong lồng ngực nên cần cẩn trọng trong việc cân nhắc cũng như đề ra các phương án dự phòng khi gây mê để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

    Sau gần 3 tiếng, cuộc phẫu thuật diễn ra khá thuận lợi và thành công. Bệnh nhân được thay băng vết mổ, theo dõi dẫn lưu màng phổi phải, theo dõi thể trạng hàng ngày và đến ngày thứ 3, bệnh nhân được rút ống nội khí quản.

    Ngày thứ 10 sau phẫu thuật, bệnh nhân được rút ống dẫn lưu, sức khỏe tiến triển tốt, vết mổ lành khá nhanh. Hiện tại, thể trạng của bệnh nhân gần như bình thường, ăn uống tốt, tỉnh táo và đi lại bình thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-3-2023-nguoi-phu-nu-31-tuoi-nguy-kich-sau-khi-dam-phai-cho-tha-rong-a568023.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan