+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/4/2024: Có thói quen dùng thuốc tai hại, người phụ nữ phải đi cấp cứu

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/4/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Có thói quen dùng thuốc tai hại, người phụ nữ phải đi cấp cứu

    Theo VietNamNet, bệnh nhân được đưa vào khoa Nội Tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên do tiêu chảy kéo dài. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị mất nước nặng, rối loạn điện giải và suy thận cấp.

    Sau khi đánh giá tiền sử bệnh và tình hình người bệnh, ekip bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, bù nước điện giải và nội soi đại tràng cho bệnh nhân. Hình ảnh nội soi cho thấy niêm mạc đại tràng bị viêm trợt, phù nề mạnh, có rất nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt. 

    Người nhà cho biết, nữ bệnh nhân lớn tuổi này thường xuyên tự ý mua kháng sinh nhiều loại khác nhau, uống không theo liều lượng được khuyến cáo. Thậm chí, bà còn tư vấn cho con cháu mua và dùng kháng sinh.

    Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa nhận định đây là trường hợp điển hình của bệnh viêm đại tràng giả mạc do dùng thuốc kháng sinh bừa bãi. Dùng quá nhiều loại kháng sinh trong thời gian dài sẽ làm mất các vi khuẩn có lợi ở ruột và phát triển mạnh các vi khuẩn có hại (C. Difficiile), gây viêm đại tràng.

    Người dân không nên tự ý dùng kháng sinh, chỉ sử dụng thuốc khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn. Ảnh minh họa: Bplus/VietNamnet

    Người dân không nên tự ý dùng kháng sinh, chỉ sử dụng thuốc khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn. Ảnh minh họa: Bplus/VietNamnet

    Bác sĩ khuyến cáo kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, từ đó giảm đáp ứng viêm gây ra bởi vi khuẩn nhưng cũng có các tác dụng không mong muốn kèm theo, mức độ biểu hiện khác nhau tùy trường hợp. Do đó, để tránh hậu quả khôn lường, người dân không nên tự ý dùng kháng sinh, chỉ sử dụng thuốc khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn. 

    Theo kết quả khảo sát của ngành y tế, phần lớn kháng sinh ở nước ta được bán mà không có đơn thuốc. Việt Nam cũng nằm trong số các nước có tỷ lệ kháng thuốc cao trên thế giới và tình trạng này đang có xu hướng gia tăng. 

    Tử vong sau khoảng 4 tháng bị chó thả rông cắn

    Báo Công An Nhân Dân đưa tin ngày 22/4,  Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Thắng (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) ghi nhận một trường hợp (ngụ thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân) tử vong do bệnh dại.

    Theo đó, bệnh nhân là nữ (SN 1970), cách đây khoảng 4 tháng bị con chó chạy rông trước cổng nhà cắn vào vùng bàn chân trái, vết cắn trầy xước da, rướm máu. Người nhà sơ cứu, rửa vết thương bằng nước muối nhưng không tiêm phòng dại. Sau đó, bệnh nhân vào Bình Dương đi làm công nhân. Con chó sau khi cắn bệnh nhân tiếp tục chạy rông và không xác định được đi đâu hay đã chết.

    Đến sáng 17/4, bệnh nhân bị ngứa hai bàn chân và lan dần lên cả người, đến một phòng khám đa khoa khu thuộc Bình Dương kiểm tra. Bệnh nhân thêm triệu chứng tê chân, khó thở, sợ gió.

    Phòng khám nghi bệnh dại và chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM làm xét nghiệm và chẩn đoán bệnh dại. Ngày 20/4, bệnh nhân trở nặng và bệnh viện trả về. Bệnh nhân tử vong sau đó.

    Chồng của bệnh nhân cũng bị con chó nhỏ ở nhà cắn vào ngón tay vào ngày 1/4. Sau đó, con chó tự chết không rõ nguyên nhân. Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Thắng đã vận động ông đi tiêm vaccine phòng dại.

    Trước đó, ngày 5/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, tại huyện Hàm Thuận Nam ghi nhận thêm 1 ca tử vong nghi do bệnh dại. Từ đầu năm đến nay, đây là bệnh nhân thứ 5 tử vong do bệnh dại được ghi nhận tại Bình Thuận.

    Ngoài ra còn có một số trường hợp tại TP.Phan Thiết bị chó thả rông cắn. Cơ quan chức năng đã đưa con chó về theo dõi, con chó sau đó đã chết. Kết quả xét nghiệm cho thấy con chó dương tính với virus dại.

    Phẫu thuật nội soi cấp cứu kịp thời sản phụ 43 tuổi

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu kịp thời trường hợp bệnh nhân thai ngoài tử cung đoạn kẽ phải.

    Cụ thể, bệnh nhân N.T.H (43 tuổi, trú tại Thanh Chương, Nghệ An) đã sinh 3 người con. Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vì lý do trễ kinh hơn 1 tháng. Trước đó, thử thai tại nhà cho kết quả dương tính nhưng bệnh nhân chủ quan không đi khám, kèm đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, ra ít máu vùng âm đạo.

    Thăm khám lâm sàng ghi nhận tử cung kích thước bình thường, cạnh trái tử cung có khối kích thước khoảng 3 - 4cm, ấn tức. Siêu âm đường âm đạo cho thấy đoạn kẽ trái tử cung, không liên tục với niêm mạc có 1 túi thai, kích thước 33*34mm; CRL 11mm, tim thai 144 lần/phút. Các bác sĩ đã thực hiện hội chẩn, chỉ định phẫu thuật nội soi xử trí khối chửa.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Trong quá trình phẫu thuật quan sát thấy rõ đoạn kẽ trái vòi tử cung có khối phình to khoảng 4x5 cm, bề mặt căng, lớp cơ bao phủ bên ngoài túi thai giãn mỏng. Nếu không xử trí kịp thời, khối chửa có thể vỡ gây ngập máu ổ bụng, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

    Kíp mổ đã thực hiện phương pháp phẫu thuật khâu miệng túi bao quanh, cắt và xử trí khối chửa. Sau phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện về nhà.

    ThS.BS Nguyễn Hữu Hoài – Phó trưởng khoa Phụ ngoại cho biết, thai đoạn kẽ chiếm tỷ lệ khoảng 2 - 4% tổng số thai ngoài tử cung. Đây là dạng mang thai ngoài tử cung nguy hiểm nhất vì khó chẩn đoán được sớm, gây mất máu nhiều và nhanh khi thai vỡ, ảnh hưởng nhiều đến khả năng có thai sau này.

    Dấu hiệu của thai ngoài tử cung có thể thường thấy đó là chậm kinh, đau bụng dưới, ra máu âm đạo. Khi có một trong những dấu hiệu trên, mọi người nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và thực hiện xét nghiệm lâm sàng, siêu âm tử cung buồng trứng, phát hiện và điều trị sớm, tránh tình trạng thai ngoài tử cung vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-23-4-2024-co-thoi-quen-dung-thuoc-tai-hai-nguoi-phu-nu-phai-i-cap-cuu-a416225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan