+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/12: Nga lập “pháo đài” từ bờ Đông sông Dnieper tới Crimea

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga lập “pháo đài” từ bờ Đông sông Dnieper tới Crimea

    Kể từ khi các lực lượng Nga rút khỏi thành phố Kherson vào đầu tháng 11/2022 và di chuyển về phía bờ Đông sông Dnieper, họ đã nỗ lực củng cố tuyến phòng thủ trong khu vực, vốn là cửa ngõ dẫn tới Bán đảo Crimea. Bờ Đông sông Dnieper hiện giờ đã trở thành “pháo đài kiên cố” của quân đội Nga.

    “Việc lập tuyến phòng thủ cho thấy các chỉ huy quân đội Nga coi khả năng các lực lượng Ukraine vượt sông để tiến hành cuộc phản công là một mối đe dọa nghiêm trọng”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington nhận định. Tuy nhiên, báo cáo của viện này không dự đoán liệu Ukraine có cố gắng tiến hành chiến dịch đổ bộ vượt sông đầy nguy hiểm trong thời gian tới hay không.

    phong tuyen cua nga
    Tuyến phòng thủ của Nga tại Kherson. Ảnh: Maxar

    Theo hình ảnh vệ tinh do Viện Nghiên cứu Chiến tranh công bố, hàng chục nút phòng thủ đã xuất hiện, ngăn chặn các huyết mạch giao thông chính nhằm chống lại cuộc tấn công từ phía Tây.

    Tuyến phòng thủ đầu tiên được thiết lập dọc theo con sông Dnieper và trên bờ Biển Đen tại khu vực Mũi Kinburn. Tuyến phòng thủ thứ hai nằm trên các con đường chính E-58, T2206 và P-57. Tuyến phòng thủ thứ 3 và thứ 4 đang được xây dựng phía sau 2 tuyến đầu tiên, để bảo vệ trực tiếp bán đảo Crimea.

    Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Nga không xây dựng các tuyến phòng thủ liền mạch kéo dài hàng trăm km, mà chủ yếu lập những nút cơ bản. Các nút phòng phủ thường nằm dọc theo tuyến đường hậu cần và có thể trở thành lối đi duy nhất cho các phương tiện có bánh trong 3 đến 4 tháng tới. Chúng chủ yếu là chiến hào và công sự chống tăng, được các trung đội, thậm chí đại đội canh gác. Địa hình phía trước mỗi nút phòng thủ được đặt mìn dày đặc.

    Việc công phá những tuyến phòng thủ như vậy trong mùa Đông là hoạt động cực kỳ khó khăn và có thể gây ra nhiều rủi ro cho quân đội Ukraine. Sông Dnieper được coi là chướng ngại vật tự nhiên lớn nhất đối với cả Nga lẫn Ukraine và các nỗ lực vượt sông thường khiến quân đội đối mặt với nguy cơ hứng chịu hỏa lực ồ ạt của đối phương. Các nhà phân tích cho rằng, để thực hiện hoạt động này, các bên cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là sự phối hợp tốt giữa đơn vị tiến công và đơn vị bắc cầu.

    Nga bắt đầu xây dựng một loạt vị trí phòng thủ ở phía Đông Kherson vào tháng 10/2022. Hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 15/11 - 4 ngày sau khi lực lượng Ukraine tiến vào thành phố Kherson, cho thấy rất nhiều khối bê tông hình kim tự tháp được đặt cạnh các chiến hào. Ngoài ra, Moscow cũng nỗ lực bảo vệ các tuyến đường hậu cần quan trọng.

    Hơn 100.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã hé lộ về ước tính thiệt hại nhân mạng mà Ukraine phải gánh chịu trong cuộc xung đột với Nga.

    “Hơn 100.000 sĩ quan quân đội Ukraine đã thiệt mạng tính đến thời điểm hiện tại”, bà Von der Leyen tuyên bố hôm 30/11 nhưng không tiết lộ nguồn tin.

    Nữ quan chức châu Âu cũng cho biết khoảng 20.000 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát. Nga hiện chưa lên tiếng về thông tin này, dù Moscow từng nhiều lần khẳng định không tấn công các mục tiêu dân sự mà chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự.

    Trước đó hồi cuối tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng tổn thất của Ukraine cho đến thời điểm hiện tại đã lên tới hơn 61.000 quân, cao gấp 10 lần so với Nga.

    Trong bài phát biểu của mình, bà Von der Leyen cũng đề xuất thành lập một tòa án chuyên trách do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn để điều tra và truy tố điều mà bà mô tả là “tội ác của Nga”.

    Bà nói rằng một cấu trúc đặc biệt sẽ được Liên minh châu Âu (EU) tạo ra để quản lý và đầu tư số tài sản của Nga mà EU đã đóng băng sau khi bùng phát xung đột. Theo nữ quan chức, kế hoạch là sử dụng số tiền thu được từ các nguồn này để tái thiết và hỗ trợ Ukraine.

    Minh Hạnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1-12-2022-nga-lap-phao-dai-tu-bo-dong-song-dnieper-toi-crimea-a559017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan