+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh vụ án bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm trước giờ xét xử

    (ĐS&PL) - TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm vào ngày 21 và 22/9. Vụ án có nhiều người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan là người nổi tiếng, nghệ sĩ.

    Phiên tòa được sự quan tâm của dư luận

    Ngày mai (21/9) TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm thực hiện.

    Cả 5 bị cáo bị truy tố theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 2-7 năm tù.

    Bốn bị cáo đã giúp sức cho bà Hằng gồm: Ông Đặng Anh Quân (SN 1978, tiến sĩ Luật, giảng viên trường đại học Luật TP.HCM), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (SN 1983, trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (SN 1992, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (SN 1994, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam).

    Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Bùi Đức Nam, thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Tuấn Anh. Các hội thẩm nhân dân: ông Nguyễn Tùng, ông Nguyễn Đình Cương; hội thẩm nhân dân dự khuyết: bà Lê Thị Bích Dung. Thư ký phiên toà: ông Nguyễn Văn Thăng – cán bộ TAND TP.HCNM.

    Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên xử là ông Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt, Võ Thành Đủ.

    Bà Nguyễn Phương Hằng có 1 luật sư bào chữa là ông Hồ Nguyên Lễ. Luật sư này đồng thời cũng là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cũng bào chữa cho 3 đồng phạm từng là nhân viên cấp dưới của bà Nguyễn Phương Hằng gồm Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà.

    Bào chữa cho ông Đặng Anh Quân là các luật sư Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Tri Thắng, Lê Thị Quỳnh Anh.

    Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án được triệu tập đến toà gồm: Ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Huỳnh Minh Hưng, bà Trần Thị Thủy Tiên cùng chồng Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà, ông Nguyễn Đình Kim.

    Trước phiên tòa, người phát ngôn của toà án lưu ý người dân hạn chế tụ tập trước trụ sở tòa án. Tòa án không phát sóng trực tiếp hoặc trình chiếu diễn biến phiên xử như những phiên xử từng gây chấn động dư luận trước đó.

    toan canh vu an ba nguyen phuong hang va dong pham truoc gio xet xu
    Bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Công an

    Chồng bà Nguyễn Phương Hằng tham dự phiên tòa với tư cách tố tụng nào?

    Chồng bà Nguyễn Phương Hằng, là ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Nam) cũng sẽ được tòa triệu tập đến phiên xét xử với tư cách tố tụng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

    Theo hồ sơ vụ án, việc ông Huỳnh Uy Dũng có đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng hay không, Cơ quan CSĐT và Viện kiểm sát đều xác định "không có cơ sở xác định ông Dũng đồng phạm giúp sức cho bà Hằng".

    Bởi, ông Dũng có mặt "sau khi bà Hằng đã chấm dứt việc phát ngôn xúc phạm" ông Nguyễn Đức Hiển; việc đặt tên một số cá nhân (có đơn tố cáo - PV) làm tên chó đua, ngựa đua, khi ra buổi livestream diễn ra, ông Dũng mới biết.

    Bà Nguyễn Phương Hằng có phạm tội Vu khống, Làm nhục người khác, hay không, Công an và Viện kiểm sát đánh giá hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng đã cấu thành tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 bộ luật Hình sự, nên không xem xét xử lý về tội Làm nhục người khác, Vu khống.

    Bà Nguyễn Phương Hằng khai lý do xúc phạm 10 cá nhân

    Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Phương Hằng khai những thông tin mà bà phát ngôn trên livestream và đăng tải trên Facebook về 10 cá nhân trên là do đọc trên mạng, đọc báo và nằm mơ, chưa được kiểm chứng nhưng không phải do bà tự nghĩ ra.

    Đối với ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng nghệ sĩ Hoài Linh có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên. Khi bà yêu cầu ông Hoài Linh cùng lên tiếng hành vi lừa đảo của ông Yên thì Hoài Linh im lặng.

    Với bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng trong một bình luận trên bài viết Facebook của Vy Oanh có nội dung xỉa xói việc bà Hằng ủng hộ đất để ủng hộ chống dịch Covid-19.

    Với bà Đặng Thị Hàn Ni (luật sư, nhà báo), bà Hằng khai do bà Hàn Ni nhiều lần phát ngôn trên mạng xã hội xúc phạm cá nhân bà và "chống phá" Công ty cổ phần Đại Nam, quỹ từ thiện Hằng Hữu.

    Đối với ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển), bà Hằng cho rằng ông Hiển trả lời phỏng vấn trên VOV quy kết bà Hằng về tội danh theo điều 331 và ông Hiển có những bài viết trên Facebook, YouTube cá nhân đưa ra những thông tin làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà và Công ty cổ phần Đại Nam.

    Về lý do xúc phạm vợ chồng bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) và ông Lê Công Vinh, bà Hằng khai là do Thủy Tiên hoạt động từ thiện không minh bạch, ăn chặn từ thiện của dân.

    toan canh vu an ba nguyen phuong hang va dong pham truoc gio xet xu2

    Bà Nguyễn Phương Hằng và tiến sĩ Đặng Anh Quân trong lần livestream. Ảnh: Cắt từ video

    XEM THÊM: 

    Đối tượng sát hại hành khách, trốn truy nã suốt 31 năm "sa lưới"

    Đại gia Đức An khai chuyển 13 triệu USD cho vợ cũ để mua tài sản, phía siêu mẫu Ngọc Thúy nói gì?

    Còn đối với ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Hằng cho rằng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chơi thân với nghệ sĩ Hoài Linh, khi bà Hằng phát ngôn liên quan đến Hoài Linh thì Đàm Vĩnh Hưng lên mạng phát ngôn xúc phạm bà Hằng trước.

    Đối với bà Đinh Thị Lan, bà Hằng cho rằng bà Lan livestream trên kênh YouTube "Đinh Lan 1", "Đinh Lan 2" và đăng lên mạng xã hội nhiều clip có nội dung vu khống, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ, xúc phạm danh dự của bà Hằng.

    Bà Hằng cũng trình bày nguyên nhân xúc phạm bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà là vì cho rằng hai người này là một nhóm tổ chức chống phá ngầm Nguyễn Phương Hằng và Công ty cổ phần Đại Nam, còn tạo ra trang Facebook để chia sẻ nội dung xúc phạm bà Hằng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-an-ba-nguyen-phuong-hang-va-dong-pham-truoc-gio-xet-xu-a591876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan