+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine phát biểu tại hội nghị G20: Kiev sẽ không nhượng bộ

    • DSPL
    ĐS&PL Phát biểu trước các nước thuộc nhóm G20, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev sẽ không nhượng bộ để đạt được thỏa thuận hòa bình trong cuộc xung đột hiện nay.

    Ngày 15/11 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh G20. Được biết, ông Zelensky không trực tiếp đến Bali (Indonesia) mà phát biểu trực tuyến qua video. 

    Bài phát biểu của ông Zelensky tại G20 diễn ra vài ngày sau khi lực lượng Kiev giành lại quyền kiểm soát thành phố Kherson ở miền Nam. Tổng thống Ukraine đã so sánh bước tiến này với cuộc đổ bộ của quân đồng minh ở Normandy (Pháp), một bước ngoặt quan trọng trong Chiến tranh thế giới II.

    Cụ thể, Tổng thống Zelensky nói: "Với Ukraine, hoạt động giải phóng này đã gợi nhớ về nhiều trận chiến quan trọng trong quá khứ, những trận chiến đã tạo ra bước ngoặt trong các cuộc xung đột trong quá khứ. Chẳng hạn như ngày quân đồng minh đổ bộ đến Normandy".

    tong thong ukraine phat bieu tai g20
    Tổng thống Ukraine phát biểu trực tuyến trước Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Getty 

    Theo đó, ông Zelensky nhấn mạnh cuộc xung đột hiện nay cần phải nhanh chóng kết thúc. Tổng thống Ukraine chia sẻ: "Tôi muốn hành động quân sự gay gắt của Nga phải kết thúc ngay lập tức dựa trên hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Ukraine không nên bị yêu cầu đem lãnh thổ và chủ quyền ra để thỏa thuận. Chúng tôi tôn trọng những quy tắc và chúng tôi sẽ luôn tuân theo những gì mình đề ra".

    Đồng thời, ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine sẽ không tiến hành những cuộc đàm phán như đã làm với Nga trong nhiều năm trước, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ lực lượng ly khai ở vùng Donbass vào năm 2014. Cụ thể, ông Zelensky đã để cập đến 2 hiệp ước Minsk 1 và 2, được ký kết trong các năm 2014 và 2015 dưới sự trung gian của Đức và Pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại thời điểm đó.

    Tổng thống Ukraine tiếp tục: "Rõ ràng, chúng tôi không thể tin tưởng Nga. Sẽ không có thêm một hiệp ước Minsk 3 mà Nga có thể dễ dàng vi phạm các thỏa thuận ngay sau khi vừa ký kết". 

    Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng làm việc để đạt được hòa bình ở Ukraine. 

    Theo hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua, Chủ tịch Tập nhấn mạnh "quan điểm của Trung Quốc đối với vấn đề Ukraine là rõ ràng và nhất quán, với chủ trương ngừng bắn, chấm dứt xung đột và hòa đàm. Cộng đồng quốc tế nên tạo điều kiện để đạt được việc này và Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng góp, xây dựng theo cách riêng".

    Trước đó, sáng 15/11, Hội nghị thượng đỉnh G20 đã được khai mạc ở Bali. Hội nghị năm nay chủ yếu xoay quanh các chủ đề bao gồm cuộc xung đột tại Ukraine và tình trạng lạm phát tăng cao, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới. Với vai trò nước chủ tịch G20, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi các nước thành viên đoàn kết để cùng giải quyết các vấn đề khó khăn, ít nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

    Đồng thời, ông Widodo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết thúc cuộc xung đột hiện nay. Dù không trực tiếp đề cập tới Ukraine nhưng tổng thống Indonesia nói rằng nếu cuộc xung đột không chấm dứt, thế giới sẽ không thể tiến lên phía trước. 

    Được biết, Indonesia đã gửi lời mời cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, một thành viên của G20, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Bali tham dự hội nghị. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết ông Putin quá bận rộn nên không thể tham dự. Thay vào đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thay mặt Tổng thống Putin tới Bali. 

    Minh Hạnh(Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-phat-bieu-tai-hoi-nghi-g20-kiev-se-khong-nhuong-bo-a557345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan