+Aa-
    Zalo

    TP.HCM đề xuất hỗ trợ gần 20 triệu đồng kinh phí mổ mắt cho thanh niên nhập ngũ

    (ĐS&PL) - Để vận động, thuyết phục, tạo điều kiện các thanh niên nhập ngũ, UBND TP.HCM kiến nghị hỗ trợ điều trị tật khúc xạ theo chi phí thực tế đối với các trường hợp công dân đăng ký thực hiện nghĩa vụ nhưng bị tật khúc xạ.

    Đây là nội dung được UBND TP.HCM đề xuất để trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua tại kỳ họp chuyên đề diễn ra sáng nay 19/9.

    Báo Thanh niên đưa tin, trong nội dung tờ trình, UBND thành phố nhận định, TP.HCM là đô thị đặc biệt, có mật độ dân số cao, tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng dân cư thường trú lớn nhất cả nước. Tổng chỉ tiêu tuyển quân được giao hằng năm của TP.HCM cũng rất cao, khoảng 4.400 - 4.800 công dân, trong đó chỉ tiêu tuyển nghĩa vụ tham gia công an nhân dân chiếm khoảng 27%, nghĩa vụ quân sự chiếm khoảng 73%.

    Với số lượng tuyển quân hàng năm, tỷ lệ công dân bị tật khúc xạ chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 25% số người khám nghĩa vụ), việc này gây khó khăn lớn trong công tác tuyển quân, khó để đảm bảo chất lượng đào tạo quân sự.

    Đồng thời, công dân trong độ tuổi do thường xuyên tiếp xúc thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính nên tỷ lệ tật khúc xạ dự kiến ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.

    Để đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân hằng năm, Bộ Tư lệnh và Công an TP.HCM vận động, thuyết phục công dân tự chi trả chi phí để điều trị tật khúc xạ mắt hoặc huy động nguồn tài trợ, hỗ trợ đối với trường hợp khó khăn.

    Nhưng trên thực tế, kinh phí từ những nguồn này không ổn định qua từng năm và không có sự đồng đều giữa các quận, huyện. Bên cạnh đó, chi phí và phương pháp điều trị cũng có sự khác biệt giữa các bệnh viện nên chưa tạo được sự công bằng, thống nhất.

    Do vậy, UBND TP.HCM kiến nghị hỗ trợ điều trị tật khúc xạ theo chi phí thực tế nhưng tối đa không quá 9,8 triệu đồng đối với trường hợp phẫu thuật 1 mắt và tối đa không quá 19,6 triệu đồng khi phẫu thuật 2 mắt. Đây là mức giá thấp nhất để phẫu thuật mắt bằng phương pháp Laser femtosecond sau khi được các bệnh viện hỗ trợ giảm giá.

    tphcm de xuat ho tro gan 20 trieu dong kinh phi mo mat cho thanh nien nhap ngupng2
    TP.HCM đề xuất chính sách hỗ trợ công dân nhập ngũ bị tật khúc xạ. Ảnh: Dân Việt.

    Các đối tượng được thụ hưởng chính sách này và đủ tiêu chuẩn tuyển quân nhưng không nhập ngũ thì chính quyền địa phương thu hồi và nộp ngân sách.

    Bình quân mỗi năm có khoảng 220 thanh niên đăng ký thực hiện nghĩa vụ bị tật khúc xạ, đã điều trị và được tuyển chính thức. Ước tính số lượng thanh niên đăng ký phẫu thuật mắt sẽ tăng lên sau khi chính sách hỗ trợ chi phí điều trị, dự kiến khoảng 300 người/năm. Như vậy, kinh phí hỗ trợ điều trị tật khúc xạ khoảng 5,9 tỉ đồng.

    Trước đó, vào đợt tuyển quân đầu năm 2023, TP.HCM được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 4.739 công dân nam, gồm 3.800 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 939 thanh niên tham gia công an nhân dân; Quân khu 7 giao tuyển chọn 3 công dân nữ.

    Lễ giao quân đã diễn ra thành công vào ngày 8/2, Khối quân đội đã trao lệnh nhập ngũ cho công dân trước 16/1 cho 3.991 thanh niên, trong đó có 188 công dân (4,94%) dự phòng, 84 đảng viên - chiếm 2,21%, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là 1.729 công dân - đạt 45,46%. Công dân có sức khỏe loại 1 và loại 2 là 3.139 người, đạt 82,54%. Riêng khối công an đã giao đủ 939 chỉ tiêu và có 34 trường hợp dự phòng; trong đó sức khỏe loại 1 là 154 người chiếm tỉ lệ 16,4%, loại 2 là 641 người chiếm tỉ lệ 68,26%, loại 3 là 144 chiếm tỉ lệ 15,34%; trình độ đại học là 121 người, chiếm tỷ lệ 12,89%.

    Cũng trong đợt tuyển quân năm 2023, có đến khoảng 300 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ bị tật khúc xạ mắt. Về việc này, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết hiện Bệnh viện Mắt TP.HCM đang giảm 30% kinh phí cho thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia công an nhân dân và nếu giảm thêm nữa thì vượt quá khả năng.

    Phát biểu tại phiên họp Hội đồng nghĩa vụ Quân sự TP.HCM, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ Quân sự TP.HCM nhận định đây là câu chuyện đã được nói từ năm 2022. Sau đó, UBND TP đã có chủ trương hỗ trợ. Với con số 9-10 tỉ đồng để chữa bệnh mắt cho khoảng 300-400 thanh niên nhập ngũ hàng năm, ông Phan Văn Mãi cho rằng không lớn. Do đó, ông đề nghị các đơn vị chủ động kinh phí mổ mắt, còn lại ngân sách bổ sung.

    ''Đây là khoản hỗ trợ để thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ" - ông Phan Văn Mãi khẳng định.

    Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng yêu cầu các đoàn thể, Mặt trận tổ quốc cần vào cuộc, gặp gỡ các công dân sắp lên đường nhập ngũ để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tránh trường hợp chưa sẵn sàng. Theo ông, đây là công tác quan trọng để công dân an tâm nhập ngũ, theo báo Phụ nữ TP.HCM

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-de-xuat-ho-tro-gan-20-trieu-dong-kinh-phi-mo-mat-cho-thanh-nien-nhap-ngu-a591649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan