+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Sản phụ 40 tuổi sinh con nặng hơn 6kg

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Lê Văn Việt, TP.Thủ Đức, TP.HCM vừa mổ sinh cho một sản phụ có bé gái cân nặng hiếm gặp - khoảng 6,1kg.

    Ngày 1/9, theo thông tin từ Dân trí, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết, vừa qua các nhân viên y tế nơi này đã ghi nhận một trường hợp thai nhi vừa chào đời đã nặng đến 6,1kg.

    Đó là con gái sản phụ H.T.N. (40 tuổi), được sinh mổ tại khoa Phụ - Sản của bệnh viện vào ngày 31/8. Khai thác bệnh sử, đây là lần sinh con thứ 3 của sản phụ. Hai lần trước, các con của chị N. cũng đều có cân nặng trên 3kg và được sinh thường.

    Theo các bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện Lê Văn Việt, việc thai nhi 6,1 kg là cực kỳ hiếm gặp và có rất nhiều nguy cơ cho mẹ và bé khi chuyển dạ sinh.

    Lần sinh này, sản phụ không khám thai đều đặn, cũng không có bác sĩ khám và tư vấn điều trị. Chỉ đến khi có dấu hiệu chuyển dạ, sản phụ mới đi bệnh viện. May mắn là chị N. được các nhân viên y tế khám, siêu âm và xét nghiệm máu, xác định mẹ bị tiền sản giật và đái tháo đường thai kỳ.

    tp hcm san phu 40 tuoi sinh con nang hon 6kg 1
    Sản phụ 40 tuổi sinh con nặng hơn 6kg. Ảnh: Dân Trí.

    Nhờ vậy, bệnh nhân được mổ cấp cứu kịp thời. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Theo VTC News, về nguyên nhân thai to bất thường, các bác sĩ nhận định, khả năng thường xảy ra nhất là do mẹ bị đái tháo đường. Ngoài ra, còn ở yếu tố di truyền.

    Khi mẹ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, em bé sẽ có các nguy cơ như thai to, làm tăng nguy cơ kẹt vai khi sinh...

    Về phía người mẹ, đái tháo đường thai kỳ sẽ tăng nguy cơ bệnh huyết áp, tiền sản giật, đa ối, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Sản phụ cũng tăng nguy cơ mổ sinh (do thai to) và tăng tỷ lệ bị đái tháo đường sau này.

    Bác sĩ khuyên các mẹ bầu cần khám thai định kỳ để phát hiện sớm đái tháo đường thai kỳ (thường được làm xét nghiệm đường huyết lúc thai 24 - 28 tuần).

    Khi có bệnh, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch theo dõi sát chỉ số đường huyết định kỳ, tư vấn chế độ ăn phù hợp, kết hợp vận động để kiểm soát đường huyết và cân nặng thai nhi được tốt hơn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-san-phu-40-tuoi-sinh-con-nang-hon-6kg-a589355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan