+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Thu hồi gần 9.000 m2 "đất vàng" ở trung tâm gần hồ Con Rùa

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch TP.HCM đã thống nhất với kết luận của thanh tra thành phố về việc thu hồi gần 9.000 m2 đất của một dự án do có nhiều thiếu sót, vi phạm.

    Ngày 31/12, Thanh tra TP.HCM đã có thông báo kết luận thanh tra với dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Khách sạn tại số 1 Công trường Quốc tế, số 7 Phạm Ngọc Thạch, số 86 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), gần hồ Con Rùa.

    Theo Tri thức trực tuyến, dự án do công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Quảng trường Quốc tế làm chủ đầu tư. Thanh tra thành phố xác định, dự án trên được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định hình thức thuê đất.

    Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có sai phạm, thiếu sót. Khu đất này có diện tích hơn 8.921 m2, có pháp lý sử dụng của 3 đơn vị khác nhau, gồm: công ty May Sài Gòn; công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn; và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco).

    Năm 2009, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Saigon Co.op hợp tác với các đơn vị có pháp lý sử dụng, thành lập Công ty Quảng trường Quốc tế để thuê 50 năm, trả tiền thuê đất một lần. UBND TP.HCM cũng ra quyết định thu hồi khu đất trên do 3 đơn vị đang quản lý sử dụng và tạm giao cho công ty Quảng trường Quốc tế để thực hiện dự án.

    tp hcm thu hoi gan 9 000 m2 dat vang o trung tam gan ho con rua 01
    Khu "đất vàng" gần 9.000 m2 gần hồ Con Rùa do công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Quảng trường Quốc tế làm chủ đầu tư. Ảnh: PLO

    Theo Vnexpress, công ty Quảng trường Quốc tế có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông sáng lập. Trong đó Saigon Co.op có 153 tỷ đồng (tỷ lệ 51%), Sawaco 90 tỷ đồng (30%), công ty May Sài Gòn 3 có 45 tỷ đồng (15%), công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn có 12 tỷ đồng (4%).

    Dựa trên giấy chứng nhận đầu tư, dự án gồm tòa nhà cao 25 tầng (khối tháp 5 tầng) và 2 tầng hầm... Kế hoạch, công trình được khởi công năm 2015 và đưa vào sử dụng năm 2018. Tuy nhiên đến nay công ty Quảng trường Quốc tế (chủ đầu tư) vẫn chưa hoàn tất thủ tục để triển khai.

    Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định cho thuê đất, 3 cổ đông chiếm 70% vốn điều lệ công ty Quảng trường Quốc tế là Saigon Co.op, công ty May Sài Gòn và công ty cổ phần vận tải biển đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho công ty TNHH bất động sản Thiên Thanh để thu lợi. Việc này được xác định là không đúng chủ trương của UBND TP HCM.

    Bên cạnh đó, Công ty Quảng trường Quốc tế dùng mặt bằng khu đất dự án cho 9 đơn vị, cá nhân thuê thu được hơn 56 tỷ đồng trong khi chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm Luật đất đai.

    Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra Thành phố kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi kết luận, chỉ đạo chỉ đạo giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, lập thủ tục trình UBND thu hồi, hủy bỏ quyết định cho thuê đất đối với đất trên.

    Đồng thời chủ trì, phối hợp với sở Tài chính, sở Kế hoạch và Đầu tư, cục Thuế TP và các cơ quan liên quan rà soát giá trị tài sản bồi thường trên đất của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH Một thành viên.

    Riêng Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc phải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, tham mưu UBND TP thu hồi chỉ tiêu quy hoạch đã cấp cho Dự án; xác định lại các chỉ tiêu quy hoạch tại khu đất.

    Giao Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư lập thủ tục trình UBND TP xử lý, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư mà UBND TP đã cấp cho công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Quảng trường Quốc tế.

    Giao Cục trưởng cục Thuế Thành phố chủ trì, phối hợp sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và cơ quan liên quan xác định nghĩa vụ tài chính liên quan việc sử dụng khu đất đối với công ty Quảng trường Quốc tế để truy thu nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

    Rà soát, xử lý số tiền hơn 56 tỉ đồng do công ty Quảng trường Quốc tế cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng trái quy định để thu hồi nộp ngân sách.

    Trường hợp công ty Quảng trường Quốc tế và các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện không đầy đủ chỉ đạo nếu trên của UBND TP, không thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan kịp thời gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước thì báo cáo UBND TP chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an Thành phố để làm rõ, xử lý.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-thu-hoi-gan-9-000-m2-dat-vang-o-trung-tam-gan-ho-con-rua-a524314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ hoán đổi

    Vụ hoán đổi "đất vàng" gây thiệt hại 186 tỷ đồng: "Đại gia" Bạch Diệp lĩnh án chung thân

    Tối 19/11, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc công ty Diệp Bạch Dương), cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cùng 8 đồng phạm trong vụ sai phạm khi hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng để lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.