+Aa-
    Zalo

    TP.Thủ Đức: Gần 1.500 căn nhà ở xã hội sắp hoàn thành, chưa đến 100 người đăng ký

    (ĐS&PL) - TP.Thủ Đức (TP.HCM) đang hoàn thiện 2 dự án nhà ở xã hội với 1.490 căn hộ, song số người đăng ký chưa đến 100 người.

    Ngày 26/9, HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát về triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2025 tại TP.Thủ Đức.

    tp thu duc co gan 1 500 can nha o xa hoi chua den 100 nguoi dang ky mua 2
    Dự án NOXH cho công nhân thuê tại phường Thành Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức có khoảng 1.040 căn hộ, đến nay vẫn vắng người đăng ký. Ảnh: Nhà đầu tư

    Tại buổi giám sát, các đại biểu HĐND TP.HCM đánh giá các dự án NOXH tại TP. Thủ Đức còn chậm. Đáng lưu ý, mặc dù thành phố đang hoàn thiện 2 dự án NOXH với 1.490 căn hộ, song số người đăng ký mua chưa đến 100 người.

    Do đó, các đại biểu đề nghị chủ đầu tư mở rộng nhóm đối tượng được mua NOXH để nhiều người tiếp cận được việc mua nhà. Đồng thời, cần sự phối hợp giữa chính quyền TP.Thủ Đức với Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp để tuyên truyền đến các đối tượng như công nhân, người lao động về các dự án trên địa bàn.

    Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Lê Trương Hải Hiếu cho rằng, NOXH sẽ không bán được như nhà ở thương mại. Vì vậy, chủ đầu tư có trách nhiệm khảo sát nhu cầu để tính toán quy mô của căn hộ, tỷ lệ phân bổ giữa các loại căn hộ. Từ đó, chủ đầu tư mới tham mưu giá bán, giá cho thuê để làm sao người trong diện chính sách, công nhân, người thuộc diện mua NOXH dễ dàng tiếp cận.

    Trong khi, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP.Thủ Đức cần theo dõi, hỗ trợ chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, thẩm định giá, điều chỉnh quy hoạch, thủ tục đầu tư, thi công xây dựng... đảm bảo tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    Đồng thời, quan tâm thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến chất lượng công trình, pháp lý dự án, công tác phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng... nhằm đáp ứng nhu cầu về NOXH của công nhân, người lao động có thu nhập thấp và các đối tượng được hưởng chính sách về NOXH, tạp chí Nhà đầu tư đưa tin.

    Thông tin trên báo Vietnamnet, theo báo cáo của UBND TP.Thủ Đức, giai đoạn 2016–2025, theo quy hoạch, địa phương này có 34 dự án NƠXH với tổng diện tích đất gần 56,7 ha. 

    Trong đó, có 9 dự án NOXH sử dụng 20% quỹ đất của dự án nhà ở thương mại, 14 dự án NOXH đã duyệt quy hoạch nhưng chưa hoàn tất pháp lý, 6 dự án nhà lưu trú công nhân và 5 dự án NOXH độc lập. 

    Giai đoạn 2016-2020, TP.Thủ Đức có 14 dự án NOXH nhưng chỉ có 4 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung ứng 4.490 căn hộ. Những dự án còn lại chưa triển khai, đang xây dựng hoặc bị thu hồi. 

    Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, có sự chênh lệch về số liệu báo cáo tổng dự án NOXH và số căn hộ đưa vào sử dụng giữa báo cáo của UBND TP.Thủ Đức và Sở Xây dựng TP.HCM. 

    Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, UBND TP.Thủ Đức cho biết có tổng cộng 14 dự án NOXH trên địa bàn, trong đó 4.490 căn hộ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. 

    Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP.HCM lại cho rằng trong giai đoạn này, TP.Thủ Đức có 36 dự án NOXH và có 4.624 căn hộ đưa vào sử dụng. 

    Giai đoạn 2021-2025, UBND TP.Thủ Đức báo cáo trên địa bàn có 20 dự án NOXH, gồm cả 14 dự án được duyệt quy hoạch nhưng chưa hoàn tất thủ tục, và có 1.470 căn hộ đưa vào sử dụng. 

    Tuy vậy, Sở Xây dựng TP.HCM lại báo cáo trong giai đoạn này, TP.Thủ Đức chỉ có 623 căn hộ được đưa vào sử dụng. 

    Ngoài ra, có 2 dự án được TP.Thủ Đức báo cáo nhưng không có trong báo cáo của Sở Xây dựng. 

    Với sự chênh nhau về số liệu báo cáo như trên, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP.Thủ Đức khẩn trương phối hợp với các sở, ngành rà soát lại toàn bộ dự án NOXH trên địa bàn. Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh báo cáo bổ sung và gửi về đoàn giám sát trước ngày 10/10. 

    Trên địa bàn TP.Thủ Đức hiện có 28 dự án NOXH chậm tiến độ hoặc chưa triển khai. Trong đó, 25 dự án liên quan đến các vấn đề pháp lý; 2 dự án bị tạm ngưng, gồm 1 dự án bị thu hồi và 1 dự án thuộc diện Công an TP.HCM đang điều tra; 1 dự án chưa lập đề xuất đầu tư. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tpthu-duc-gan-1500-can-nha-o-xa-hoi-sap-hoan-thanh-chua-den-100-nguoi-dang-ky-a592744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan