+Aa-
    Zalo

    Trang trí nhà Tết Nguyên đán 2023 thế nào để tài lộc vào "như nước"?

    (ĐS&PL) - Trang trí nhà cửa mỗi dịp Tết đến xuân về là tập tục lâu đời của ông cha ta. Vậy trang trí thế nào để đón nhiều may mắn, tài lộc?

    Trang trí phòng khách

    Tết Nguyên đán là dịp để mọi người đến nhà thăm hỏi nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp cho năm mới. Ngoài ra, theo phong thủy, căn phòng này là nơi tập trung mọi vượng khí của gia đình. Vì vậy, phòng khách trở thành không gian quan trọng nhất, cần được bài trí cẩn thận để tránh mất lộc đầu năm.

    Khi trang trí phòng khách, bạn không nên để ghế quay lưng ra phía cửa chính mà nên đặt ngược lại để khi khách đến nhà sẽ cảm nhận được sự chào đón. Đồng thời, chọn bàn ghế có màu sắc tươi sáng mang lại cảm giác tràn đầy sức sống, mới mẻ cho căn nhà. Bàn ghế không nên kê quá gần nhau để luồng khí có thể lưu thông dễ dàng.

    trang tri tet nguyen dan 2023 the nao de tai loc vao nhu nuoc
    Trang trí bằng màu đỏ vào dịp Tết sẽ mang lại bình an, niềm hân hoan cho mọi người. Ảnh minh họa

    Phòng khách cần tạo ra cảm giác gần gũi, thân mật, nên để vật dụng có hình tròn trong phòng. Quan niệm về phong thủy cho rằng hình tròn tượng trưng cho sự hài hòa, thống nhất giúp tạo ra hòa khí cho ngôi nhà của bạn.

    Do bàn là nơi tiếp khách đến nhà chúc Tết, bên trên nên bày ấm trà. Bên cạnh những bộ ấm trà trang trí hoạ tiết truyền thống, bạn có thể tham khảo những bộ ấm trà với đa dạng kiểu dáng và màu sắc.

    Đi kèm với bộ ấm trà, hộp bánh mứt là thứ không thể thiếu trên bàn phòng khách vào ngày Tết. Hộp bánh mứt với những chiếc khay đựng đầy bánh kẹo, các loại mứt, hạt… vừa thể hiện sự hiếu khách vừa ngụ ý mong muốn một năm mới đủ đầy.

    Bạn có thể đặt thêm chậu hoa tươi, chậu cây trong phòng khách để không gian thêm rộn ràng. Một điều cần lưu ý là kích thước chậu hoa phải phù hợp với không gian. Nếu nhà có phòng khách rộng hoặc sân vườn thì nên chọn chậu hoa lớn. Trong tường hợp phòng khách nhỏ, nên đặt một bình hoa tươi và đặt ở trung tâm căn phòng.

    Trang trí phòng thờ

    Trong quan niệm của người Việt, phòng thờ là nơi linh thiêng, nơi thờ cúng ông bà tổ tiên nên việc trang trí cần được chú trọng hơn cả. Trước đêm 30, phòng thờ và đặc biệt là bàn thờ cần được dọn sạch. Việc lau dọn bàn thờ, lư hương cần được để ý kỹ càng, các đồ thờ phải được để riêng.

    Nhiều gia đình có thói quen đặt đỉnh hương trầm lên bàn thờ vào ngày Tết để tạo không khí ấm cúng, sum vầy. Các đỉnh hương bằng đồng thường được trạm hình lân tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh, để kiểm soát tâm hồn người hành lễ, hổ phù mang ý nghĩa cầu no đủ...

    Mâm ngũ quả và bánh trưng là hai thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết vì chúng trưng tượng trưng cho sự tinh túy của tứ phương ngũ hành. Bạn cần lựa chọn ngũ quả cẩn thận, tránh những quả bị sâu, hỏng.

    Bên cạnh đó, bạn nên để 1-2 lọ hoa trang trí bàn thờ để có không khí xuân. Mỗi loài hoa mang một ý nghĩa và phải phù hợp với không gian riêng của mỗi nhà. Một số loại hoa có thể chọn như hoa cúc, hoa dơn, hoa hồng, hoa ly hay cành đào nhỏ. Nếu muốn phát tài, bạn có thể chọn hoa trạng nguyên, hoa đồng tiền hoặc hoa mai với sắc vàng may mắn.

    Trang trí nhà bếp

    Nhà bếp được coi là nơi giữ lửa cho gia đình nên cần được dọn dẹp sạch sẽ và gọn gàng trong những ngày đầu năm mới. Các vật dụng quá cũ cần phải thay mới, đồng thời lau chùi sạch sẽ những khu vực thường xuyên bị bám bẩn để đảm bảo vệ sinh, sức khoẻ cho gia đình.

    Bạn có thể mua những bộ chén dĩa mới, khăn trải bàn, trang trí thêm bình hoa tươi để nhà bếp có sức sống và ấm cúng hơn. Lưu ý, nên chọn đồ trang trí có màu đỏ, hồng, vàng, xanh, cam… vì đây là những màu đem lại may mắn và tài lộc theo quan niệm của dân gian.

    trang tri tet nguyen dan 2023 the nao de tai loc vao nhu nuoc1
    Bạn nên trang trí nhà bếp bằng các đồ trang trí như dây pháo đỏ, túi tiền vàng, câu chúc, câu đối… trong ngày đầu xuân. Ảnh minh họa

    Trong ngày đầu xuân, để thêm phần tươi mới và mong muốn một năm mới gặp nhiều may mắn và tài lộc, bạn nên trang trí nhà bếp bằng các đồ trang trí như dây pháo đỏ, túi tiền vàng, câu chúc, câu đối…

    Một số lưu ý khác khi trang trí nhà dịp Tết:

    - Đặt cây tài lộc trong nhà, treo câu đối, thư pháp

    Do có ý nghĩa mang đến may mắn cho gia đình, cây tài lộc được khá nhiều người mua về trang trí phòng khách với mong muốn nhiều tiền tài trong năm mới. Bạn có thể đặt cây tài lộc trên bàn tiếp khách trong thời gian dài để không gian thêm phần ấm cúng và sang trọng.

    Trong khi đó, tranh câu đối thường mang những lời chúc truyền thống hay và ý nghĩa trong ngày Tết. Nếu nhà bạn có câu đối hay, chắc chắn người khách nào cũng sẽ ngắm nhìn và tấm tắc khen.

    - Chú ý không gian trước nhà

    Trong phong thủy, không gian trước nhà, nhất là cổng vào ngôi nhà đóng vai trò rất quan trọng trong việc đón tài lộc cho gia đình. Nếu trước cửa nhà có tiểu cảnh hay cây to, bạn nên tỉa cành và dọn đẹp cho gọn gàng, tránh cây che phủ vào phần cổng rào.

    - Sử dụng màu đỏ

    Người Á Đông quan niệm màu đỏ tượng trưng cho sự đầm ấm và may mắn. Đây là màu phù hợp với không khí linh thiêng, sum vầy của dịp Tết Nguyên đán vì nó mang lại vượng khí, tài lộc và sức mạnh.

    Trong dịp Tết, trang trí bằng màu đỏ sẽ mang lại bình an, niềm hân hoan cho mọi người. Màu đỏ thường xuất hiện khắp nhà mỗi khi Tết đến xuân về, từ bàn thờ tổ tiên, phòng khách cho đến những góc nhỏ trong bếp, tất cả đều ngụ ý mong muốn một năm mới may mắn cho cả gia đình.

    Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trang-tri-nha-tet-nguyen-dan-2023-the-nao-de-tai-loc-vao-nhu-nuoc-a562953.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan