+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi lời phát biểu của nữ đạo diễn Pháp tại LHP Cannes 2023

    ĐS&PL Justine Triet dùng bài phát biểu nhận giải tại LHP Cannes năm nay để chỉ trích cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở Pháp.

    Justine Triet là nữ đạo diễn thứ ba giành được giành được giải thưởng danh giá nhất tại Cannes. Trước đó, nữ đạo diễn đầu tiên đoạt Cành cọ vàng là Jane Campion với phim The piano (1993). Người tiếp theo là Julia Ducournau với Titane (2021).

    Phát biểu nhận giải, Justine Triet chia sẻ: “Sự thương mại hóa văn hóa đang phá vỡ ngoại lệ văn hóa của Pháp”. Ngoài ra, cô lên tiếng chỉ trích chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người tháng trước đã ký dự luật nâng tuổi nghỉ hưu ở Pháp từ 62 lên 64, bất chấp sự phản đối rộng rãi.

    Tuy nhiên, ngay sau đó, bài phát biểu của nữ đạo diễn Justine Triet vướng phải tranh cãi. Bộ trưởng Văn hóa Pháp, Rima Abdul Malak, nói rằng bà rất vui khi thấy giải thưởng được trao cho một đạo diễn người Pháp, nhưng đã “sốc” trước bài phát biểu của Triet.

    Bộ phim sẽ không được ra mắt nếu không có mô hình cấp vốn cho phim Pháp của chúng tôi. Đừng quên điều đó,” cô viết trên Twitter.

    Được biết, Triet giành giải trước các đạo diễn kỳ cựu như Hirokazu Kore-eda, Ken Loach và Wim Wenders, tất cả đều từng ít nhất giành một Cành cọ vàng.

    tranh cai loi phat bieu cua nu dao dien phap tai lhp cannes 20232
    Justine Triet mượn bài phát biểu để chỉ trích tổng thống Pháp.

    Cũng tại LHP Cannes 2023, giải Đạo diễn xuất sắc năm nay thuộc về nhà làm phim gốc Việt - Trần Anh Hùng, với dự án The Pot au Feu. Lấy bối cảnh thế kỷ 19 tại Pháp, tác phẩm kể về mối quan hệ giữa một người sành ăn do tài tử Benoît Magimel đóng và đầu bếp (Juliette Binoche) từng làm việc cho anh ta trong 20 năm. Khi nhận giải, đạo diễn cảm ơn vợ Trần Nữ Yên Khê và gọi cô là "đầu bếp của mình". 

    tranh cai loi phat bieu cua nu dao dien phap tai lhp cannes 20231
    Đạo diễn Trần Anh Hùng với giải Đạo diễn xuất sắc.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-loi-phat-bieu-cua-nu-dao-dien-phap-tai-lhp-cannes-2023-a576828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan