+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi về đề xuất cấm đặt tên người vượt quá 25 chữ cái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đề xuất quy định đặt họ tên không được quá 25 chữ cái ngay khi được đưa ra đã gặp phải nhiều dư luận trái chiều.

    (ĐSPL) - Đề xuất quy định đặt họ tên không được quá 25 chữ cái ngay khi được đưa ra đã gặp phải nhiều dư luận trái chiều.

    Ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã báo cáo kết quá lấy ý kiến dân dân về việc góp ý dự thảo Bộ Luật dân sự (sửa đổi), trong đó có ý kiến đề xuất họ, tên và chữ đệm của công dân Việt Nam không được vượt quá 25 chữ cái.

    Cụ thể, dự thảo quy định “tên và chữ đệm của công dân Việt Nam và người không quốc tịch thường trú tại Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ. Họ, tên và chữ đệm của một người không được vượt quá hai mươi lăm chữ cái”.

    Theo đó, đã có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh đề xuất này.

    Nhiều người đã đặt tên con tùy theo cảm hứng, tâm trạng của mình. (Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM).

    Theo tin tức từ báo điện tử VTC News, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng quy định này là hợp lý. Vì thực tế có trường hợp đặt tên quá dài, có tên 30 đến 40 chữ cái, ảnh hưởng đến việc thể hiện trên hồ sơ, đưa vào danh mục và giao dịch. Ông Hiển cũng cho rằng tên được quy định đến 25 chữ cái là đảm bảo.

    Tuy nhiên, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội lại cho rằng: “Quy định họ tên không quá 25 chữ cái là vượt qua Hiến pháp. Tên dài có ảnh hưởng gì tới đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng đâu! Nên khuyến khích người dân đặt tên ngắn vì đặt tên phức tạp ảnh hưởng trực tiếp tới con cái của họ, chứ không nên áp đặt”.

    Trước những tranh luận đó, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng quy định họ, tên và chữ đệm của một người không được vượt quá 25 chữ cái cần phải được thuyết minh rõ và thuyết phục hơn.

    Đồng thời, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật cho rằng so với Bộ luật Dân sự hiện hành, dự thảo bổ sung thêm phần “chữ đệm”. Ủy ban đề nghị cân nhắc vì việc sử dụng “Họ và tên” từ trước đến nay đã trở thành thông dụng.

    Đề xuất quy định họ, tên, chữ đệm không quá 25 chữ cái gặp nhiều ý kiến trái chiều.

    Bên cạnh đó, một số thành viên Thường vụ Quốc hội băn khoăn: “Việc thay đổi liệu có cần thiết không và có dẫn tới việc phải thay đổi các loại giấy tờ, văn bản hành chính hay không?”.

    Trước đề xuất này, trao đổi trên báo Người đưa tin, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc công ty luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng vẫn cần công nhận và giữ nguyên các tên đã đặt từ thời gian trước đây và cân nhắc xem quy định đề xuất họ, tên và chữ đệm của công dân Việt Nam không được vượt quá 25 chữ cái có quá cứng nhắc hay không vì "động chạm" đến quyền nhân thân trong Hiến pháp.

    Luật sư Lê Luân, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cùng quan điểm với luật sư Thái: "Việc đặt tên bằng cách quy định không cho quá 25 chữ cái rõ ràng là chưa thỏa đáng và có xu hướng vi hiến, trái luật".

    Luật sư Lê Luân phân tích, hiến pháp quy định mọi người đều có quyền về họ, tên trong đó bao gồm cả việc đặt tên, thay tên, đổi họ. Bộ luật Dân sự 2005 cũng đã có quy định này để đảm bảo quyền nhân thân của một con người và ở đó không bị hạn chế về kiểu tên, số lượng chữ, từ trong thành phần kết cấu nên tên và chỉ cần tên miễn là phát âm được bằng tiếng Việt là được.

    Việc đặt tên kèm theo tiếng nước ngoài không ảnh hưởng đến thuấn phong mỹ tục hay bất kỳ người nào khác. Vì thuần phong mỹ tục chỉ đặt ra khi nó xâm hại hoặc đạo đức, hoặc hình ảnh quê hương, dân tộc.

    "Ngay cả vợ, con của người có quốc tịch nước ngoài thì đương nhiên sẽ có tên nửa tây, nửa ta. Nhưng nước ngoài họ vẫn để cho tự do về việc này. Hoặc giống như những vùng dân tộc, tên rất khó đọc và khác tiếng Việt, nhưng vẫn phải tôn trọng vì đó là quyền và nó lại phù hợp với mỗi vùng miền, văn hóa và nguồn gốc của họ", Luật sư Luân nói.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video: Người dân Hà Nội khổ sở vì phải nhịn đủ thứ do thiếu nước sạch

    [mecloud]Nrmslx4YUf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-ve-de-xuat-cam-dat-ten-nguoi-vuot-qua-25-chu-cai-a94195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.