+Aa-
    Zalo

    Trào lưu rửa mặt bằng nước có ga trên TikTok có thật sự tốt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rửa mặt bằng nước khoáng có gas đã và đang dần trở thành phương pháp làm đẹp phổ biến, được phái đẹp yêu thích trên mạng xã hội TikTok. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là rửa mặt bằng nước có ga có tốt không.

    Rửa mặt bằng nước khoáng có gas đã và đang dần trở thành phương pháp làm đẹp phổ biến, được phái đẹp yêu thích trên mạng xã hội TikTok. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là rửa mặt bằng nước có ga có tốt không?

    Thời gian gần đây, hàng loạt các video trên nền tảng Tik Tok hướng dẫn và giới thiệu về công dụng làm đẹp da mặt thần kì bằng nước khoáng có gas thu hút hàng triệu lượt xem của giới trẻ.

    Giúp thanh lọc, trắng da?

    lam dep bang nuoc uong co ga
    Nước khoáng có gas là nước tinh khiết giàu khoáng chất như kali, magie, canxi… và được thêm một lượng vừa phải khí carbon nhằm tăng hương vị cũng như các lợi ích sức khỏe khác.

    Trong video các Tiktoker đều quay lại hành trình tìm kiếm mua nước khoáng có gas và cách thức sử dụng nước khoáng để rửa mặt. Đáng chú ý, các Tiktoker khẳng định rằng phương pháp này hoàn toàn có hiệu quả và khuyến khích người xem nên thực hiện, nhất là phái nữ.

    Được biết, loại nước khoáng có gas được sử dụng làm đẹp chỉ dao động từ 10.000 đến vài chục nghìn đồng tùy theo dung lượng và thương hiệu người dùng, có thể mua ở bất kì cửa hàng tiện lợi hay siêu thị.

    Xu hướng này đang trở thành một hiện tượng gây sốt cộng đồng chăm sóc sắc đẹp ở châu Á.

    Khi nhắc đến nước ngọt có gas thì không ít người “dè chừng” với thức uống này vì nó chứa nhiều đường, phẩm màu và hương liệu có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại nước được sử dụng là loại nước khoáng có gas chứ không phải nước có gas như chúng ta vẫn tưởng.

    Thực chất, nước khoáng có gas là nước tinh khiết giàu khoáng chất như kali, magie, canxi… và được thêm một lượng vừa phải khí carbon nhằm tăng hương vị cũng như các lợi ích sức khỏe khác. Lượng đường và năng lượng trong nước khoáng có gas rất thấp, gần như bằng không, giống với nước lọc.

    Lưu ý khi làm đẹp bằng nước khoáng có gas

    Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, ở góc độ chuyên môn, Bác sĩ (BS) da liễu Huỳnh Kim Chi, Giảng viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho biết, khi nghe đến khái niệm “nước có gas”, không ít người hiểu lầm đây là các sản phẩm dùng để uống và xuất hiện nhiều trên thị trường như nước ngọt, nước tăng lực…

    Thực tế, nước có gas là nước chứa khí carbon dioxide hòa tan, được bơm nhân tạo bằng áp lực hoặc xảy ra do quá trình địa chất tự nhiên. Cacbonic bão hòa làm cho các bong bóng nhỏ hình thành, tạo cho nước có các sủi bọt. “Nước có gas thường là các sản phẩm như soda, nước giải khát, nước tăng lực hoặc các loại nước khoáng bổ sung ion, điện giải phổ biến hằng ngày, tuy nhiên ta sẽ không dùng loại này để rửa mặt mà chỉ dùng nước khoáng có gas”, chuyên gia nói.

    Theo bác sĩ, trào lưu làm đẹp này có mục đích chính là làm sạch sâu da mặt và giúp thu nhỏ lỗ chân lông, từ đó làm da mịn màng hơn dựa trên cơ chế hoạt động của hiện tượng này là hiệu ứng Bohr. Cụ thể, khi máu đi qua các mô, CO2 sẽ khuếch tán từ tế bào ở mô vào máu, sự khuếch tán này làm tăng PCO2 máu, do đó làm tăng H2CO3 máu (axit cacbonic) và nồng độ ion H+. Hiệu ứng này sẽ làm chuyển dịch đồ thị phân ly oxy- hemoglobin sang bên phải và đi xuống, buộc O2 phải ra khỏi hemoglobin, do đó tăng lượng O2 vận chuyển tới các mô. Việc sử dụng nước có gas chứa CO2 sẽ giúp tăng lượng O2 vận chuyển tới mô, giúp trao đổi chất tốt hơn, da trông hồng hào khoẻ mạnh hơn.

    Trong nước khoáng có gas độ pH là 5.5 đây là độ PH tương tự như da của chúng ta. Còn nước máy có độ PH là 7 vì vậy nếu như dùng nước máy rửa mặt sẽ khiến da khô và dễ bị kích ứng.

    Ngoài ra nước khoáng có gas còn chứa nhiều bọt khí nhỏ khi bạn rửa mặt bằng loại nước có ga này thì những bọt khí đó sẽ len lỏi vào sâu trong các tế bào da, lấy đi bụi bẩn và chất nhờn giúp da mặt sạch sâu từ bên trong, bảo vệ da mặt khỏe mạnh. Bên cạnh đó nước khoáng có ga đóng vai trò như một thuốc giãn mạch (giãn nở mao mạch), cải thiện việc cung cấp máu cho làn da trắng sáng, khỏe mạnh.

    lam dep bang nuoc uong co ga1jpg
    Trong nước khoáng có gas độ pH là 5.5 đây là độ PH tương tự như da của chúng ta. Còn nước máy có độ PH là 7 vì vậy nếu như dùng nước máy rửa mặt sẽ khiến da khô và dễ bị kích ứng.

    Để sử dụng hằng ngày, chuyên gia chỉ ra người dùng nên hoà nước có gas và nước thường theo tỷ lệ 1:1 và ngâm mặt trong 10-15 giây hoặc chỉ cần rửa mặt nhẹ nhàng trong vòng 30 giây là được. Riêng những đối tượng có làn da nhạy cảm hay bị ửng đỏ, tổn thương mụn viêm, nhiễm trùng trên da thì không nên sử dụng phương pháp này.

    Bất kỳ ai cũng nên bổ sung những sản phẩm hỗ trợ làm sạch sâu như tẩy trang, sữa rửa mặt, kem chống nắng, dưỡng ẩm vì đây là các bước dưỡng da cơ bản, kết hợp thêm chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây rau xanh cũng giúp làn da khoẻ đẹp từ bên trong.

    Như Quỳnh(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trao-luu-rua-mat-bang-nuoc-co-ga-tren-tiktok-co-that-su-tot-a572143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan