+Aa-
    Zalo

    Trẻ ngừng tuần hoàn, nguy kịch do dùng thuốc theo đơn cũ khi lên cơn hen cấp

    • DSPL
    ĐS&PL Cháu bé 15 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch khi lên cơn hen cấp nhưng cha mẹ không đưa đến bệnh viện mà tự cho con dùng thuốc theo đơn cũ.

    Tờ An ninh Thủ đô đưa tin, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng ngừng tim do lên cơn hen cấp.

    Đó là cháu N.P.A (15 tuổi, ở Thái Bình), được bệnh viện tuyến tỉnh chẩn đoán hen phế quản từ lúc 7 tuổi nhưng không điều trị dự phòng.

    tre ngung tuan hoan nguy kich do dung thuoc theo don cu khi len con hen cap 01
    Bé N.P.A đang được điều trị lọc máu tại Khoa điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Năm 2019, cháu A đến khám lại 1 lần ở Khoa Miễn dịch - Dị ứng - Khớp, Bệnh viện Nhi Trung ương, được chẩn đoán xác định mắc hen phế quản chưa kiểm soát.

    Các bác sĩ chuyên khoa đã kê đơn điều trị dự phòng và có phác đồ theo dõi nhưng bệnh nhi không tuân thủ điều trị, không khám lại. Gia đình tự cho con sử dụng các thuốc giãn phế quản, khi lên cơn hen cấp theo đơn cũ.

    Một tuần trước khi nhập viện, cháu A ho nặng kèm theo khó thở nhưng chỉ ở nhà sử dụng thuốc xịt và thuốc khí dung cắt cơn hen cấp. Tuy nhiên, cơn hen cấp vẫn diễn biến nặng, không đáp ứng với các thuốc xịt và khí dung ventoline.

    Ngày 15/1, trong cơn hen phế quản cấp không được điều trị bởi bác sĩ, cháu bé đã bị tím tái, ngừng tuần hoàn do thiếu oxy, được gia đình đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy đa cơ quan, tổn thương thần kinh nặng.

    Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực bằng các biện pháp thở máy, thuốc vận mạch, thuốc giãn phế quản, lọc máu, kiểm soát hạ thân nhiệt chủ động, tuy nhiên hiện tiên lượng vẫn rất nặng.

    Theo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo hen phế quản trẻ em là bệnh lý đường hô hấp đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính đường thở, gây co thắt phế quản, phù nề và tăng tiết dịch nhầy làm cho trẻ khó thở. Bệnh hen nếu không được quản lý có thể gây nên các cơn hen cấp nguy hiểm.

    Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương nhấn mạnh, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được chủ quan sử dụng theo đơn thuốc cũ hoặc tự thay đổi phác đồ điều trị mà không có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

    Để đạt được kiểm soát thật tốt bệnh hen cha mẹ nên giúp con tuân thủ điều trị các thuốc dự phòng để ổn định bệnh, giảm tần suất lên cơn hen cấp và giữ chức năng phổi tốt.

    Bên cạnh đó, cha mẹ cần đảm bảo chất lượng môi trường, vệ sinh nhà cửa, trường học, lớp học để tránh những căn nguyên gây khởi phát cơn hen ở trẻ.

    Ngoài ra, cha mẹ cũng cần biết cách xử trí khi con lên cơn hen cấp và đưa trẻ tái khám sớm hơn để được các bác sĩ đánh giá lại.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-ngung-tuan-hoan-nguy-kich-do-dung-thuoc-theo-don-cu-khi-len-con-hen-cap-a565025.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan