+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự thất bại

    ĐS&PL Tên lửa đẩy vệ tinh Chollima-1 đã rơi xuống biển do mất lực đẩy sau khi động cơ gặp trục trặc khi đang ở tầng phân tách thứ 2.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, vụ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng vào sáng nay (31/5) đã thất bại. Tên lửa đẩy Chollima-1 gặp trục trặc vì động cơ và hệ thống nhiên liệu không ổn định.

    “Tên lửa đẩy mang theo theo vệ tinh Chollima-1 đã rơi xuống vùng biển phía tây do mất lực đẩy của động cơ sau khi phóng, giai đoạn tách tầng thứ 2 của tên lửa đã diễn ra không thành”, KCNA thông tin.

    trieu tien phong ve tinh quan su that bai 00
    Người dânHàn Quốc theo dõi bản tin về vụ phóng vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

    Đây là vụ phóng vệ tinh thứ sáu của Triều Tiên và là vụ phóng đầu tiên kể từ năm 2016. Giới chức Triều Tiên sẽ xem xét vụ việc và sớm thực hiện lại vụ phóng.

    Theo Yonhap, cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Yoon Suk-yeol đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về động thái phóng vệ tinh không gian của Triều Tiên.

    Quân đội Hàn Quốc cho biết "phương tiện phóng" của Triều Tiên biến mất khỏi radar trước khi đến điểm rơi dự kiến và nhiều khả năng đã phát nổ trong không trung.

    Trước đó, Triều Tiên cho biết họ sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên trong khoảng thời gian từ ngày 31/5 đến ngày 11/6 để tăng cường giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ.

    Trong dữ liệu cung cấp cho các cơ quan quốc tế, Triều Tiên cho biết vụ phóng sẽ hướng tên lửa về phía Nam, với nhiều giai đoạn khác nhau và các mảnh vỡ dự kiến rơi xuống Hoàng Hải và Thái Bình Dương.

    Vụ phóng đã khiến Hàn Quốc và Nhật Bản bật cảnh báo khẩn cấp và sơ tán ở một số vùng nhưng sau đó cảnh báo được rút lại mà không ghi nhận nguy hiểm hoặc thiệt hại nào.

    Thất bại trong vụ phóng vệ tinh lần này có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới tham vọng vũ trụ của Bình Nhưỡng. Đầu năm nay, KCNA khẳng định Triều Tiên đã chế tạo thành công vệ tinh do thám đầu tiên của nước này và việc triển khai phóng vệ tinh sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất.

    Hồi giữa tháng 5, trong chuyến thị sát trung tâm phát triển vệ tinh, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh sự cấp thiết của việc phóng vệ tinh quân sự đối với môi trường an ninh của Triều Tiên.

    Mộc Miên (Theo KCNA, Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-phong-ve-tinh-do-tham-quan-su-that-bai-a577186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan