+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bước vào cao điểm xuân vận đầu tiên sau nới lỏng chống dịch COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đợt cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay được cho sẽ là thách thức lớn nhất với Trung Quốc khi nước nay đang trong giai đoạn mở cửa và sống chung an toàn với dịch.

    Xuân vận là đợt di cư thường niên lớn nhất hành tinh, khi hàng trăm triệu người di chuyển dịp Tết nguyên đán ở Trung Quốc.

    Theo Tân Hoa xã, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết tổng số chuyến đi của hành khách trong đợt xuân vận năm nay dự kiến đạt 2,1 tỷ, gần gấp đôi so với năm ngoái.

    Dữ liệu mới nhất cho thấy từ ngày 7 đến ngày 12/1, tức tuần đầu tiên của đợt cao điểm đi lại, có khoảng 221 triệu lượt chuyến đi trên toàn quốc.

    trung quoc buoc vao cao diem xuan van dau tien sau noi long chong dich covid 19 02
    Một nhà ga ở thành phố Thượng Hải đông nghịt khách. Ảnh: SCMP

    Nhu cầu đi lại ngày càng tăng sau khi Trung Quốc gần đây đã hạ cấp quản lý COVID-19 từ Loại A xuống Loại B.

    Người đứng đầu Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc Song Zhiyong cho biết, sự phục hồi kinh doanh nhanh chóng đang thách thức khả năng đảm bảo an toàn của các hãng hàng không. Ông cũng cảnh báo cần hết sức chú ý đến các rủi ro liên quan đến đại dịch.

    Trong một tuyên bố hôm 13/1, ông Song nói rằng ngành hàng không cần "hiểu đầy đủ tính chất đặc biệt và sự phức tạp của đợt di cư vào dịp lễ hội mùa xuân năm 2023".

    Cơ quan quản lý hàng không cho biết kể từ ngày 7/1 bắt đầu 'cuộc di cư' hàng năm, khi người Trung Quốc trở về quê nhà để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết bắt đầu vào ngày 21/1 khi số lượng hành khách đi máy bay tăng lên mức 63% so với con số năm 2019, thời điểm trước đại dịch.

    trung quoc buoc vao cao diem xuan van dau tien sau noi long chong dich covid 19 01
    Hành khách xếp hàng để vào ga tàu Tô Châu, tỉnh Giang Tô ngày 7/1. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Hành trình về nhà giờ đây cũng đơn giản hơn đối với những người trở về từ nước ngoài. Trung Quốc đã bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay chở khách quốc tế, tăng số lượng chuyến bay theo từng giai đoạn và tối ưu hóa phân bổ các tuyến bay kể từ ngày 8/1.

    Trong hai năm qua, nhiều người dân Trung Quốc đã phải "ở đâu yên đó" do các biện pháp hạn chế áp dụng trong dịp Tết, nhưng sự thay đổi rõ rệt đã xuất hiện vào dịp Tết lần này.

    Đây là kỳ "xuân vận" đầu tiên của Trung Quốc diễn ra trong trạng thái "bình thường mới" kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

    Đồng bằng sông Dương Tử, một trong những khu vực tiếp nhận số người di chuyển lớn nhất của Trung Quốc, đã sẵn sàng xử lý khoảng 60 triệu lượt khách đường sắt trong suốt 40 ngày.

    Tại trung tâm cờ bạc của Macau đã đón 46.000 khách du lịch nội địa mỗi ngày vào ngày 13/1 là con số cao nhất kể từ khi COVID-19 xuất hiện vào đầu năm 2020, phần lớn đến từ đại lục, chính quyền thành phố cho biết.

    Ở Hong Kong, chính quyền địa phương cho biết sẽ tăng lượng người có thể đi qua các điểm kiểm soát biên giới trên bộ được chỉ định để vào đại lục, từ 50.000 người lên 65.000 người mỗi ngày, trong khoảng thời gian từ 18/1 đến 21/1 - dịp Tết Nguyên đán chính thức năm nay.

    trung quoc buoc vao cao diem xuan van dau tien sau noi long chong dich covid 19 03
    Hình ảnh tại một nhà ga ở Bắc Kinh hôm 12/1. Ảnh: AFP

    Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Xu Chengguang nhận định: “Đợt cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ là thách thức lớn nhất trong những năm gần đây khi cả lượng hành khách và ca nhiễm COVID-19 đều tăng”.

    Tỉnh Chiết Giang đã mời một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nổi tiếng để đưa ra các hướng dẫn về phòng ngừa và tự chăm sóc COVID-19 trên một chuyến tàu xuất cảnh, để hành khách kiểm soát sức khỏe tốt hơn trong lễ hội sắp tới.

    Trong khi đó, công nghệ thông minh cũng đã được áp dụng ở Nam Xương, thủ phủ của Giang Tây, nơi tất cả các bộ phận của tàu được theo dõi và hiển thị trên màn hình tại một ga ra bảo dưỡng.

    Tuần trước, Trung Quốc đại lục báo cáo tổng cộng 59.938 ca tử vong liên quan COVID-19 trong giai đoạn 8/12/2022 - 12/1/2023. Trong đó, tổng cộng 5.503 người tử vong vì suy hô hấp do mắc COVID-19, 54.435 người tử vong vì các bệnh lý nền diễn biến nặng do mắc COVID-19.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần này đã cảnh báo về những rủi ro bắt nguồn từ việc di chuyển trong dịp Tết.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-buoc-vao-cao-diem-xuan-van-dau-tien-sau-noi-long-chong-dich-covid-19-a563736.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan