+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc có tân Bộ trưởng Quốc phòng, dự báo chú trọng hơn hàng không vũ trụ

    • DSPL
    ĐS&PL Giới phân tích cho rằng việc ông Lý Thượng Phúc được bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc báo hiệu Bắc Kinh ngày càng chú trọng hơn vào công nghệ hàng không vũ trụ.

    Theo Reuters, Quốc hội Trung Quốc ngày 12/3 bầu tướng ông Lý Thượng Phúc, 65 tuổi, làm tân Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hòa.

    trung quoc co tan bo truong quoc phong du bao chu trong hon hang khong vu tru 01
    Ông Lý Thượng Phúc (trung tâm ảnh) trong một cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP

    Tướng Lý, 65 tuổi, từng là lãnh đạo Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược của quân đội, chi nhánh được thành lập trong cuộc tái cấu trúc năm 2015 của Trung Quốc nhằm tập trung vào tác chiến không gian, an ninh mạng, chính trị và điện tử.

    Theo giới phân tích, việc ông Lý được thăng chức lên vị trí người đứng đầu Bộ Quốc phòng báo hiệu Bắc Kinh ngày càng chú trọng hơn vào công nghệ hàng không vũ trụ.

    Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc, ông Lý giữ các chức vụ tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương, nơi ông giám sát quá trình phóng tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc. Trong thời gian ông công tác tại đây, Trung Quốc cũng đã phóng thành công tên lửa chống vệ tinh đầu tiên.

    Ông Lý từng giữ chức chánh văn phòng và sau đó là phó giám đốc Tổng cục Vũ khí từ năm 2013 đến 2015. Năm 2017, ông trở thành lãnh đạo Cục Phát triển Thiết bị, sau khi giữ chức tham mưu trưởng và phó chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược của quân đội vào năm 2016.

    Trong một cuộc thảo luận hồi tuần trước, tướng Lý đã ám chỉ khả năng kết hợp sức mạnh quân sự và dân sự để tăng tiềm lực của quân đội. Ông này cũng nói về "ngoại giao quân sự" để phục vụ ngoại giao chính trị.

    Cũng trong phiên họp ngày 12/3, Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn 4 tân phó thủ tướng gồm các ông Đinh Tiết Tường, Hà Lập Phong, Trương Quốc Thanh và Lưu Quốc Trung theo giới thiệu của Thủ tướng Lý Cường.

    Bên cạnh đó, Quốc hội Trung Quốc cũng phê chuẩn 5 tân ủy viên quốc vụ, gồm ông Lý Thượng Phúc, ông Vương Tiểu Hồng, ông Ngô Chính Long, bà Thầm Di Cầm và ông Tần Cương.

    Ngoài ra, một loạt các chức vụ cấp cao mới cũng được phê duyệt như Tổng thư ký Quốc vụ viện Ngô Chính Long, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trịnh Sách Khiết... Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương của nước này) vẫn là ông Dịch Cương. Bộ trưởng Công an là ông Vương Tiểu Hồng trong khi ông Trần Nhất Tân là Bộ trưởng Quốc an. Ông Hầu Khải là Tổng kiểm toán quốc gia.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh bổ nhiệm các quan chức nói trên.

    Trong tuần qua, Quốc hội Trung Quốc cũng đã bầu chủ tịch nước, chủ tịch và phó chủ tịch Quân ủy trung ương, chủ tịch Quốc hội và phê chuẩn thủ tướng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-co-tan-bo-truong-quoc-phong-du-bao-chu-trong-hon-hang-khong-vu-tru-a568494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ông Lý Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc

    Ông Lý Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc

    Tân Thủ tướng Lý Cường được kỳ vọng sẽ lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc nhiệm kỳ mới dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhanh chóng phục hồi kinh tế vững chắc và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.