+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc ghi nhận gần 13.000 ca tử vong do COVID-19 trong một tuần

    ĐS&PL Khi hàng triệu người lao động trở về quê ăn Tết Nguyên đán, các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại cho những người sống ở các khu vực nông thôn rộng lớn của Trung Quốc.

    Reuters đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) báo cáo gần 13.000 ca tử vong do COVID-19 tại các bệnh viện từ ngày 13/1 đến 19/1.

    trung quoc bao cao gan 13000 ca tu vong vi covid 19 trong mot tuan dspl
    Khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 17/1. Ảnh: Reuters.

    Trước đó, ngày 14/1, Trung Quốc đã báo cáo gần 60.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 tại các bệnh viện từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1, một sự gia tăng lớn so với hơn 5.000 ca tử vong được báo cáo trước đó trong toàn bộ thời kỳ đại dịch.

    Số ca nhiễm và tử vong mới ở Trung Quốc bắt đầu gia tăng kể từ khi nước này dỡ bỏ chính sách Zero COVID-19 nghiêm ngặt vào đầu tháng 12/2022.

    "Xuân vận", đợt di cư mùa xuân lớn nhất thế giới khi hàng triệu người về quê ăn Tết, tạo ra nhiều thách thức cho Trung Quốc. Hàng triệu người từ các thành phố về quê có thể khiến số ca COVID-19 tăng mạnh ở vùng nông thôn, nơi vốn không đủ nhân lực và trang thiết bị điều trị cho lượng lớn bệnh nhân.

    Tờ People's Daily ước tính ngành đường sắt Trung Quốc đón khoảng 110 triệu lượt khách từ ngày 7 đến 21/1, 15 ngày đầu tiên của giai đoạn cao điểm đi lại dịp Tết dài 40 ngày, tăng 28% so với năm ngoái. Đài CCTV cho biết trong đêm giao thừa có 26,23 triệu chuyến đi được thực hiện bằng đường sắt, đường bộ, đường không và đường biển. Con số này bằng nửa giai đoạn trước đại dịch nhưng cao hơn 50,8% so với năm ngoái.

    Việc người dân đi lại nhiều trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán có thể khiến COVID-19 lây lan. Tuy nhiên, nhà dịch tễ học trưởng tại CDC Ngô Tôn Hữu trấn an rằng Trung Quốc khó có thể đón làn sóng COVID-19 thứ hai. Cụ thể, khả năng đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc trong 2 hoặc 3 tháng tới là rất xa vời vì 80% người dân đã mắc bệnh.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ghi-nhan-gan-13-000-ca-tu-vong-do-covid-19-trong-mot-tuan-a564125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

    Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

    Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết các đợt bùng phát ở mức tương đối thấp sau khi số bệnh nhân COVID-19 tại các phòng khám, phòng cấp cứu và trong tình trạng nguy kịch đã lên tới đỉnh điểm.