+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc kêu gọi Mỹ kịp thời chia sẻ thông tin dịch bệnh với WHO và quốc tế

    • DSPL
    ĐS&PL Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, phần lớn các chủng đột biến của SARS-CoV-2 đều ở Mỹ và kêu gọi nước này kịp thời chia sẻ thông tin dịch bệnh với WHO cùng cộng đồng quốc tế.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Trung Quốc luôn chia sẻ thông tin, dữ liệu liên quan với cộng đồng quốc tế theo nguyên tắc "luật pháp, kịp thời, công khai và minh bạch".

    "Trung Quốc tiếp tục chia sẻ trình tự gen của các trường hợp nhiễm COVID-19 của Trung Quốc với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ sở dữ liệu Cúm Toàn cầu, đóng góp quan trọng cho nghiên cứu và phát triển vaccine và thuốc toàn cầu", ông Vương nhấn mạnh trong buổi họp báo thường kỳ của bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/1.

    trung quoc keu goi my kip thoi chia se thong tin dich benh voi who va quoc te 01
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

    Cũng theo ông Vương, chủng virus lưu hành chủ đạo hiện nay ở Trung Quốc phù hợp với trình tự gen của virus phát hiện trong các nhiễm bệnh nhập cảnh từ nước ngoài, và "không tìm thấy virus biến thể mới hoặc đột biến đáng kể nào trong nước".

    "Giám đốc khu vực châu Âu của WHO gần đây đã công khai tuyên bố rằng chủng virus hiện đang lưu hành phổ biến ở Trung Quốc đã xuất hiện ở châu Âu và các khu vực khác. Dịch bệnh ở Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng lớn đến tình hình dịch bệnh hiện nay ở châu Âu. Nếu các quốc gia châu Âu thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với hành khách từ Trung Quốc, thì các biện pháp đó phải khoa học, cân xứng và không phân biệt đối xử. Một số cơ quan kỹ thuật quốc tế như Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu cũng nhận định dịch bệnh ở Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng lớn đến các quốc gia khác", ông Vương nhấn mạnh.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra rằng, kể từ khi dịch bệnh bùng phát 3 năm trước, phần lớn các biến thể của SARS-CoV-2 và các nhánh tiến hóa của chúng đều phổ biến ở Mỹ. Đây là một trong những quốc gia có nhiều chủng biến thể SARS-CoV-2 nhất.

    Theo dữ liệu từ CDC Mỹ, hiện tại chủng mới XBB.1.5 đang lây lan nhanh chóng và trở thành chủng lưu hành chủ đạo ở Mỹ, gây ra hơn 43% ca nhiễm ở nước này.

    Để đối phó với sự lây lan nhanh chóng gần đây của XBB.1.5, WHO đã công bố đánh giá rủi ro đầu tiên vào ngày 11/1, tuyên bố rằng XBB đã trở thành chủng đột biến kháng thuốc mạnh nhất cho đến nay. Khả năng lây truyền của chủng tiến hóa mới của biến thể Omircon này cũng mạnh hơn và khả năng tránh miễn dịch của nó có thể gây bùng dịch quy mô lớn.

    "Mỹ nên chia sẻ kịp thời, công khai, minh bạch và đầy đủ thông tin và dữ liệu về tình hình dịch bệnh của mình với WHO và cộng đồng quốc tế, đồng thời thực hiện các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh", ông Vương Văn Bân nói.

    Hiện tại, XBB.1.5 đã được phát hiện ở ít nhất 40 quốc gia và khu vực. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu đã đưa ra đánh giá rằng XBB.1.5 sẽ trở thành chủng đột biến chủ đạo ở châu Âu ngay sau một tháng.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-keu-goi-my-kip-thoi-chia-se-thong-tin-dich-benh-voi-who-va-quoc-te-a563745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan